Sunday, July 20, 2014

Vụ MH17: Ukraine tố phiến quân 'xóa bằng chứng'

Ðức nói Putin có 'cơ hội cuối cùng' 

HRABOVE/DONETSK Ukraine (Reuters) - Chính phủ Ukraine hôm Thứ Bảy tố giác chính phủ Nga và thành phần phiến quân thân Nga đang có hành động xóa bằng chứng của “tội ác quốc tế,” trong khi các tay súng phía nổi dậy và quan sát viên quốc tế đối đầu về quyền được vào hiện trường nơi phi cơ Malaysia bị bắn rơi.


Biểu tình chống Putin sau vụ máy bay MH17 bị bắn rơi. Hình chụp ngày 19 Tháng Bảy tại Sydney, Úc. (Hình: AP Photo/Rob Griffith)

Trong lúc giới chức Kiev cho hay họ có bằng chứng là một người Nga đã bắn hỏa tiễn làm nổ tung chiếc phi cơ hàng không dân sự Malaysia khiến tất cả 298 trên phi cơ thiệt mạng hôm Thứ Năm, một nhân vật lãnh đạo phía nổi dậy đổ lỗi cho chính phủ Ukraine là gây trì trệ và kêu gọi Moscow hãy giúp thu hồi các xác chết hiện đang bắt đầu thối rữa sau hai ngày phơi trên cánh đồng dưới ánh nắng nóng chói chang.

Chính phủ Nga kêu gọi cả hai phía hãy để cho các chuyên viên điều tra quốc tế vào xem xét.

Sau khi Tổng Thống Barack Obama tuyên bố rằng việc chuyến bay mang số hiệu MH17 bị bắn rơi là “sự thức tỉnh” đối với Âu Châu để họ cùng với Mỹ đe dọa trừng phạt kinh tế Nga nặng nề hơn nếu Moscow không giúp chấm dứt cuộc chiến hiện nay ở Ukraien, Thủ Tướng Ðức Angela Merkel nói chuyện với Tổng Thống Nga Vladimir Putin, kêu gọi ông hãy dùng ảnh hưởng của mình để buộc phía nổi dậy phải đồng ý ngưng bắn.

“Moscow có thể có cơ hội sau cùng để chứng tỏ rằng họ thật sự mong muốn có giải pháp cho tình hình hiện nay,” theo lời ngoại trưởng Ðức, ông Frak-Walter Steinmeier, cho tờ báo Bild am Sonntag hay.

“Nay là lúc mọi người phải ngừng lại để suy nghĩ là điều sẽ xảy ra nếu chúng ta không ngăn được tình trạng leo thang.”

Ðức, cũng giống như các quốc gia khác trong khối EU, trông cậy rất nhiều vào nguồn năng lượng do Nga cung cấp cũng như giao dịch thương mại với quốc gia này. Tuy nhiên, do không thể dùng vũ lực với Nga, các cường quốc Âu Châu có rất ít các biện pháp áp lực nào khác.

Giao tranh bùng lên ở vùng Ðông Ukraine trong đêm Thứ Sáu sang rạng ngày Thứ Bảy, chính phủ Ukraine nói rằng họ tiếp tục nỗ lực tấn công gần Donetsk và Luhansk.

Chính phủ Malaysia, với hãng hàng không quốc gia bị rớt hai chiếc phi cơ lớn trong một năm, gọi việc ngăn cản không cho các chuyên gia điều tra vào hiện trường là điều “vô nhân đạo.”

Các quan sát viện từ cơ quan OSCE của Âu Châu hôm Thứ Bảy đến địa điểm rớt phi cơ gần làng Hrabove ngày thứ nhì liên tiếp và lại bị các tay súng của nhóm nổi dậy mệnh danh Cộng Hòa Nhân Dân Donetsk ngăn cản.

Chính phủ Ukraine, trong bản thông cáo gửi đến báo chí, nói rằng “bọn khủng bố, với sự giúp đỡ của Nga, đang tìm cách phá hủy các chứng cớ về tội ác quốc tế này.”

Thủ tướng Ukraine cho hay các thành phần vũ trang ngăn không cho chuyên viên giảo nghiệm của chính phủ thu thập chứng cớ và còn đe dọa sẽ bắt giữ họ.

Tại Donetsk, thủ tướng của phía nổi dậy cho hay trong cuộc họp báo rằng Kiev đang cản trở không cho các chuyên gia ngoại quốc tới điều tra để không bị coi là thủ phạm trong vụ bắn hạ phi cơ dân sự.

Chính phủ Ukraine cáo buộc phía nổi dậy tìm cách đưa hộp đen chứa các dữ kiện trên phi cơ cũng như giàn phóng hỏa tiễn qua trở lại bên kia biên giới Nga.

Hôm Thứ Bảy, giám đốc cơ quan phản gián Ukraine, ông Vitaly Naida, nói rằng ông có “bằng chứng rõ ràng” là không chỉ có giàn hỏa tiễn SA-11 Buk dùng trong vụ bắn hạ phi cơ đã được đưa từ phía Nga sang lãnh thổ Ukraine, mà còn có 3 người Nga đi theo để điều khiển. Các chuyên gia kỹ thuật cho rằng có thể do không có radar hỗ trợ để nhận diện mục tiêu, những người điều hành giàn hỏa tiễn đã dùng quan sát bằng mắt thường do đó bắn lầm phi cơ Malaysia.

Liên Hiệp Quốc cho biết có 80 trẻ em trên chiếc phi cơ bị bắn rớt. Mức độ thê thảm của vụ này có thể là lý do làm lay chuyển dư luận quốc tế và tạo áp lực để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine, vốn đã làm hàng trăm người thiệt mạng kể từ khi chính phủ thân Nga ở Kiev bị dân chúng lật đổ hồi Tháng Hai và Nga sát nhập bán đảo Crimea một tháng sau đó. (V.Giang)
07-19- 2014 3:12:17 PM
Theo NgườiViệt

No comments:

Post a Comment