Friday, May 2, 2014

VIDEO:Tiếng kêu xé lòng của Dân oan Dương Nội

VRNs (02.5.2014) – Sài Gòn –  Một đoạn video có độ dài gần 2 phút được lan truyền trên các trang mạng xã hội cho thấy cả ngàn lực lượng cảnh sát cơ động, công an, dân phòng… xông vào, xô đẩy, đánh đập, lôi kéo một nhóm người dân trên một cánh đồng. Tiếng kêu cứu của người dân thét lên từng cơn nhưng lực lượng công quyền vẫn ngang nhiên ra tay đàn áp.


Video này được đăng tải bởi facebooker Gió Lang Thang và facebooker này khẳng định: “Đây là video cuối cùng của chị Cấn Thị Thêu quay cảnh cưỡng chế đất ở Dương Nội ngày 25/04/2014 vừa qua. Cảnh quay này chị đứng trên chiếc chòi cao bà con Dương Nội làm để giữ đất, chứng kiến chồng chị là anh Trịnh Bá Khiêm và nhiều người dân khác bị đánh đập tàn bạo phía dưới. Sau khi đánh đập tàn bạo bà con, bọn chúng cho xe múc lên chòi, bắt chị Thêu xuống và đánh chị vỡ đầu. Sau đó, chúng bắt chị và chồng chị đến trại tạm giam trong tình trạng thương tích đầy mình, ngất xỉu và bị cáng đi.”
Các cảnh quay trong video cho thấy, những người mặc áo trắng đeo băng rôn đỏ bên cánh tay (thường là ban trật tự của lực lượng công quyền) đánh đập người dân, kéo và dí đè bẹp người dân xuống đất, hoặc có những tên côn đồ xô đẩy thật mạnh người dân ngã chúi đầu xuống đất… dưới sự chứng kiến của các lực lượng công an, nhưng công an vẫn đứng chắp tay sau đít nhìn côn đồ hành hạ dân một cách hết sức dã man. Đặc biệt, hai nhân viên cảnh sát cơ động rượt đuổi một người phụ nữ, túm lấy đầu và tóc người phụ nữ này dí xuống đất, rồi lại lôi lên, kéo đi… Một người phụ nữ khác chắp hai tay lạy lục cầu khẩn một cách khốn khổ nhưng lực lượng công quyền vẫn không tha. Một thanh niên trẻ khác mặc áo trắng cũng đeo băng rôn đỏ cầm cây gậy dài quật thẳng vào đầu một người đàn ông. Ngay lập tức, 3 thanh niên khác và 1 công an nữa tiếp tay xông vào, lôi kéo, đánh đập người đàn ông này trong khi ông ấy chỉ phản kháng lại một cách hết sức yếu ớt….
Trong video đó, có một giọng nói của một người đàn ông kêu lên lớn tiếng “công an và lũ đầu gấu đánh dân kìa, công an và lũ đầu gấu đánh dân kìa….”. Cùng với tiếng kêu than thở xé lòng của bà Cấn Thị Thêu, người quay các cảnh video này: “Ối giời ơi, tụi nó đánh dân kìa… ối giời ơi, tụi nó đánh dân kìa… Nó đánh chồng tôi chết rồi… Ối giời ơi! Ối giời ơi! Thế kìa có khổ không hả trời!…” Giọng người phụ nữ ấy tiếp tục uất nghẹn và kêu lên: “Sao dân chúng tôi lại khổ thế này hả! Công an ơi, đảng ơi, bác ơi… Chúng nó bắt hết người rồi… Ối giời ơi!…”.
Trong một video khác cũng liên quan đến vụ cưỡng chế đất đai này, Facebooker Gió Lang Thang cho hay: “Lực lượng cưỡng chết đất dùng xe múc lên chòi bắt chị Cấn Thị Thêu tại Dương Nội ngày 25/04/2014 sau đó đánh đập và khiêng đi tạm giam trong tình trạng như trong ngất xỉu. Vậy mà chúng khép chị vào tội: Chống người thi hành công vụ. Lũ khốn nạn thật vô liêm sỉ. Cướp đất đánh người tàn ác rồi còn đem bỏ tù người khác!”.
Tiếng kêu xé lòng của từng người dân bị cưỡng chế đất kêu lên thất thanh nhưng… lực lượng công quyền vẫn làm ngơ và vẫn ra tay đàn áp đánh đập người dân!
Được biết trong đợt cưỡng chế lần này, họ đã bắt đi gần 7 bà con Dương Nội, trong đó có vợ chồng bà Cấn Thị Thêu, ông Trần Văn Tuyên. Bà Thêu bị côn đồ đánh chảy máu đầu và trong tình trạng nguy kịch nhưng công an đã đưa bà về trại giam Số 3, Quận Hà Đông – Hà Nội, còn những người khác họ đưa về đồn Kim Chi, quận Hà Đông, Hà Nội. Hiện nay, gia đình cũng chưa biết thông tin gì về bà Thêu và những người đang bị bắt giam trái phép.
Truong van Dung suy tư: “sự can đảm, dũng cảm của chị Cấn Thị Thêu khiến chúng ta phải suy ngẫm”. Mai Dũng phẫn uất: “Nhà cầm quyền Hà nội chưa khi nào tỏ ra tàn bạo như trong trận cưỡng chế đất đai 25/4/2014 tại Dương nội. Rất nhiều người không cầm nổi nước mắt căm hận khi xem video này.” Luu Gia Lạc nhận định: “Trận đánh không tiếng súng, ta không chỉ nhìn bằng mắt, nghe bằng tai mà hãy nhìn bằng cái đầu tỉnh táo các bạn nhé! Đằng sau đó là cả một âm mưu lớn, những công cụ người chỉ đơn thuần là những công cụ mà thôi.” Quyen Song xót xa: “Sự vô lương tâm của cả hệ thống công quyền! Sự vô lương tâm của cả giới truyền thông nhà nước khi im bặt không bảo vệ người dân thấp cổ bé miệng! Đau quá Việt Nam ơi!”
Phúc Hiệp Lê suy gẫm: “Xem một chút, hiểu nhiều hơn.” Vâng, chỉ với một video vỏn vẹn chưa đầy 2 phút, không cần một lời bình luận nhưng đã nói lên tất cả cách hành xử của nhà cầm quyền đối với người dân. Nhưng xót xa hơn khi vẫn có người đặt câu hỏi rằng, chuyện này có thật hay không. Facebooker Huy Thao Arowana phản hồi: “Cái này có thật ko bà con – hay chỉ là bối cảnh 1 đoạn phim trường.”
Thật chua xót khi con người vẫn vô cảm trước nỗi đau của đồng loại!
HT, VRNs 

No comments:

Post a Comment