Monday, February 10, 2014

Bệnh viện trăm tỉ bị bỏ hoang ở Việt Nam

Bệnh viện mới được xây dựng khang trang với số tiền lên đến 116 tỉ đồng lại đang ngày đêm phơi mưa, phơi nắng.

Bệnh viện mới bỏ hoang
Sự bất cập trong bố trí nguồn vốn không chỉ gây lãng phí, thiệt hại khi nhiều hạng mục xây dựng đang xuống cấp, mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân nơi đây.
Bệnh viện trăm tỉ bị bỏ hoang ở Việt Nam
Sự hoang tàn của BV sau khi bị bỏ hoang ba năm.
Theo đề án quy hoạch của Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Cư Jút được khởi công xây dựng vào tháng 8/2008 và hoàn thành vào cuối tháng 9/2011 với quy mô 150 giường bệnh, số vốn lên đến 116 tỉ đồng, được thực hiện từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. 
Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, BV sẽ góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho hàng ngàn người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới và vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại một số huyện lân cận như Đắk Mil, Krông Nô, Đắk Song… của tỉnh Đắk Nông. Tuy nhiên, sau khi khởi công xây dựng được khoảng 80% hạng mục thì công trình này buộc phải dừng và bị bỏ hoang gần 3 năm nay.
Bệnh viện trăm tỉ bị bỏ hoang ở Việt Nam
Cỏ mọc đầy, nhiều hạng mục bị xuống cấp.
Bệnh viện trăm tỉ bị bỏ hoang ở Việt Nam 

 Giờ đây, công trình như một ngôi nhà hoang bỏ dở, ngoài sân cỏ dại mọc um tùm, bên trong nhiều hạng mục thi công đang xuống cấp trầm trọng, trần nhà bị thấm nước, bong tróc, rong rêu đã bắt đầu mọc trên tường. Nhiều chỗ tường đã có dấu hiệu thấm nước.
 Trò chuyện với một người có trách nhiệm trông giữ công trình, anh cho biết: Nhiệm vụ của mình là trông coi BV nhằm tránh bị trộm cắp, phá hoại, trông giữ vật tư trang thiết bị. Còn chuyện khi nào công trình tiếp tục hoàn thành thì anh không biết, không nắm được. Là dân bản địa, anh cũng rất đau sót khi suốt mấy năm qua phải là người trực tiếp canh giữ, chứng kiến sự hoang tàn của một công trình-vốn được người dân nơi đây kỳ vọng rất nhiều. 
Bệnh viện cũ xuống cấp trầm trọng 
BV mới xây trăm tỉ rồi bỏ hoang, trong khi đó cách BV mới chưa đầy 1km, BVĐK Cư Jút cũ lại đang xuống cấp trầm trọng. Bác sỹ Phan Thanh Tĩnh, Giám đốc BV cho biết: “BV đã được xây dựng gần 30 năm nay, hầu hết các hạng mục đều bị xuống cấp. Thậm chí hơn 10 năm qua, một số hạng 
 mục không được đầu tư sửa chữa. Trong khi đó, mỗi ngày BV phải khám và điều trị cho gần 200 lượt bệnh nhân (BN) khiến cho BV lúc nào cũng trong tình trạng quá tải, gây khó khăn cho công tác chăm sóc sức khỏe của người dân”.
Bệnh viện trăm tỉ bị bỏ hoang ở Việt Nam
Rất đông BN đến khám bệnh, điều trị tại BVĐK Cư Jút cũ đang quá tải và xuống cấp trầm trọng.
Bệnh viện trăm tỉ bị bỏ hoang ở Việt Nam
Có mặt tại bệnh viện Cư Jút cũ những ngày đầu năm, chúng tôi không khỏi cám cảnh trước sự xuống cấp trầm trọng của cơ sở vật chất nơi này. Không chỉ ẩm thấp, sự chật chội khi có quá đông BN, các bác sĩ ở đây còn phải làm việc trong điều kiện rất thiếu thốn.
Trao đổi với chúng tôi, BS Ngô Minh Trực - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông cho biết: “Sở dĩ để xảy ra tình trạng trên là do công trình không được bố trí đủ nguồn vốn. Sau khi khởi công xây dựng được hơn 2 năm thì đầu năm 2011, Trung ương không tiếp tục bố trí vốn nên công trình phải tạm dừng từ đó đến nay. Hiện tỉnh Đắk Nông đang tính đến phương án tìm nguồn vốn khác (chưa biết khi nào có) để hoàn thiện BV, sớm đưa vào sử dụng, giảm tải áp lực cho BV cũ, tránh lãng phí tiền của nhà nước”.
Phương án trước mắt của Sở Y tế tỉnh Đắk Nông là tiếp tục chờ và tìm kiếm nguồn vốn để tái bổ sung, hoàn thiện việc xây dựng BV mới.
Sự chậm trễ, ngừng thi công trong một thời gian dài khiến nhiều hạng mục của công trình bị xuống cấp. Để hoàn thiện công trình thì số tiền vốn phải bố trí thêm là không hề nhỏ, chi phí sửa chữa các hạng mục đã và đang xuống cấp chắc chắn sẽ đội giá lên rất nhiều. Chính vì thế, giải pháp tốt nhất lúc này là cần phải nhanh chóng tìm được nguồn vốn để khẩn trương xây dựng BV hoàn chỉnh để sớm đưa vào hoạt động.

No comments:

Post a Comment