Sunday, July 20, 2014

Sĩ quan Nga khai nhận bắn hạ MH17, Obama 'nổi đóa' với Putin

 Hai sĩ quan Nga bị phía Ukraine bắt được đã khai nhận rằng vũ khí bắn hạ máy bay Malaysia khiến 298 người thiệt mạng là của Nga. Tổng thống Putin ngày càng phải chịu nhiều áp lực từ cộng đồng quốc tế sau thảm họa MH17 bị tên lửa bắn hạ.

Người đứng đầu tổ chức tình báo của Kiev, tướng Valentyn Nalyvaichenko cho biết, vệ tinh đã quay được một đoạn clip khu vực Donetsk khi cuộc tấn công xảy ra. Hình ảnh quay được cho thấy, ba bệ phóng (ba chiếc xe chuyên dụng) chở tên lửa rút chạy về phía biên giới với Nga. 
“Chi tiết quan trọng nhất là tên của ba người đã trực tiếp bấm nút khai hỏa hệ thống tên lửa Buk”, ông nói.

Tướng Nalyvaichenko còn cho biết thêm, quân đội Ukraine đã bắt được hai binh lính mang quốc tịch Nga. Cả hai người cùng khai nhận tên lửa bắn hạ máy bay Malaysia là của Nga.


Hình ảnh vệ tinh cho thấy xe chở bệ phóng tên lửa Buk rút chạy về phía biên giới Nga
Trước bằng chứng bằng hình ảnh rõ ràng, Ukraine và Mỹ ngay lập tức yêu cầu điện Kremlin có lời giải thích rõ ràng.

Tổng thống Obama yêu cầu tổng thống Nga Putin phải có trách nhiệm về việc ba sĩ quan người Nga bị bắt và buộc tội đã bắn vào chiếc Boeing.
“Đây là lúc để ông Putin lộ mặt, chính thức vào cuộc và chấm dứt hoàn toàn bạo loạn ở miền Đông Ukraine”, ông Obama nói .
Trong một thông điệp gay gắt gửi đến ông Putin, ông Obama nói: “Chúng tôi không có thời gian để tuyên truyền, không có thời gian để chơi trò chơi khi mà điều kinh hoàng này đã xảy ra. Cộng đồng quốc tế phải đứng về phía công lý. Phải chắc chắn sự thật được phơi bày”.
Trước đó, Tổng thống Mỹ gọi hành động tấn công vào một máy bay dân sự , cướp đi mạng sống của 298 thường dân là một tội ác, một hành động khủng bố.
Đại sứ Anh ở Liên hợp quốc, ông Mark Lyall Grant thẳng thừng nói: “Rõ ràng trách nhiệm của những vụ việc bạo lực vô nghĩa này thuộc về kẻ đã cung cấp vũ khí, thiết bị và tư vấn cho phe nổi loạn”.
Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton yêu cầu cộng đồng EU gây áp lực mạnh hơn cho ông Putin trong vụ việc này.
Thủ tướng Australia Tony Abbott cũng nóng lòng kêu gọi một cuộc điều tra độc lập . Ông đánh giá việc Nga đổ trách nhiệm lên Ukraine là hoàn toàn không thỏa đáng.
Đại diện cho Anh Quốc, hoàng tử William cũng phát biểu, chia sẻ nỗi mất mát với thân nhân các hành khách và nhấn mạnh “lời nói không thể che mờ được công lý và các bằng chứng".

Trước đó, một nguồn tin mật cho biết một trong hai hộp đen của máy bay MAS đã được ngấm ngầm giao cho Nga.
Hiện tổng thống Nga đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng sau thảm kịch MH17 trong khi dư luận quốc tế rõ ràng đang đứng về phía tổng thống Petro Poroshenko ngày một nhiều hơn.

TM
Theo Tầm Nhìn

1 comment:

  1. Putin tên sát nhân hết đường chối cãi.

    ReplyDelete