Sunday, July 20, 2014

Malaysia không biết ai đang giữ hộp đen của MH17



Chủ Nhật, ngày 20/07/2014 17:45 PM (GMT+7)

Malaysia lo ngại dữ liệu trong các hộp đen của chiếc máy bay MH17 sẽ bị can thiệp để bảo vệ những kẻ đã bắn hạ máy bay.
Sau cuộc gặp với thân nhân của của các hành khách trên máy bay MH17 bị bắn hạ tại miền đông Ukraine ngày 17/7, Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm qua (19/7) cho biết các hộp đen của máy bay thuộc quyền sở hữu của Malaysia.
“Những người không có quyền không thể đòi hỏi hay kiểm soát các hộp đen”, ông Razak tuyên bố. Các chuyên gia hàng không cho biết các hộp đen chứa dữ liệu ghi âm trong buồng lái, sẽ giúp làm sáng tỏ tên lửa đất đối không bắn hạ máy bay MH17 được bắn từ đâu.
Bộ trưởng Vận tải Malaysia, Liow Tiong Lai cho biết chính phủ Malaysia không biết liệu các hộp đen đã được đưa khỏi hiện trường máy bay rơi ở miền đông Ukraine hay chưa. Trong vòng vài giờ sau vụ tấn công, một số nguồn tin chưa xác minh cho biết các hộp đen đã được chuyển tới Moscow, Nga.
Malaysia không biết ai đang giữ hộp đen của MH17 - 1
Thủ tướng Malaysia Najib Razak động viên thân nhân của của các hành khách trên máy bay MH17 bị bắn hạ tại miền đông Ukraine.
Chuyên gia hàng không của Australia, ông Desmond Ross cho biết điều quan trọng nhất là các hộp đen được bảo quản an toàn và được chuyển tới một phòng nghiên cứu độc lập và hợp pháp.
“Chúng sẽ cho chúng ta biết tất cả. Tôi lo ngại nếu Nga giữ các hộp đen, chúng có thể bị thay đổi hay một số dữ liệu trong các hộp đen sẽ biết mất bí ẩn”, ông Desmond Ross cho biết.
Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cho biết theo các hiệp định quốc tế, Ukraine sẽ chịu trách nhiệm điều tra vụ tấn công bởi vì máy bay rơi trên không phận của nước này. Nhưng ICAO thông báo các nước khác cũng sẽ tham gia hay gửi chuyên gia tới điều tra, bao gồm Malaysia và các nước có công dân thiệt mạng trong vụ máy bay rơi.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak động viên thân nhân của của các hành khách trên máy bay MH17 bị bắn hạ tại miền đông Ukraine.
Huy Phong (Theo SMH)

No comments:

Post a Comment