Sunday, July 20, 2014

Châu Âu có thể “thay đổi cơ bản quan hệ với Nga” sau vụ MH17



VOV.VN - Thủ tướng Anh Cameron nhấn mạnh: Trong trường hợp Nga không thay đổi hành động thì buộc “Châu Âu phải thay đổi cơ bản quan hệ với Nga”.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon trong một tuyên bố ngày 19/7 được tờ Dailly Mail đăng tải cho rằng nhiều khả năng Anh sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga sau vụ máy bay của Malaysia MH17 bị bắn rơi tại khu vực Đông Ukraine.
Ông Fallon cũng nhấn mạnh thêm rằng, trong trường hợp Nga có liên quan trực tiếp tới vụ máy bay rơi được xác nhận thì không có lẽ nào Anh không trừng phạt Nga.
 
Có tới 80 trẻ em thiệt mạng trong vụ máy bay (Ảnh: AP)
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Fallon cho biết, châu Âu có nhiều chứng cứ để có thể trừng phạt Nga ở lĩnh vực kinh tế, nhưng nếu Nga không dừng hoạt động viện trợ cho lực lượng ly khai tại Đông Ukraine thì nước này sẽ nhận những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn.
 
Trong khi đó, phát biểu trên tờ Sunday Times số ra ngày 20/7, Thủ tướng Anh Cameron tuyên bố cứng rắn rằng, nếu thực sự lực lượng ly khai Ukraine bắn rơi náy bay của Malaysia thì chính Nga đã “làm mất ổn định chủ quyền quốc gia, làm mất tính toàn vẹn lãnh thổ”.
Ông Cameron nhấn mạnh: Nga phải thừa nhận trách nhiệm của mình, trong trường hợp Nga không thay đổi hành động thì buộc “Châu Âu phải thay đổi cơ bản quan hệ với Nga”.
Pháp cũng có động thái ủng hộ Ukraine trong việc điều tra vụ máy bay Malaysia bị bắn hạ.
Trong một thông cáo đưa ra ngày 18/7, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius tuyên bố Pháp sẵn sàng đóng góp vào việc điều tra về thảm họa máy bay MH17 bị bắn rơi.
Tổng thống Pháp Francois Hollande yêu cầu phải tiến hành một cuộc điều tra quốc tế khẩn cấp để tìm ra sự thật vụ máy bay của Malaysia bị rơi và theo ông, không quan trọng nạn nhân là quốc tịch nước nào, đơn giản họ là những nạn nhân của một thảm kịch cần làm sáng tỏ./.
Bùi Hùng/VOV.VN

No comments:

Post a Comment