Friday, May 2, 2014

TS Cù Huy Hà Vũ sẽ dự họp báo và phát biểu ở Quốc Hội Mỹ

WASHINGTON DC (NV) .- Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ sẽ tham dự và phát biểu trong một cuộc họp báo được tổ chức ở Quốc hội Hoa Kỳ vào tuần tới sau nhiều ngày yên lặng từ khi ông đến đây.



Dân biểu Frank Wolf, Đồng Chủ Tịch Uỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos, Ls. Nguyễn Thị Dương Hà, Ts. Cù Huy Hà Vũ, và Ts. Nguyễn Đình Thắng, ngày 01/05/2014 tại Quốc hội Hoa Kỳ.(Hình: Mạch Sống)


Theo một bản tin của 'machsong.org,' Dân biểu liên bang Christopher Smith, đơn vị New Jersey, sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào ngày Thứ Ba 6/5/2014 tới đây tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ để “đưa ra các biện pháp cụ thể nhằm vô hiệu hoá những công cụ đàn áp của nhà nước Việt Nam và đòi tự do cho tất cả tù nhân lương tâm”.

Buổi họp báo này sẽ diễn ra một tuần lễ trước khi có cuộc đối thoại nhân quyền thường niên giữa hai chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam mà lần này dự trù diễn ra vào các ngày 12 và 13/5/2014 tại Hoa Thịnh Đốn.

Tham dự cuộc họp báo sắp tới tại quốc hội, theo 'machsong.org' sẽ có lời phát biểu của một số người trong đó có tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, cựu dân biểu liên bang Cao Quang Ánh, tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, giám đốc BPSOS.
Ông Cù Huy Hà Vũ, 57 tuổi, một tù nhân lương tâm, bất ngờ được nhà cầm quyền CSVN thả ra và tống xuất ra nước ngoài thẳng từ nhà tù tương tự như một số tù nhân chính trị nổi tiếng khác. Ông đến Hoa Thịnh Đốn ngày 7/4/2014 vừa qua và tránh trả lời phỏng vấn báo đài từ đó đến nay, gây nhiều thắc mắc trong dư luận.

Theo machsong.org, “Ts. Cù Huy Hà Vũ, mà một tháng trước đây còn ở trong nhà tù Việt Nam, sẽ góp tiếng nói cùng với các dân biểu Hoa Kỳ và những nhà tranh đấu nhân quyền người Mỹ gốc Việt để đưa ra những biện pháp chiến lược cụ thể nhằm cải thiện một cách cơ bản tình trạng nhân quyền dưới chế độ cộng sản Việt Nam”.

Nhà cầm quyền CSVN ký tên vào Công ước quốc tế Chống Tra Tấn hồi tháng 11 năm ngoái rồi sau đó, được bầu vào làm thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền LHQ. Tuy nhiên, tình hình nhân quyền tại Việt Nam không hề được cải thiện.

Những ai tham dự các buổi sinh hoạt vận động tự do báo chí, nhân quyền vẫn bị công an cản trở, hành hung thô bạo.

Chỉ từ khi Việt Nam ký công ước Chống Tra Tấn đến nay, khoảng gần một chục người dân đã bị công an tra tấn chết khi vừa mới bắt giữ ít giờ đồng hồ hay một hai ngày, có người bị vu cho là “tự tử” dù thi thể của họ đầy dấu vết nhục hình.

Cùng một đợt “đặc xá” TS Cù Huy Hà Vũ, còn có thạc sĩ tin học Nguyễn Tiến Trung, nhà hoạt dộng dân chủ Vi Đức Hồi, cựu sĩ quan VNCH Nguyễn Hữu Cầu và nhà giáo Đinh Đăng Định. Ông Cầu mắc nhiều bệnh,  răng rụng gần hết và mắt không nhìn rõ vì gần 40 năm tù đầy. Thày giáo Đinh Đăng Định bị ung thư, không được nhà tù cho đi điều trị kịp thời và đầy đủ nên đã chết ngày ¾/2014 chỉ hai tuần sau khi nhận được lệnh “đặc xá”.

Những người được “đặc xá” kể trên do kết quả áp lực của Hoa Kỳ và Liên Âu cùng các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế trong bối cảnh chế độ Hà Nội cũng mong đạt được thỏa hiệp Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TTP) với Mỹ để cứu nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Hiệp định cũng có những điều ràng buộc về quyền của người lao động và nghiệp đoàn vốn không được tôn trọng trong những chế độ độc tài đảng trị như tại Việt Nam.

Ngày 29/4/2014 vừa qua, một nhóm bloggers, facebooker từ Việt Nam đến điều trần tại Quốc hội Hoa Kỳ về quyền tự do thông tin tại Việt Nam. Họ cho thấy nhiều công dân đã bị kết án tù nặng nề vì không làm tay sai tuyên truyền sai trái cho nhà cầm quyền độc tài đảng trị.

Hoa Kỳ đã đối thoại nhân quyền với chế độ Hà Nội suốt nhiều năm qua, nhưng các kết quả thường chỉ rất nhỏ giọt qua một số vụ thả tù lẻ tẻ trong khi chính sách và luật pháp trái với các thông lệ quốc tế thì không đổi, lại còn siết chặt hơn nữa. (TN)
05-02-2014 4:55:20 PM
Nguồn:www.nguoi-viet.com

No comments:

Post a Comment