Sunday, July 20, 2014

“CHỢ” GIẤY TỜ, BẰNG CẤP GIẢ Ở BIÊN HÒA - BÀI 1:Giấy giả: Muốn loại nào cũng có

Tại đây việc mua bán giấy tờ giả nhộn nhịp, gần như công khai.
Khách mua được đáp ứng tất tần tật từ giấy chứng minh nhân dân, giấy khám sức khỏe, giấy tạm trú, tạm vắng, chứng chỉ tin học, ngoại ngữ đến bằng trung học, đại học trên cả nước… Khu “chợ” này tồn tại nhiều năm nay và dường như các cơ quan chức năng bất lực!
Trên đường Vũ Hồng Phô thuộc khu phố 2, phường Bình Đa (TP Biên Hòa), tiệm photocopy Thảo Nguyên được nhiều người biết đến khi có nhu cầu làm giấy tờ giả. Tiệm sẵn sàng cung cấp bất cứ loại giấy tờ giả nào khách yêu cầu.
Giấy khám sức khỏe: 30 phút là có
Lúc chúng tôi đến, chủ quán đang giao cho một thanh niên bộ hồ sơ xin việc và nhận từ người này 200.000 đồng. Khi biết chúng tôi có nhu cầu mua giấy tờ giả, chủ tiệm khoảng 40 tuổi, tự giới thiệu tên Minh, “tiếp thị”: “Không có giấy gì là không làm được”.
Tôi bảo cần giấy khám sức khỏe để thi bằng lái xe, chủ tiệm phì cười: “Ôi dào! Tưởng gì chứ làm giấy khám sức khỏe thì quá đơn giản, 60.000 đồng một tờ. Thế mà không chịu nói sớm cứ ấp a ấp úng mãi, chỉ cần 30 phút là xong thôi”.
Sau đó, chủ tiệm yêu cầu chúng tôi giao hai tấm ảnh 3x4 và 4x6 kèm theo chứng minh nhân dân và dặn: “30 phút nữa em quay lại lấy giấy khám sức khỏe nhé”.
Muốn tìm hiểu “quy trình” làm giấy giả, chúng tôi đề nghị ngồi chờ để lấy luôn nhưng chủ tiệm không đồng ý, yêu cầu chúng tôi qua quán nước bên cạnh, khi nào làm xong thì sẽ gọi.
Từ quán nước, chúng tôi thấy người này lôi từ trong ngăn tủ ra một tờ giấy, ghi ghi chép chép, sau đó đi vào một góc khuất để làm các công đoạn tiếp theo…
Tiệm photocopy Thảo Nguyên, nơi đáp ứng các loại giấy tờ giả. Chủ tiệm tên Minh và giấy khám sức khỏe chúng tôi mua với giá 60.000 đồng có đầy đủ chữ ký của các “bác sĩ”, mộc đỏ của bệnh viện và không ai nghĩ rằng đó là giấy giả. Ảnh: T.DŨNG
Chưa tới 20 phút sau, chủ tiệm sang quán nước gọi chúng tôi qua lấy hồ sơ. Thật bất ngờ, cầm tờ giấy khám sức khỏe trên tay, chúng tôi không tài nào phân biệt nó vừa được chủ tiệm “khám”: Trên giấy này có mộc tròn của “BV Đa khoa Biên Hòa”, chữ ký, mộc tên của bác sĩ đại diện bệnh viện, có đủ các chữ ký của các bác sĩ khám chuyên khoa.
Chủ tiệm cho biết giá của những tờ giấy khám sức khỏe này rẻ hơn so với đến các bệnh viện để khám, lại không mất thời gian nên rất nhiều người chọn cách làm này cho tiện lợi. Nếu đến bệnh viện, mỗi giấy khám sức khỏe sẽ mất 240.000 đồng nên ra quán photocopy “khám” sức khỏe sẽ nhanh và tiết kiệm hơn nhiều!
Chưa ai phàn nàn về chất lượng giấy giả?!
Khi chúng tôi tỏ ý định muốn kiếm một bằng cấp để đi làm, chủ tiệm giới thiệu: Nếu em làm giấy phôtô có công chứng, mỗi bản chỉ sử dụng một lần, giá là 100.000 đồng/bản. “Còn để sử dụng lâu dài, chị có thể làm bằng trung cấp, các loại chứng chỉ, bằng đại học, giấy phép lái xe… Giá các loại chứng chỉ Anh văn, tin học, các loại bằng trung cấp là 1,5 triệu đồng còn bằng đại học 3 triệu đồng, kèm theo bảng điểm. Chứng chỉ, bằng cao đẳng làm hai ngày là có. Bằng đại học mất ba ngày vì còn phải làm thêm bảng điểm, hơi mất công. Nếu em biết tiếng Anh, biết sử dụng vi tính thì nên làm chứng chỉ giả vì công ty không phát hiện được. Chứng chỉ có thể sử dụng được cả đời, không làm việc ở công ty này thì có thể nộp vào làm việc ở công ty khác. Giá cả tuy đắt một tí nhưng đáng đồng tiền. Nếu em chỉ làm bản phôtô công chứng, giá tuy rẻ nhưng chỉ xài được một lần” - chủ quán tư vấn!
Khi chúng tôi ái ngại các loại giấy tờ giả này sẽ bị cơ quan tuyển dụng phát hiện, chủ quán khẳng định: “Đã làm giả thì phải đảm bảo là an toàn. Em cứ yên tâm đi, chị đã làm nhiều bằng đại học nhưng đến nay chưa có ai đến phản ánh là bị phát hiện cả, em cứ yên tâm”.
. Bộ hồ sơ bao nhiêu tiền vậy chị?
+ Chủ quán: Bộ hồ sơ 200.000 gồm giấy khám sức khỏe, đơn xin việc, sơ yếu lý lịch, sổ tạm trú, bằng học luật,… chỉ cần đưa chứng minh và bốn tấm ảnh.
. Có phải đi khám sức khỏe không chị?
+ Không em, chị làm cho em luôn, tất tần tật chị làm cho em hết luôn.
. Chị ơi mấy cái chứng chỉ làm được không, có đắt không?
+ Chị làm được hết nhưng em làm bản gốc hay phôtô công chứng. Gốc thì 1,5 triệu đồng/cái, phôtô công chứng thì 100.000 đồng/cái.
. Người ta có phát hiện ra không ạ?
+ Đã làm sao phát hiện ra được, an tâm chị làm cho rất nhiều người rồi, cứ triệu rưỡi là có hết.
. Bằng đó đi công chứng có phát hiện ra không chị?
+ Chị công chứng cho em luôn.
______________________________________________
Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau thì bị phạt tù từ hai đến năm năm: Có tổ chức; phạm tội nhiều lần…
(Theo Điều 267 Bộ luật Hình sự)

TIẾN DŨNG - AN AN
Kỳ sau: Hàng loạt tiệm khác trong khu vực này đều nhận làm giấy giả. Khi khách cần gấp mà tiệm làm không kịp, họ sẽ “liên kết” với tiệm khác để đáp ứng.

No comments:

Post a Comment