Sunday, July 20, 2014

Tìm được 196 thi thể nạn nhân tại địa điểm rớt máy bay Malaysia

Nhân viên Bộ tình huống khẩn cấp Ukraine khiêng thi thể nạn nhân tại hiện trường vụ rơi máy bay Malaysia gần làng Hrabove, miền đông Ukraine, ngày 19/7/2014.
Nhân viên Bộ tình huống khẩn cấp Ukraine khiêng thi thể nạn nhân tại hiện trường vụ rơi máy bay Malaysia gần làng Hrabove, miền đông Ukraine, ngày 19/7/2014.

VOA-20.07.2014
Cơ quan ở địa phương thuộc một bộ khẩn cấp ở miền đông Ukraine hôm nay, Chủ nhật, cho biết 196 thi thể của tổng số 298 nạn nhân là hành khách và nhân viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay của Hãng hàng không Malaysia đã được tìm thấy, 3 ngày sau khi máy bay rơi.
Hiện chưa rõ các thi thể tìm thấy đang được giữ ở đâu.
Tuy nhiên, hãng thông tấn Rueters hôm nay loan tin rằng các công nhân đường sắt nói thi thể các nạn nhân được giữ trong các toa xe đông lạnh tại một nhà ga xe lửa ở thị trấn Torez, cách địa điểm máy bay rơi 15 kilômét.
Dư luận quốc tế bất bình và lo ngại về tình trạng ô uế tại hiện trường máy bay rơi trước khi các chuyên viên điều tra được phép tiếp cận, và vẫn tiếp tục bị hạn chế trong khu vực do phe nổi dậy thân Nga kiểm soát.
Thủ tướng Australia Tony Abbott hôm nay nói rằng hiện trường máy bay rơi “vô cùng hỗn độn.”
Thủ tướng Abbott nói: “Tôi mời Bộ trưởng thương mại Nga đến họp, và tôi đã nêu thật rõ những lo ngại và không hài lòng của tôi về cách thức mà sự việc này đang được giải quyết.  Lãnh thổ do Nga kiểm soát, những người nổi dậy được Nga hậu thuẫn, và có phần chắc là vũ khí đó do Nga cung cấp – Nga không thể phủi tay trong vụ này.”
Ông Abbott nói trong một cuộc phỏng vần với hãng tin ABC của Australia rằng ông lo ngại hành động xáo trộn các chứng cứ sẽ tiếp tục vì “không một ai có thẩm quyền tại hiện trường cả.”

Người phát ngôn Jen Psaki của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói có những tin tức cho hay các thi thể nạn nhân và những mảnh vỡ bị dời đi khỏi địa điểm không an ninh và các chứng cứ đã bị xáo trộn, gây tủi nhục cho những người mất thân nhân của họ, và không xứng đáng với phẩm cách của các nạn nhân.
Bà Psaki nói rằng các quan sát viên Âu Châu được tiếp cận với hiện trường hôm thứ Bảy chưa đầy ba giờ đồng hồ, và trước đó hôm thứ Sáu được đến nơi chỉ có 75 phút.
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry hôm thứ Bảy nói rằng Hoa Kỳ “rất lo ngại” về những tin tức nói rằng mảnh vỡ của máy bay và thi thể nạn nhân bị dời đi khỏi hiện trường.

No comments:

Post a Comment