Monday, March 17, 2014

BIDV Quảng Trị nhận thế chấp tài sản "ảo" thế nào?


GDVN) - Theo đại diện Công ty Đăng Quang, BIDV Quảng Trị không thể nhận thế chấp xe ô tô Prado từ Công ty Thanh Bình vì nó được coi là chiếc xe “không có giấy tờ”(?).

Việc BIDV Quảng Trị đã ký hợp đồng nhận thế chấp chiếc xe Toyota Landcruise Prado của Công ty TNHH Thanh Bình tại Quảng Trị khiến Công ty Đăng Quang vô cùng ngạc nhiên và bức xúc. Đến nay, đã gần 5 năm mua xe nhưng giấy tờ gốc chiếc xe này vẫn đang do Công ty Đăng Quang giữ, bởi Công ty Thanh Bình vẫn chưa trả hết số tiền mua xe.

Trụ sở BIDV chi nhánh Quảng Trị, số 24 Hùng Vương, TP Đông Hà, Quảng Trị.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Việt Hoàn – người được Công ty Đăng Quang giao nhiệm vụ đại diện, đứng ra giải quyết việc chiếc xe ô tô đang bị Công ty Thanh Bình “phù phép”, mang thế chấp tại BIDV Quảng Trị cho biết: Trước đây khi tiến hành giao dịch bán xe cho Công ty Thanh Bình, Công ty Đăng Quang ủy quyền và giao cho anh Nguyễn Tiến Đạt đứng ra giải quyết. Hiện nay, anh Đạt được giao nhiệm vụ khác nên ông Hoàn được chỉ định tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ trước đây của anh Đạt.

Cụ thể, ông Hoàn sẽ thay mặt công ty đòi lại quyền lợi đối với chiếc xe đã bán cho Công ty Thanh Bình nhưng chưa thanh toán hết tiền.
Ông Hoàn cho biết, Công ty Đăng Quang rất bức xúc trước việc làm của Công ty Thanh Bình, vì thực tế phía Công ty Thanh Bình đã thực hiện hành vi lừa đảo.
Theo ông, vào thời điểm tháng 7/2009, Công ty Đăng Quang đã bán cho Công ty Thanh Bình chiếc xe ô tô 8 chỗ ngồi hiệu Toyota Landcruise Prado GX màu trắng ngà, số khung 60510170, số máy 0595579 với giá 77.000 USD. Khi đó, Công ty Đăng Quang đã bàn giao chiếc xe này cùng bản sao của tờ khai nguồn gốc, giấy chứng nhận kiểm định và xuất hóa đơn Giá trị gia tăng số 0088837 cho phía Công ty Thanh Bình.
Tuy nhiên, phía Công ty Thanh Bình chỉ thanh toán đến tháng 10/2010 và còn thiếu của phía Công ty Đăng Quang 34.750 USD (ba mươi tư nghìn, bảy trăm năm mươi đô la Mỹ). Do vậy, Công ty Đăng Quang chưa giao giấy tờ gốc chiếc xe ô tô cho phía Công ty Thanh Bình.

Tờ khai nguồn gốc xe ô tô nhập khẩu vẫn đang do C.ty Đăng Quang giữ

Công ty Thanh Bình đã nhiều lần hứa hẹn sẽ trả hết số tiền còn lại trước ngày 30/8/2011 và nhận giấy tờ gốc nhưng đến bây giờ thì đó chỉ là lời hứa suông.
Công ty Thanh Bình đã thừa nhận, đang còn nợ phía Công ty TNHH thương mại Đăng Quang ở Hà Nội với số tiền mua xe còn lại cả gốc lẫn lãi là 40.000 USD tại "Biên bản đối chiếu chiếu công nợ" giữa hai Công ty này lập ngày 13/01/2012.
Không hiểu sao chiếc xe này lại được BIDV Quảng Trị cho thế chấp và vay với số tiền 895 triệu đồng?
“Trên thực tế, chiếc xe trên vẫn còn quyền lợi hợp pháp của Công ty chúng tôi, chí ít chúng tôi là người giữ bộ giấy tờ gốc. Do đó, nếu ngân hàng có nhận thế chấp chiếc xe này thì đó cũng chỉ là tài sản “ảo” và chưa thể hình thành trên thực tế, vì chúng tôi mới là người có quyền quyết định cuối cùng đối với chiếc xe” – ông Hoàn cho hay
Vị đại diện Công ty Đăng Quang cũng nhấn mạnh, theo luật pháp hiện hành của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Công ty Thanh Bình không thể thế chấp chiếc xe này cho ngân hàng được vì nó được coi là chiếc xe “không có giấy tờ”. Nếu Công ty Thanh Bình có làm được việc này thì đó chỉ là việc làm “mờ ám” giữa ngân hàng và Công ty Thanh Bình.
Hiện nay, chiếc xe đang được Chi Cục thi hành án Quảng Trị tạm giữ để đảm bảo cho việc thi hành án giữa Công ty Thanh Bình với Ngân hàng BIDV Quảng Trị. Theo ông Hoàn, chiếc xe đó hoàn toàn là tài sản của Công ty Đăng Quang.
“Còn việc BIDV Quảng Trị với Công ty Thanh Bình như thế nào chúng tôi không quan tâm. Chúng tôi yêu cầu phía Chi Cục thi hành án Quảng Trị trao trả chiếc xe ô tô về cho Công ty chúng tôi. Có như vậy, Công ty chúng tôi mới không bị thiệt hại về kinh tế. Đây cũng là việc làm rất hợp tình và đúng pháp luật” – ông Hoàn đề đạt.
* Báo Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin....

No comments:

Post a Comment