Monday, February 10, 2014

Tập trận Mỹ-Hàn vào lúc có cuộc gặp giữa các gia đình Triều Tiên bị ly tán!

RFI- 10/02/2014 

Xe tăng K-9 của quân đội Hàn Quốc tham gia tập trận chung với Mỹ ngày 22/06/2012
Xe tăng K-9 của quân đội Hàn Quốc tham gia tập trận chung với Mỹ ngày 22/06/2012
Reuters


Hôm nay, 10/02/2014, Hàn Quốc và Hoa Kỳ chính thức tuyên bố cuộc tập trận chung thường niên bắt đầu ngày 24/02/2014. Đây cũng là thời điểm dự kiến diễn ra cuộc gặp giữa những người thân của các gia đình Triều Tiên bị ly tán do chiến tranh.

Cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, bị Bình Nhưỡng lên án là đợt tập dượt cho một cuộc xâm lăng miền Bắc, kéo dài từ ngày 24/02 đến ngày 18/4, theo thông báo của bộ chỉ huy cuộc diễn tập. Khoảng 12.700 binh sĩ Mỹ sẽ tham gia vào cuộc tập trận này.
Cuộc tập trận diễn ra theo hai giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất mang tên « Key Resolve » (Giải pháp then chốt) kéo dài một tuần, chủ yếu bao gồm các bài tập giả định trên máy tính. Giai đoạn thứ hai « Foal Eagle » (Đại bàng con) kéo dài tám tuần, bao gồm các bài tập trên bộ, trên biển và trên không.
Bộ chỉ huy diễn tập khẳng định đã thông báo với Bình Nhưỡng về tính chất tự vệ của đợt tập trận, nhằm đối phó với các cuộc tấn công của miền Bắc. Chính quyền Bắc Triều Tiên nhiều lần kêu gọi Mỹ-Hàn hủy bỏ tập trận và đe dọa sẽ trả đũa nặng nề, biến Hàn Quốc thành « hỏa ngục», nếu tập trận vẫn diễn ra.

Điều đặc biệt của cuộc tập trận thường niên Mỹ-Hàn năm nay là sẽ diễn ra trùng với thời điểm gặp mặt của các gia đình Triều Tiên ly tán (từ 20/02 đến 25/02), theo thỏa thuận vừa đạt được giữa Seoul và Bình Nhưỡng vào thứ Tư (05/02). Nếu xẩy ra, đây sẽ là cuộc gặp mặt đầu tiên kể từ hơn ba năm nay. Tuy nhiên, 24 giờ sau thỏa thuận này, Bình Nhưỡng đe dọa sẽ hủy bỏ kế hoạch với lý do Hoa Kỳ đưa phi cơ B-52 đến vùng ngoài khơi bán đảo Triều Tiên trong khuôn khổ « luyện tập tấn công hạt nhân ».

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye yêu cầu Bình Nhưỡng tuân thủ các cam kết để thể hiện sự tôn trọng đối với những người thuộc các gia đình bị ly tán, mà đa số đều đã cao tuổi. Vào tháng 9/2013, Bắc Triều Tiên từng hủy bỏ các cuộc đoàn tụ tương tự vào phút cuối, và nhiều chuyên gia cho rằng một kịch bản như vậy rất có thể sẽ lặp lại lần này.

Các cuộc tập trận đầu năm ngoái 2013 diễn ra trong không khí hết sức căng thẳng, Bắc Triều Tiên đe dọa bắn hỏa tiễn hạt nhân. Bình Nhưỡng cũng tiến hành một vụ thử hạt nhân dưới lòng đất lần thứ ba, thách thức các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Hoa Kỳ hiện duy trì khoảng 28.000 binh sĩ tại Hàn Quốc, thể theo hiệp định an ninh song phương Mỹ-Hàn, được ký kết sau chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

No comments:

Post a Comment