Monday, February 10, 2014

Úc chấm dứt sản xuất ôtô khi Toyota đóng cửa nhà máy năm 2017

SM- 10/02/2014       -Năm 2017, khi Toyota ngừng hoạt động sản xuất tại Úc, sẽ là thời điểm đánh dấu sự chấm hết đối với ngành công nghiệp ôtô nước này, sau việc Ford và GM năm ngoái đã ra thông báo tương tự.



Trong thông báo ngày hôm nay, 10/2, Toyota Úc cho biết chi phí sản xuất cao, tỷ giá đồng đô-la Úc tăng mạnh và việc suy giảm lợi thế kinh tế dựa trên quy mô lớn, là những nguyên nhân dẫn đến quyết định này.
 
“Chúng tôi đã làm tất cả mọi thứ trong khả năng của mình nhưng trên thực tế, có quá nhiều nhân tố nằm ngoài tầm kiểm soát khiến việc sản xuất xe tại Úc không khả thi”, Tổng giám đốc Toyota Úc là Max Yasuda cho biết. “Bất chấp những nỗ lực của chúng tôi, hoạt động sản xuất liên tục thua lỗ”.
 
Quyết định của hãng xe Nhật, lắp ráp xe tại xứ sở Kangaroo từ năm 1953, sẽ đánh dấu sự kết thúc của ngành công nghiệp xe hơi Úc bắt đầu từ năm 1901. Thuế nhập khẩu giảm, thị trường nội địa nhỏ hẹp và việc đồng đô-la Úc tăng tới 50% so với đồng USD trong khoảng thời gian 2009-2012 khiến người tiêu dùng ngày càng chuộng những chiếc xe nhập khẩu. Trước đó, tháng 5 năm ngoái, Ford cho biết sẽ ngừng sản xuất từ tháng 10/2016, trong khi Holden, thuộc sở hữu của GM, cũng tuyên bố rút khỏi Úc vào tháng 12/2017.
 
Thoạt đầu, một số ý kiến cho rằng việc Ford và Holden ngừng cuộc chơi sẽ là tin tức tốt lành cho Toyota vì sẽ trở thành công ty duy nhất sản xuất ôtô ở Úc. Nhưng trái ngược lại, ngay sau khi GM thông báo kế hoạch vào cuối năm ngoái, Toyota Úc cũng tuyên bố sẽ họp với các nhà cung cấp, các bên liên quan về việc có hay không tiếp tục vận hành nhà máy ở đây.
 
Toyota là nhà xuất khẩu ôtô lớn nhất Úc với 73% trong số 101.424 chiếc xe sản xuất năm 2012 được bán ở thị trường nước ngoài. Trong một tuyên bố tháng tháng 12/2013, Yasuda cho rằng việc Holden đóng cửa sẽ đem lại cho hãng và các nhà sản xuất địa phương áp lực chưa từng có. Toyota đã tìm cách sửa chữa hợp đồng với công nhân nhà máy nhằm cắt giảm chi phí sản xuất khoảng 3.394 USD mỗi xe.
 
Toyota Úc, có trụ sở tại bang Victoria, đã giảm 12.600 chỗ làm vào tháng 12 năm ngoái. Trong khoảng thời gian 12 tháng tính đến tháng 10/2013, ngành ôtô Úc đã cắt giảm tới 29.577 nhân công. Theo Paul Bastian, Thư ký công đoàn công nhân sản xuất ở Úc, động thái mới này sẽ “tàn phá” cuộc sống của hàng nghìn người dân Úc cũng như toàn bộ ngành chế tạo ôtô.
 
Cũng do áp lực từ xe nhập khẩu, với chất lượng hơn hẳn và giá ngày càng hạ, các nhà máy lắp ráp ôtô ở Việt Nam cũng được dự báo chuẩn bị cho thời điểm đóng cửa từ năm 2018, khi xe nhập từ các nước khác trong khu vực ASEAN chỉ còn chịu thuế 0%. Tuy nhiên, Úc là một thị trường ôtô rất lớn với lượng tiêu thụ hơn 1 triệu xe mỗi năm, trên quy mô dân số 23 triệu người. Lượng tiêu thụ xe ở Việt Nam năm 2014 được dự đoán là 120 nghìn xe, nghĩa là tiềm năng rất lớn. Để tận dụng tiềm năng khổng lồ này và biến nó thành động lực thúc đẩy nền kinh tế là rất đơn giản, chỉ cần gỡ bỏ các loại thuế phí chồng chất hiện nay, trả chiếc xe về đúng giá thị trường chờ đợi. Nhưng đến giờ vẫn chưa thấy chính sách nào đề cập đến.
 

No comments:

Post a Comment