Monday, February 10, 2014

Bình Nhưỡng hủy chuyến thăm của đặc sứ Mỹ

RFI- 10/02/2014 

Bắc Triều Tiên đưa ông Kenneth Bae (áo xám) ra trình diện trong cuộc họp báo tại Bình Nhưỡng, ngày 20/01/2014
Bắc Triều Tiên đưa ông Kenneth Bae (áo xám) ra trình diện trong cuộc họp báo tại Bình Nhưỡng, ngày 20/01/2014
REUTERS


Tình hình trên bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu căng thẳng trở lại. Bình Nhưỡng hôm nay 10/2/2014 quyết định hủy chuyến đi của đặc phái viên Mỹ tới Bắc Triều Tiên nhằm thương lượng trả tự do cho một kiều dân Mỹ, cùng lúc đó, Seoul và Washington thông báo lịch tập trận chung.

Bộ Ngoại giao Mỹ, trong thông cáo, tỏ ý rất thất vọng về quyết định của Bắc Triều Tiên rút lại lời mời đại sức Robert King tới Bình Nhưỡng để thảo luận việc trả tự do cho ông Kenneth Bae, công dân Mỹ gốc Triều Tiên bị Bình Nhưỡng bắt giữ từ tháng 11 năm 2012.

Ông Robert Kinh từ năm 2009 đã là đặc phái viên của Mỹ về vấn đề nhân quyền tại Bắc Triều Tiên. Đây là lần thứ hai chuyến đi của ôgn King bị Bình Nhưỡng hủy bỏ vào phút chót.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jennifer Psaki khẳng định, Washington tiếp tục làm việc tích cực hơn nữa để ông Bae sớm được trả tự do.

Ông Kenneth Bae bị Bắc Triều Tiên bắt giữ cách đây hơn một năm. Theo thông tấn xã Triều Tiên KCNA, tháng 05/2013, ông bị kết án 15 năm tù vì tội có âm mưu « lật đổ chính quyền ». Hiện ông Bae đã bị đưa vào trại cải tạo.

Cũng liên quan đến tình hình bán đảo Triều Tiên, thứ Năm tuần này, Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry bắt đầu chuyến công du đến ba nước châu Á là Hàn Quốc, Trung Quốc và Indonesia. Tại Seoul điểm đến đầu tiên, Ngoại trưởng Mỹ sẽ khẳng định lại mối liên minh Hàn Quốc- Hoa Kỳ và chắc chắn sẽ có những thông điệp gửi đến Bắc Triều Tiên.

Quyết định của Bình Nhưỡng hủy chuyến công du của đặc phái viên Mỹ diễn ra trong bối cảnh Bộ chỉ huy liên quân Mỹ - Hàn Quốc hôm nay thông báo lịch trình cuộc tập trận chung thường niên và cuộc gặp giữa các gia đình bị ly tán do chiến tranh có thể được tổ chức từ 20 đến 25/02/2014.

No comments:

Post a Comment