Sunday, July 20, 2014

VỊ TRÍ giàn khoan HAI YANG 981 ngày 20/7/2014



1.  Vị trí mới nhất của giàn khoan 981:

HAIYANG981-GIANKHOAN5
 CẬP NHẬT TỌA ĐỘ MỚI NHẤT NGÀY 20/7/2014
bando-biendong
 VỊ TRÍ GIÀN KHOAN THEO TỌA ĐỘ MỚI NHẤT NGÀY 20/7/2014

Trong vòng vài ngày qua, cấp độ tranh cãi của cư dân mạng về vị trí của giàn khoan 981 không thua cơn siêu bão Rammasun được dự báo tràn qua Biển Đông và đổ bộ vào Việt Nam cũng như Trung Quốc.  Tuy nhiên, không có thông tin khả tín xác định được định vị mới nhất của giàn khoan này.
Hôm nay,  sau khi siêu bão Rammasun đã tạm dừng mức tàn phá trên Biển Đông, trang Vessel Finder đã cung cấp vị trí nơi giàn khoan này dừng lại, vào ngày 20/7/2014.  Tọa độ mới nhất là 17.41569 N / 110.68491 E.
So sánh giữa tọa độ cập nhật và bản đồ vùng biển đặc quyền kinh tế EEZ, giàn khoan 981 có thể chỉ mới ra khỏi biển Việt Nam.

2.  Những tranh cãi

Bài báo bị rút xuống không một lời giải thích của báo Tuổi Trẻ đã gây nhiều hiểu lầm về mức độ tin cậy của thông tin, và gây tranh cãi về vấn đề kiểm duyệt giấu nhẹm tin tức giàn khoan 981 càng lấn sâu vào vùng biển Việt Nam.
Nếu thông tin tọa độ của báo Tuổi Trẻ chính xác, vì phóng viên cập nhật từ tàu kiểm ngư 692 quan sát tại hiện trường, thì vào ngày 17/7/2014 giàn khoan 981 chỉ “chạy loanh quanh” và còn nằm trong vùng biển EEZ của Việt Nam.
Theo bản đồ của tác giả Trần Công,  các số liệu trên các trang Vessel Finder, tọa độ của giàn khoan trước khi di chuyển là 15°33’07.3″N 111°34’47.9″E. Trong khi đó số liệu nhà báo Đông Hà cung cấp khi giàn khoan di chuyển là 15°47’00.0″N 111°00’42.0″E. Nếu đánh dấu 2 vị trí này trên bản đồ, có thể thấy vị trí giàn khoan Hải Dương 981 còn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

HOANGSA-GIANKHOAN24

3.  Cảnh giác với láng giềng Trung Quốc

Theo tọa độ mới nhất định vị giàn khoan 981, con quái vật này đã ra khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Có thể giả thuyết giàn khoan HAI YANG 981 đang tiếp tục cuộc di chuyển theo hướng Tây- Tây Bắc về phía đảo Hải Nam, như Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã thông báo giàn khoan Hải Dương-981 ngày 15/7 đã hoàn thành đợt khoan thăm dò.
Tuy nhiên theo sự quan sát của admin TTXVA, trong suốt thời gian qua, khi giàn khoan HAI YANG 981 còn muốn “chạy loanh quanh” và dừng lại trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam,  thì các thông tin tọa độ của giàn khoan này và các tàu hộ tống đều không hiển thi trên trang Vessel Finder.  Chỉ sau khi đã ra khỏi biển Việt Nam, thì anh bạn láng giềng Trung Quốc mới cho bật lại các máy định vị kết nối online đến các trang kiểm soát tàu quốc tế.  Với hành động trí trá tinh vi, Trung Quốc đã giấu nhẹm hành trình “chạy loanh quanh” trên biển Việt Nam trước phản ứng của nhân dân Việt Nam và dư luận quốc tế.
Để không bị thôn tính bởi một láng giềng bất hảo như Trung Quốc, tiền nhân đã mất bao máu xương và công sức để đấu tranh, răn dạy, và nhắc nhở cháu con:
“Các người chớ quên, chính nước lớn mới làm những điều bậy bạ, trái đạo. Vì rằng họ cho mình cái quyền nói một đường làm một nẻo. Cho nên cái họa lâu đời của ta là họa Tàu Hán. Họ gậm nhấm đất đai của ta, lâu dần họ sẽ biến giang san của ta từ cái tổ đại bàng thành cái tổ chim chích.Vậy nên các người phải nhớ lời ta dặn: “Một tấc đất của tiền nhân để lại, cũng không được để lọt vào tay kẻ khác”. Ta cũng để lời nhắn nhủ đó như một lời di chúc cho muôn đời con cháu.“
Lời di chúc của Vua Trần Nhân Tôn
“Một thước núi, một tấc đất của ta lẽ nào lại tự liệu vất bỏ được ! Kẻ nào dám đem một thước núi, một tấc đất của Tổ Tiên giống nòi để làm mồi cho giặc thì kẻ đó phải bị trừng trị nặng !”
Lời huấn của Vua Lê Thánh Tôn

No comments:

Post a Comment