Sunday, July 20, 2014

Tương lai bất định của Malaysia Airlines

BBC-09:50 GMT - chủ nhật, 20 tháng 7, 2014

Năm 2014 là một năm 'đại họa' của Malaysia Airlines

Cổ phiếu của hãng hàng không Malaysia Airlines đã giảm 11% khi đóng cửa thị trường sau vụ chuyến bay MH17 gặp nạn ở Ukraine khi đang trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur.
Một số thị trường chứng khoán châu Á cũng giảm khi kết thúc ngày giao dịch do có lo sợ vụ việc này càng trầm trọng thêm căng thẳng chính trị giữa phương Tây và Ukraine với Nga.

Đây là thảm họa thứ hai xảy ra với hãng hàng không Malaysia trong năm nay sau khi chuyến bay MH370 mất tích hồi tháng Ba.
Câu hỏi đặt ra bây giờ là liệu hãng hàng không này có trụ nổi hay không.
“Ngay cả khi đây chỉ đơn thuần là sự trùng hợp thì trong lịch sử chưa bao giờ có chuyện một hãng hàng không quốc gia lại có hai chiếc máy bay thân rộng gặp nạn chỉ trong vòng vài tháng,” ông Bertrand Grabowski, người đứng đầu bộ phận hàng không tại ngân hàng DVB, ngân hàng có hoạt động tài chính với Malaysia Airlines.
“Sự ủng hộ của chính phủ (Malaysia) cần phải nhiều dễ nhìn thấy hơn và có lẽ nên ồ ạt hơn,” ông nói.
Hãng hàng không này đã thua lỗ trong nhiều năm nay và giá trị thị trường của hãng đã giảm hơn 40% trong vòng chín tháng qua.
Có tin tức cho rằng công ty đầu tư nhà nước Khazanah Nasional, cổ đông chính của Malaysia Airlines, đang muốn ngưng niêm yết cổ phiếu của Malaysia Airlines trên thị trường chứng khoán.
Công ty đã đầu tư hơn một tỷ đô la Mỹ vào Malaysia Airlines trong những năm gần đây và đã từng cho biết rằng họ đang có kế hoạch tái cơ cấu lớn đối với hãng hàng không này.
Nổ MH17 vừa bồi thêm một cú nữa vào Malaysia Airlines trong lúc họ đang cố gượng dậy từ vụ MH370

Các nhà phân tích cho rằng nếu hãng hàng không Malaysia muốn đứng vững thì phải đổ thêm tiền đầu tư vào cho họ.
Ông Mohshin Aziz, một nhà phân tích đầu tư của ngân hàng Maybank ở Kuala Lumpur, nói Malaysia Airlines đang đối mặt với những thách thức ‘không thể vượt qua được’ và nếu không được cấp một số vốn lớn thì họ không thể vượt qua được một năm.
Nhưng cả khi hãng này kiếm được nguồn đầu tư thì câu hỏi về khả năng tồn tại dài hạn của họ vẫn để ngỏ, theo các nhà phân tích.
“Từ góc độ châu Âu thì vụ việc mới nhất (MH17 rơi) sẽ làm mất đi một thương hiệu,” ông Leo Fattorini, một chuyên gia về hàng không ở công ty luật quốc tế Bird & Bird.
“Chúng ta phải đặt câu hỏi liệu thương hiệu này có trụ nổi sau thảm họa mới nhất này hay không.”

No comments:

Post a Comment