Monday, February 10, 2014

Truy tố Bầu Kiên với 4 tội danh!

DVO- 10/02/2014       -Ngày 9/2, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tống đạt cáo trạng lần 2 truy tố 9 bị can trong vụ án gây thiệt hại kinh tế lớn xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (Ngân hàng ACB) và một số đơn vị khác tại Hà Nội, TPHCM

Báo CAND đưa tin, bị can Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) là cổ đông của Ngân hàng ACB, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB, bị truy tố 4 tội danh: "Kinh doanh trái phép", "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Trốn thuế".

Hai bị can Trần Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội; Nguyễn Thị Hải Yến, Kế toán trưởng Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội bị truy tố về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Truy tố “bầu Kiên” 4 tội danh cùng 8 đồng phạm
Truy tố “bầu Kiên” 4 tội danh cùng 8 đồng phạm

Cùng một số bị cáo khác có liên quan đến vụ án. Tổng số tiền thiệt hại do 9 bị can gây ra trong vụ án này là 1.695,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, báo TPO cũng đưa tin, vào đầu tháng 1/2014, TAND TP Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ vụ án bầu Kiên để tiến hành điều tra bổ sung thêm một số tình tiết chưa được làm sáng tỏ.

Sau đó, Viện KSND Tối cao đã quyết định phục hồi điều tra đối với ông Phạm Trung Cang (SN 1954, nguyên Phó Chủ tịch ngân hàng ACB) về hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, theo Điều 165 Bộ luật Hình sự, đồng thời phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Huỳnh Quang Tuấn, thành viên thường trực HĐQT ngân hàng ACB cùng về hành vi trên.
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hai bị can này có liên quan đến chủ trương ủy thác cho nhân viên ACB mang tiền gửi vào ngân hàng TMCP Công Thương (Vietinbank) để hưởng lãi suất 17,8% - 27%/năm.
Cáo trạng lần 2 xác định, Nguyễn Đức Kiên với vị trí là Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập và đại diện nhóm cổ đông chiếm 9,03% vốn điều lệ đã có vai trò chỉ đạo, chi phối toàn bộ hoạt động quản trị, điều hành Ngân hàng ACB.

Từ ngày 15/5/2007 đến ngày 3/8/2012, "bầu Kiên" đã thông qua 6 công ty gia đình để tổ chức hoạt động kinh doanh không đúng với nội dung đăng ký kinh doanh, lợi dụng các cơ quan, tổ chức này để kinh doanh cổ phần, cổ phiếu và kinh doanh vàng với số tiền hơn 21 nghìn tỷ đồng.
Cáo trạng cũng nêu rõ bầu Kiên đã chỉ đạo Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến lập khống biên bản họp HĐQT và quyết định của HĐQT thể hiện chủ trương của HĐQT công ty để bán 20 triệu cổ phần Công ty cổ phần Thép Hoà Phát mà công ty này đang sở hữu.

Số cổ phần này được cung cấp cho Công ty TNHH một thành viên Thép Hoà Phát nhằm tạo lòng tin cho công ty này để ký hợp đồng mua cổ phần của Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội, lấy số tiền 264 tỷ đồng.

Trong khi đó, số cổ phiếu này Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội đang thế chấp cho Ngân hàng ACB. Như vậy Nguyễn Đức Kiên có hành vi gian dối để chiếm đoạt tiền của Công ty TNHH một thành viên Thép Hoà Phát.

Hai bị can Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến mặc dù biết rõ số cổ phiếu đang thế chấp tại Ngân hàng ACB nhưng vẫn làm theo sự chỉ đạo của Nguyễn Đức Kiên nên phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Thái Linh

No comments:

Post a Comment