Monday, March 17, 2014

Dân choáng váng trước giấy thu nợ khó hiểu của điện lực!

Chủ nhật, 16/3/2014 22:47 GMT+7
 
 Giấy thông báo nợ tiền điện với số tiền tăng cao bất thường.
Theo phản ánh của người dân thôn Hải Thành, Hải Thế, Thế Mỹ thuộc xã Phong Hải (Phong Điền – Thừa Thiên Huế), vào khoảng tháng 7/2013, rất nhiều hộ dân trong thôn đã nhận được giấy thông báo nợ tiền điện của Điện lực Quảng Điền. Trong đó, có những khoản nợ tiền điện từ nhiều năm trước, với số tiền phải trả trong tháng đó cao hơn trung bình những tháng khác rất nhiều, gây hoang mang và bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Giấy nợ khó hiểu

Trên các giấy thông báo nợ tiền điện mà người dân nơi đây cung cấp, những tháng nợ tiền điện đã từ rất lâu, từ 1, 2 năm về trước. 

Đặc biệt, trong giấy báo nợ đến gia đình ông Hoàng Duệ (Hải Thành – Phong Hải), có khoản nợ từ tháng 9, tháng 10 năm 2009 nhưng đến giờ mới có giấy báo nợ.

Một điều lạ là số tiền điện trong những tháng được ghi trên giấy nợ rất lớn, gấp nhiều lần số tiền trong những tháng trước và sau tháng đó. Ông Hà Thìu (Hải Thành – Phong Hải) bức xúc: “Bình thường thì gia đình chỉ dùng chưa hết 100 ngàn tiền điện trong một tháng, thế mà trong giấy báo nợ tháng 1/2012 là gần 300 ngàn, tháng 5/2012 thì lên đến gần 600 ngàn, ai mà chịu cho nổi”.

Cũng theo những người dân nơi đây, những tháng nợ tiền điện như theo giấy thông báo nợ đã từ rất lâu, nên người dân cũng không chắc chắn đã trả hay chưa. Hơn nữa, vì các tháng nợ tiền trên giấy thông báo từ nhiều năm trước nên những hộ đã khẳng định trả cũng không lưu lại được hóa đơn để đối chiếu. Tuy nhiên, vì có thông báo “nếu không trả sẽ bị cắt điện” nên nhiều hộ dân đã phải cắn răng trả những khoản nợ không rõ ràng.

Không chỉ các hộ gia đình phải chịu số nợ tiền điện tăng cao bất thường, mà với những nhà thờ dòng họ, chỉ có rất ít các đồ sử dụng điện cũng bỗng dưng gánh khoản nợ khủng. Ông Hà Viện (Hải Thành – Phong Hải) cho biết, nhà thờ họ Hà do ông quản lý, chỉ dùng vài ba cái bóng ớt (loại bóng nhỏ để trên bàn thờ) mà trong giấy báo nợ lại ghi đến số tiền nợ tháng 1/2013 là 488.888 đồng.

Ông Hà Viện cho biết thêm, theo những gì mà anh Đặng Như Hòa (công nhân Đội điện lực Điền Hòa – PV), người đi thu tiền điện tại địa phương nói lại với ông, thì trên hóa đơn đã ghi quá số trên đồng hồ điện của ông hơn 160 số điện (160 KWh). Anh Hòa giải thích: “Tụi trước làm ẩu ăn điện của bác, mà giờ Điện lực làm lỡ hóa đơn rồi nên phải thu. Bác cứ dùng đến khi nào hết số dư trên đồng hồ thì mới thu tiếp tiền điện của bác(?)”.

Trong giấy báo Điện lực Quảng Điền gửi về cho ông Hoàng Duệ (Hải Thành – Phong Hải) có ghi rõ ông đã nợ tiền điện tháng 9, tháng 10/2009, tháng 2/2010. Tuy nhiên, đối chiếu với những hóa đơn thanh toán tiền điện mà ông Duệ còn giữ lại, thì những tháng đó đã được ông Duệ thanh toán.




Giấy báo ghi nợ, biên lai chứng minh đã thanh toán.

Hơn nữa, khi đối chiếu số tiền nợ ghi trong tháng đó với số tiền trong hóa đơn đã thanh toán thì lại không khớp nhau: trong giấy báo ghi tiền nợ tháng 10/2009 của ông Duệ là 180.824 đồng, trong hóa đơn thì chỉ có 48.180 đồng; tháng 2/2010 ghi tiền nợ là 7.920 đồng, trong hóa đơn lại là 78.111 đồng.

Nhận được thông báo nợ tiền điện tháng 9/2012 với số tiền khủng 1.309.592 đồng, nếu không trả sẽ bị cắt điện nên gia đình ông Nguyễn Chớ (Hải Thành – Phong Hải) phải trả góp trong nhiều tháng dù không nhớ nổi mình có nợ thật hay không. Đến khi thanh toán đủ, thì ông Chớ lại nhận được biên lai thanh toán tiền điện trong 4 tháng, từ ngày 10/5 đến 11/9/ 2012.

Ông Chớ thắc mắc: “Rõ ràng trong giấy báo nợ là chỉ ghi nợ tháng 9/2012, vậy mà trả xong thì biên lai lại thanh toán trong 4 tháng, mà tháng 9 thì mới có 10 ngày”.

“Tôi không có quyền phát ngôn”

Để tìm lời giải đáp cho những thắc mắc của người dân nơi đây, PV đã tìm gặp ông Lê Đức Dũng, Giám đốc Điện lực Quảng Điền, là người đã ký và đóng dấu trong các giấy thông báo nợ tiền điện. Tuy nhiên, ông Dũng đã từ chối trả lời với lý do: “Người phát ngôn chính thức cho báo chí chỉ có ông Phan Vinh, là Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế. Giám đốc một chi nhánh điện thì tôi không có quyền phát ngôn”.

Chiều ngày 13/3/2014, PV đã liên lạc qua điện thoại với ông Phan Vinh, tuy nhiên, ông Phan Vinh cho biết đang bận họp và hẹn “khi khác liên lạc lại”.

Trước đó, PV cũng đã xuống Đội Điện lực xã Điền Hòa, là đơn vị trực tiếp quản lý điện khu vực xã Phong Hải để tìm hiểu thêm thông tin. Tuy nhiên, Đội trưởng Đội Điện lực từ chối cung cấp thông tin vì: “Phải có lệnh của ban quản lý Điện lực Quảng Điền thì chúng tôi mới được giải trình”.

Hữu Thung

No comments:

Post a Comment