Sunday, July 20, 2014

MH17 bị bắn do thay đổi đường bay để tránh mưa giông?


(Dân trí) - Chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines đã bay thấp hơn dự kiến và có thể đã chuyển hướng sang một lộ trình lệch về phía bắc hơn bên trên khu vực Donetsk ở đông Ukraine nhằm tránh mưa giông. 
 

MH17 bị bắn vì thay đổi đường bay để tránh mưa giông?
Khi bị bắn rơi, MH17 ở cách xa đường bay mà Malaysia Airlines sử dụng trong lộ trình Lumpur-Amsterdam những ngày trước đó nhiều km về phía bắc.
Nico Voorbach, một phi công từng bay cùng lộ trình hồi trước đó, và hiện là chủ tịch Hiệp hội buồng lái châu Âu, cho hay thời tiết xấu có thể là lý do khiến MH17 lọt vào tầm ngắm của bệ phóng tên lửa đất đối không.
"Tôi đã được biết rằng họ phải chuyển hướng khỏi một số cơn mưa. Tôi nghĩ là có giông tố. Phi công có thể đề nghị bộ phận kiểm soát không lưu chuyển hướng sang trái hoặc phải và họ có thể cho phép phi công làm vậy", ông Voorbach nói.
Cũng có thông tin cho biết chuyến bay MH17 ban đầu thông báo kế hoạch bay đề nghị bay ở độ cao 10.600 m bên trên lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên, khi vào không phận Ukraine, máy bay lại được bộ phận kiểm soát không lưu địa phương hướng dẫn bay ở độ cao 10.000 m vì các máy bay khác. Malaysia Airlines cho hay các phi công đã tuân thủ hướng dẫn của giới chức địa phương.
Bộ trưởng giao thông vận tải Malaysia Datuk Seri Liow Tiong Lai cho biết trong một cuộc họp báo: "Đường bay của MH17 là một lộ trình bận rộn, giống một đường quốc lộ trên bầu trời. Nó bay theo một lộ trình được giới chức hàng không quốc tế thiết lập rao Tổ chức an ninh hàng không châu Âu (Eurocontrol) phê chuẩn và được hàng trăm máy bay khác sử dụng"
"MH17 đã bay ở độ cao an toàn do cơ quan kiểm soát không lưu địa phương thiết lập và chưa từng đi lạc vào không phận bị giới hạn. Chuyến bay và các nhân viên điều hành đã tuân thủ các quy định. Nhưng trên mặt đất, các quy định xung đột đã bị phá vỡ", ông Tiong Lai nói thêm.
Bình luận về thông tin thời tiết xấu khiến MH17 phải thay đổi lộ trình bay, giám đốc Izham Ismail của Malaysia Airlines cho hay hãng này không nhận được báo cáo từ phi công về việc này.
 
An Bình
Theo AP

No comments:

Post a Comment