Sunday, July 20, 2014

Mỹ: Công ty thuốc lá phải bồi thường 23,6 tỷ USD cho một góa phụ


(Dân trí) - Công ty thuốc lá lớn thứ hai tại Mỹ vừa bị một tòa án nước này yêu cầu chi trả 23,6 tỷ USD cho vợ của một người hút thuốc chết vì ung thư phổi.

RJ Reynolds Tobacco đang đối mặt án bồi thường khổng lồ
RJ Reynolds Tobacco đang đối mặt án bồi thường khổng lồ
Bà Cynthia Robinson đã khởi kiện công ty RJ Reynolds Tobacco năm 2008, nhằm tìm kiếm tiền bồi thường sau khi chồng bà qua đời năm 1996.
Một lãnh đạo của công ty này cho rằng phán quyết của tòa “không hề hợp lý hay công bằng”.
Suốt 4 tuần xét xử, luật sư của bà Robinson đã tranh luận rằng RJ Reynolds đã phớt lờ việc thông báo cho các khách hàng về sự nguy hiểm của việc sử dụng thuốc lá.
Sự lơ là này, vị luật sư khẳng định, đã dẫn tới việc chồng của bà Robinson là Michael Johnson Sr mắc ung thư phổi do hút thuốc, sau khi trở nên “nghiện” và không thể bỏ thuốc sau nhiều lần cố gắng.
“RJ Reynolds đã chấp nhận rủi ro một cách có tính toán bằng cách sản xuất thuốc lá và bán chúng cho người tiêu dùng mà không thông tin cho họ về các nguy cơ”, luật sư Willie Gary của bà Robinson nói.
“Chúng tôi hy vọng rằng phán quyết này sẽ là một thông điệp gửi tới RJ Reynolds và các công ty thuốc lá lớn khác, buộc họ ngừng đẩy sinh mạng của những người vô tội vào nguy hiểm”, Gary nói tiếp.
RJ Reynolds quyết định sẽ kháng cáo phán quyết của tòa, phó chủ tịch kiêm chánh tư vấn pháp luật Jeffery Raborn tuyên bố trong một thông báo.
“Phán quyết này vượt ra khỏi khuôn khổ của sự hợp lý và công bằng, và hoàn toàn không nhất quán với các bằng chứng được đệ trình”, Raborn nói.
Thanh Tùng
Theo BBC

No comments:

Post a Comment