Sunday, July 20, 2014

PICS : Lụt kinh hoàng tại TP Lạng Sơn sau bão Thần Sấm



Chủ Nhật, 17:00  20/07/2014

(NLĐO)- Mưa lớn trong bão Thần Sấm, nước sông Kỳ Cùng dâng lên mức 257,25 m đã gây ra trận lụt kinh hoàng tại TP Lạng Sơn, nước ngập lên tận mái nhà, mọi hoạt động kinh doanh ở các chợ Đông Kinh, Giếng Vuông đều ngừng trệ.



Trận lụt kinh hoàng khiến nhiều khu vực ở TP Lạng Sơn chìm trong biển nước với mức nước ngập lên tận nóc nhà- Ảnh: Trường Bá Hổ
Trận lụt kinh hoàng khiến nhiều khu vực ở TP Lạng Sơn chìm trong biển nước với mức nước ngập lên tận nóc nhà- Ảnh: Trường Bá Hổ

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sau bão Thần Sấm (bão số 2), mưa lớn đã xảy ra ở nhiều địa phương ở khu vực miền núi phía Bắc trong 2 ngày 18 và 19-7.
Đặc biệt, mưa rất lớn đã xuất hiện trên diện rộng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Trong đó, khu vực Mẫu Sơn mưa nhiều nhất với tổng lượng mưa 416 mm, Chi Lăng là 158 mm, Bắc Sơn 185 mm, Lộc Bình 181 mm, TP Lạng Sơn 157 mm, Đình Lập 158 mm.
Thống kê của cơ quan chức năng đến sáng 20-7, Lạng Sơn đã có 3 người thiệt mạng do lũ quét cuốn trôi, gồm: ông Vi Văn Sản (thôn Hợp Đường, xã Liên Sơn, huyện Chi Lăng), ông Nguyễn Văn Phúc (thôn Nà Hà, xã Chiến Thắng, huyện Chi Lăng) và ông Hứa Văn Đức (thôn Phò Mã, xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc). Các nạn nhân đều bị lũ cuốn khi đang trên đường đi làm về nhà. Trong sáng 20-7, các đội cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy thi thể của các nạn nhân.
Mưa lớn đã làm hơn 1.000 ngôi nhà ở Lạng Sơn bị ngập sâu trong nước; hơn 3.000 hộ dân ở các huyện Đình Lập, Lộc Bình, Cao Lộc, TP Lạng Sơn, Văn Lãng và Tràng Định phải di dời do nước sông Kỳ Cùng lên vượt báo động 3. Nhiều tuyến giao thông trong TP Lạng Sơn đã bị cô lập hoàn toàn.
Điện lưới ở nhiều nơi ở Lạng Sơn đã bị cắt từ đêm 19-7 và trong ngày hôm nay thêm nhiều khu vực bị ngập tiếp tục bị cúp điện.
Tại TP Lạng Sơn, hàng trăm hộ kinh doanh ở chợ Giếng Vuông đã phải di dời, mọi hoạt động kinh doanh buôn bán ở các chợ Đông Kinh, Giếng Vuông đều ngừng hoạt động.
Theo đánh giá của người dân Lạng Sơn, sau trận lũ lụt lớn nhất xảy ra năm 1985 và sau đó là trận ngập lụt năm 2008, đây là lần thứ 3 TP Lạng Sơn phải hứng chịu một trận ngập lụt kinh hoàng.
Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương cho biết vào lúc 10 giờ sáng 20-7, mực nước sông Kỳ Cùng tại Lạng Sơn là 257,25 m (vượt báo động 3 là 0,75 m). Dự báo đến chiều và tối cùng ngày nước sông Kỳ Cùng sẽ tiếp tục lên nhanh, có khả năng đạt mức 258 m (vượt báo động 3 là 1,5 m).
Hiện Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lạng Sơn đã đến các địa phương trong tỉnh huy động lực lượng công an, bộ đội biên phòng, dân quân tự vệ cùng tham gia chống lũ lụt.
Sau đây là một số hình ảnh về trận lụt kinh hoàng tại Lạng Sơn:

Kể từ năm 2008 đến nay người dân Lạng Sơn mới phải hứng chịu một trận ngập lụt đến kinh hoàng như thế này. ảnh: CTV
Kể từ năm 2008 đến nay người dân Lạng Sơn mới phải hứng chịu một trận ngập lụt đến kinh hoàng như thế này - Ảnh: Trường Bá Hổ

Nhiều tuyến đường trong TP đã bị cô lập hoàn toàn
Nhiều tuyến đường trong TP đã bị cô lập hoàn toàn với mức nước ngập cao 3-4 m- Ảnh: Trường Bá Hổ

Cuộc sống của người dân ở TP Lạng Sơn đã bị đảo lộn
Cuộc sống của người dân ở TP Lạng Sơn bị đảo lộn bởi lũ lụt - Ảnh: Trường Bá Hổ

Chợ Đông Kinh ở trung tâm thành phố Lạng Sơn đã bị ngập
Chợ Đông Kinh ở trung tâm TP Lạng Sơn  ngập sâu khiến hoạt động buôn bán bị ngừng trệ - Ảnh: Trường Bá Hổ

Người dân đã phải di chuyển bằng phao tự chế. ảnh: CTV
Người dân đã phải di chuyển bằng các phương tiện tự chế - Ảnh: Trường Bá Hổ

Văn Duẩn

No comments:

Post a Comment