Monday, February 10, 2014

Phi cơ không người lái của Mỹ săn tìm công dân theo Al-Qaeda

WASHINGTON (AP) - Chính Phủ Obama đang thảo luận xem có nên dùng phi cơ không người lái để hạ sát một công dân Mỹ là thành viên của tổ chức khủng bố al-Qaeda hay không. Người này hiện đang tích cực chuẩn bị kế hoạch tấn công người Mỹ ở ngoại quốc.
Các phi cơ không người lái của CIA đang theo dõi người này đã không thể tấn công mục tiêu vì đây là một công dân Mỹ và Bộ Tư Pháp phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để chứng minh là bắt buộc phải thi hành.



Phi cơ không người lái của Mỹ từng tấn công và hạ sát một chỉ huy cao cấp của al-Qaeda tại Pakistan hồi tháng 11 năm ngoái. (Hình: Getty Images)
Bốn giới chức tình báo cho hay nghi can khủng bố gốc Mỹ này đang ở trong một quốc gia từ chối không cho Mỹ có hành động quân sự trên lãnh thổ của họ và cũng không có nỗ lực bắt giữ người này.

Luật mới do Chính Phủ Obama đưa ra đòi hỏi công dân Mỹ tình nghi là khủng bố hoạt động ở ngoại quốc chỉ có thể bị hạ sát bởi các đơn vị quân đội chứ CIA không được làm điều này, theo thêm khó khăn cho Tòa Bạch Ốc.

Hai trong số các nguồn tin trên nói rằng người này từng trực tiếp liên hệ đến các cuộc tấn công nhắm vào công dân Mỹ ở ngoại quốc và tiếp tục chuẩn bị các cuộc tấn công bằng bom.

Tuy nhiên cũng có một viên chức Mỹ nói rằng Bộ Quốc Phòng không đồng ý được với nhau là người này có nguy hiểm đủ để chấp nhận có sự chỉ trích trong nước Mỹ về việc hạ sát một công dân Mỹ mà không đưa ra tòa. Ðồng thời những ảnh hưởng quốc tế của hành động tấn công này tại một quốc gia từng chống hoạt động quân sự của Mỹ trên lãnh thổ họ.

Một viên chức khác cho hay Ngũ Giác Ðài sau cùng đã đồng ý đề nghị có biện pháp hạ sát nghi can khủng bố nói trên.

Các nguồn tin trên cho hay người này được bảo vệ kỹ càng và ở nơi hẻo lánh khiến mọi nỗ lực đơn phương của quân đội Mỹ nhằm bắt sống ông ta sẽ rất nguy hiểm và ngay cả tạo nhiều khó khăn chính trị hơn là bắn một hỏa tiễn.

No comments:

Post a Comment