Monday, February 10, 2014

Ngoại trưởng Mỹ trở lại châu Á với nhiều thách thức!

SM- 10/02/2014        -Từ ngày 13-18/2 tới đây, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ thực hiện chuyến công du lần thứ 5 kể từ khi nhậm chức tới khu vực châu Á. Bốn điểm dừng chân của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ là Seoul, Bắc Kinh, Jakarta và Abu Dhabi, mà không có tên Manila như dự đoán thời gian trước đó của truyền thông Philippines.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: Politico
Hãng thông tấn AFP ngày 10/2 dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết nội dung làm việc của ông John Kerry sẽ là bàn luận với các quan chức cấp cao mỗi nước về nhiều vấn đề song phương lẫn khu vực và cả trên phạm vi toàn cầu.
 
Cụ thể, bắt đầu từ ngày 13/2 với điểm dừng chân đầu tiên tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Ngoại trưởng Mỹ sẽ tái khẳng định quan hệ đồng minh hai nước, đồng thời thảo luận các phương án mở rộng quan hệ hợp tác trong các vấn đề khu vực và toàn cầu. Cùng với đó, vấn đề vẫn đang nổi cộm tại Đông Bắc Á là chương trình hạt nhân của Triều Tiên sẽ được đề cập.
 
Sau khi rời Hàn Quốc, ông Kerry sẽ di chuyển tới Bắc Kinh, Trung Quốc để nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Mỹ-Trung, bàn luận vấn đề biến đổi khí hậu và năng lượng sạch. Vấn đề Triều Tiên sẽ một lần nữa xuất hiện trong chương trình nghị sự giữa Ngoại trưởng Mỹ và các quan chức cấp cao Trung Quốc.
 
Tới Jakarta, Indonesia, các vấn đề biến đổi khí hậu, an ninh, dân chủ, hội nhập khu vực và nhân quyền sẽ là chủ đề thảo luận chính của ông Kerry với các quan chức của quốc gia Đông Nam Á này. Một cuộc hội kiến với Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh cũng sẽ được tổ chức khi trước đó, Tổng tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Samuel Locklear đã nhấn mạnh Washington luôn coi trọng hợp tác với khu vực.
 
Cuối cùng, tại điểm dừng chân Abu Dhabi, Ngoại trưởng Kerry sẽ đề cập tới nhiều vấn đề có liên quan đến lợi ích chung giữa Mỹ và UAE, cũng như vấn đề Syria.  
 
Song, nội dung đang được dư luận quan tâm hơn cả vào thời điểm này là những tuyên bố của ông Kerry tại Trung Quốc. AFP dẫn lời người phát ngôn Jen Psaki cho biết Ngoại trưởng Mỹ sẽ mang tới đây thông điệp luôn ủng hộ và theo đuổi sự hợp tác tích cực và hoan nghênh sự trổi dậy của Trung Quốc. Song, ông sẽ nhấn mạnh Bắc Kinh cần đóng góp tích cực vào hòa bình và thịnh vượng của khu vực cũng như quốc tế.
 
Đây cũng là chuyến thăm thứ 2 của ông Kerry tới Trung Quốc, song theo AFP, sự kiện diễn ra đúng vào lúc những tham vọng về lãnh thổ của Bắc Kinh đang gia tăng khi Trung Quốc vừa để lộ kế hoạch thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông. Vừa qua, Washington cũng đã đưa ra yêu cầu Bắc Kinh điều chỉnh lại các yêu sách chủ quyền trên Biển Đông thông qua “đường lưỡi bò”, nhưng ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản ứng gay gắt tới 2 lần. Trong khi tại Hoa Đông, chính ông Kerry trước thềm chuyến thăm Trung Quốc cũng đã nhắc lại cam kết bảo vệ đồng minh Nhật Bản nếu nước này bị tấn công, trong đó có cả các địa điểm là các đảo mà Trung Quốc muốn đòi chủ quyền.
 
Theo Philstar ngày 10/2, dù không có tên trong chuyến công du của Ngoại trưởng Mỹ, song Philippines đã bày tỏ mong muốn Mỹ đứng về phía mình trong các tranh chấp chủ quyền, giống như những gì ông Kerry cam kết với Nhật Bản.
 
 
 

No comments:

Post a Comment