Monday, February 10, 2014

Cây thuốc đơn tướng quân sắp tuyệt chủng vì Trung Quốc

HÀ NỘI (NV) .- Đơn tướng quân, còn gọi là cây khôi, một loại dược thảo qúy, vốn có rất nhiều ở các tỉnh rừng núi miền Bắc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vì bị khai thác triệt để theo các đơn đặt hàng từ Trung Quốc.


Cây khôi hay còn gọi là cây đơn tướng quân hữu hiệu trong việc chữa bệnh đau bao tử, nay chỉ còn rải rác trong rừng sâu. (Hình: Kiến Thức)


Đơn tướng quân được xem là dược thảo đặc biệt công hiệu trong việc điều trị các chứng bệnh liên quan đến bao tử nay chỉ còn trong rừng sâu. Ông Lưu Văn Thanh, Giám đốc Dự án ADC thuộc Trung tâm Nghiên cứu nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc, cho biết, trước đây, xã Mai Lạp, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, vẫn được xem là “thủ phủ” của cây đơn tướng quân. Tại đó, đơn tướng quân nhiều như rau nhưng bây giờ thì chỉ có thể tìm trong rừng sâu hay núi cao.

Ông Hà Văn Chín, Chủ tịch xã Mai Lạp, xác nhận, do thương lái Trung Quốc hỏi mua lá loại cây này với giá cao nên dân chúng đổ nhau đi hái. Dân chúng quá nghèo nên chính quyền xã không thể ngăn chặn.

Một phụ nữ tên Trần Thị Phượng, ngụ ở xã Mai Lạp, kể với phóng viên tờ Kiến Thức, thương lái Trung Quốc thu mua lá cây đơn tướng quân từ năm 2010 với giá lá tươi 60,000 đồng/ký, lá khô 150,000 đồng/ký. Gần đây, họ mua cả lá, cả thân, cả rễ nên đơn tướng quân gần như tuyệt chủng.

Một viên chức tên là Phan Thị Thu Hiền, làm việc tại Vụ Y học Cổ truyền, Bộ Y tế, thú nhận, tình trạng khai thác dược thảo theo kiểu “đào tận gốc, trốc tận rễ” là rất phổ biến. Trong khi đó, các loại dược thảo cần một khoảng thời gian dài để trưởng thành, có thể tu hoạch nên nhiều nguồn dược thảo bị kiệt quệ. Bà Hiền nói thêm, nếu chỉ riêng Bộ Y tế thì không đủ sức ngăn chặn thương lái Trung Quốc tổ chức gom hàng khiến dân chúng đổ xô đi săn tìm, khai thác.
Cùng bàn về vấn đề này với tờ Khoa học và Đời sống, ông Vũ Văn Dũng, Hội Khoa học - Kỹ thuật lâm nghiệp Việt Nam, gọi các loại dược thảo của Việt Nam là một thứ “vàng xanh”. Tình trạng thương lái Trung Quốc tận thu khiến nguồn “vàng xanh” cạn kiệt là một vấn nạn lớn.
Tỉnh Bắc Kạn nói riêng và khu vực Tây Bắc Việt Nam vốn là một “vựa dược thảo” vừa lớn, vừa qúy. Nhiều năm qua, “vừa dược thảo” này trở thành nơi để thương lái Trung Quốc tổ chức nhiều đợt tận thu khiến nhiều loại dược thảo rơi vào tình trạng gần như tuyệt chủng nhưng chế độ Hà Nội hoàn toàn bất lực.
Tờ Kiến thức mô tả, hàng ngày, tại cửa khẩu của các tỉnh Lai Châu, Cao Bằng, Lạng Sơn... từng đoàn dài xe tải vẫn xếp hàng dài chở dược thảo Việt Nam sang Trung Quốc mà không ai làm gì được cả.

Một giảng viên Đại học Dược Hà Nội tên là Trần Văn Ơn, phẫn nộ: Trung Quốc thu gom đủ loại dược liệu của chúng ta với ý đồ gì? Ông Ơn bảo hiện tượng đó có một phần do lỗi của giới khoa học khi chậm nghiên cứu hoặc nghiên cứu không đến nơi đến chốn tính năng, tác dụng của các loại dược thảo ở Việt Nam. Cũng theo ông Ơn, nếu dân chúng các tỉnh rừng núi miền Bắc vẫn đói khổ, không biết làm gì để sống thì thương lái Trung Quốc vẫn có thể làm mưa, làm gió.

Cả dân chúng, báo giới, các chuyên gia kinh tế, y tế, nông nghiệp, lâm nghiệp lẫn viên chức Việt Nam liên tục cảnh báo về tình trạng thương lái Trung Quốc phá hoại Việt Nam. Người ta đem chuyện thương lái Trung Quốc ồ ạt thu mua ốc bươu vàng – loại sinh vật được xem là đại họa của nông nghiệp thiên dịch, khiến nông dân lén lút nuôi để bán như một bằng chứng.

Những cảnh báo này đi kèm các cảnh báo về tình trạng kinh tế Việt Nam càng lúc càng lệ thuộc vào Trung Quốc. Hồi tháng 9 năm ngoái, ông Nguyễn Ngọc Trân, một cựu đại biểu của Quốc hội Việt Nam, từng hệ thống các hoạt động, thủ đoạn và tác hại của việc để cho thương lái Trung Quốc tung hoành trên khắp Việt Nam.
Qua một bài viết, đăng trên tờ Tuổi Trẻ, ông Trân lên án chiến lược “cột chặt” các doanh nghiệp Việt Nam vào mạng lưới thu mua của Trung Quốc để đẩy hoạt động xuất cảng hàng hóa sang Trung Quốc chỉ theo “con đường tiểu ngạch”, đã tạo điều kiện cho thương lái Trung Quốc dễ quịt nợ, dễ “lật kèo”.

Viên cựu đại biểu của Quốc hội CSVN nhận định, phải xem việc thương lái Trung Quốc tận thu mọi thứ là có thâm ý: tận diệt các loại thực vật, động vật qúy hiếm, thúc đẩy tiến trình phá rừng,  làm đất sớm bạc màu, khiến quá trình rửa trôi đất đồi núi diễn ra nhanh hơn, phá hoại môi sinh, môi trường. Không chỉ tác động để hủy diệt tự nhiên, những chiến dịch thu mua của thương lái Trung Quốc còn đánh vào các doanh nghiệp Việt Nam, khiến nhiều doanh nghiệp điêu đứng vì thiếu nguyên liệu, mất uy tín vì không còn khả năng thực hiện đúng hợp đồng.

Ông Trân khẳng định, không ai nghĩ rằng, thương lái Trung Quốc chỉ là những cá nhân vào Việt Nam làm ăn riêng lẻ. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chỉ thấy lợi trước mắt mà “bắt tay” với thương lái Trung Quốc. Đặc biệt đáng trách là nhà cầm quyền trung ương đã bỏ ngỏ vấn đề này. Ông Trân kêu gọi, phải xem chuyện giải quyết tình trạng thương lái Trung Quốc đang phá hoại kinh tế Việt Nam là “một nhiệm vụ không thể trì hoãn”.

No comments:

Post a Comment