Friday, May 2, 2014

Chủ tiệm vàng bị khám: “Sẽ khởi kiện nếu không xin lỗi”

VNN-Chủ tiệm vàng Hoàng Mai phản ứng lại những thông tin công an đưa ra, đồng thời khẳng định: nếu chính quyền Q.Bình Thạnh không công khai xin lỗi, bà sẽ tiến hành khởi kiện…

Sẽ khởi kiện ?

Liên quan đến vụ “khám xét tiệm vàng, tạm giữ 559 lượng vàng” như VietNamNet đã thông tin, mới đây bà Nguyễn Thị Thanh Mai (SN 1964), giám đốc công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu vàng Hoàng Mai (số 384, đường Bùi Hữu Nghĩa, P.2, Q.Bình Thạnh) chính thức lên tiếng về vụ việc.

tiệm vàng Hoàng Mai, 559 cây vàng, khởi kiện
Vụ khám xét tiệm vàng Hoàng Mai làm cho giới kinh doanh vàng rúng động.
Bà Mai cho rằng, thông tin mà đại diện công an TP.HCM đưa ra với báo chí: tiệm vàng Hoàng Mai trước đây là điểm rút tiền, mua bán ngoại tệ có liên quan đến các băng nhóm cờ bạc bịp gốc Philippine hay giữa tháng 3/2014 có 1 người dân tố cáo tiệm vàng mua bán ngoại tệ là không có căn cứ.

Theo bà Mai: “những chuyện đưa ra như vậy phải có bằng chứng rõ ràng. Ngay sau vụ khám xét bất thường, vi phạm pháp luật vừa qua, nay họ tiếp tục làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của tôi”.

Nói về vụ khám xét trưa 24/4 đến rạng sáng 25/4, bà Mai cho biết đang trong quá trình mời luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi.

Chủ tiệm vàng Hoàng Mai cho hay, trong những ngày tới, nhiều khả năng bà sẽ có đơn khiếu nại bà Nguyễn Thị Thu Hà – chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh về quyết định số 2446/QĐ-UBND ký ngày 23/4 với nội dung “khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là chỗ ở” đối với tiệm vàng Hoàng Mai.
tiệm vàng Hoàng Mai, 559 cây vàng, khởi kiện

Hiện chủ tiệm vàng Hoàng Mai đang xem xét khởi kiện quyết định khám xét do Chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh ký ngày 23/4.
Trước mắt, bà Mai yêu cầu Chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh xin lỗi công khai về việc ký quyết định không đúng pháp luật cũng như quá trình thực thi quyết định này.

“Nếu yêu cầu xin lỗi công khai của tôi không được thực hiện, tôi sẽ khởi kiện hành chính đối với quyết định trên của bà chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh”, chủ tiệm vàng Hoàng Mai nói rõ.

Được biết mới đây, đại tá Lê Anh Tuấn - chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn công an TP.HCM thừa nhận: “công an Q.Bình Thạnh báo cáo đề xuất chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh ra lệnh khám xét, nhưng căn cứ không đầy đủ và thiếu chắc chắn”.

Vị đại diện công an TP.HCM còn khẳng định, đến nay công an đang trong quá trình củng cố hồ sơ, đề xuất Chủ tịch UBND TP.HCM ra quyết định xử lý hành chính đối với ông Dương Công Kiên (người có mặt tại tiệm vàng lúc khám xét) vì hành vi mua bán 100 USD với người khách vãng lai, là ông Trần Quang Khải.
tiệm vàng Hoàng Mai, 559 cây vàng, khởi kiện

Ông Dương Công Kiên khẳng định “tôi hoàn toàn không mua bán 100 USD”
Về vấn đề này, ông Kiên khẳng định “tôi hoàn toàn không mua bán 100 USD, trong suốt quá trình khám xét gần chục giờ đồng hồ, không có ai lập biên bản về việc tôi mua bán 100 USD cả”.

Ông Kiên cũng cho biết thêm, nếu cơ quan chức năng cáo buộc ông mua bán 100 USD để xử phạt hành chính thì ông sẽ mời luật sư bảo vệ quyền lợi, khiếu nại đến cùng vụ việc này.

Luật sư nhận định về diễn biến tiếp theo

Liên quan đến vụ việc khám xét tiệm vàng xôn xao dư luận, luật sư Trần Hải Đức (đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng: hậu quả sau khi công an Q.Bình Thạnh khám xét tiệm vàng Hoàng Mai đã thấy rõ. Đó là việc bà chủ tiệm vàng phải nhập viện, công ty xin tạm ngừng hoạt động, gây tâm lý bất ổn trong nhân dân và giới kinh doanh vàng bạc…

Vấn đề còn lại là khắc phục hậu quả, giải quyết sự việc trên cở sở đúng quy định pháp luật, có lý, có tình.

“Lẽ ra, cơ quan ban hành quyết định nên thu hồi lại quyết định và xin lỗi người dân bị ảnh hưởng, điểm rút kinh nghiệm trong hoạt động quản lý nhà nước. Trái lại, không rõ vì lý do gì, đến nay sự việc vẫn không giải quyết “thấu tình đạt lý”, luật sư Đức nhấn mạnh.

Về vấn đề quan chức năng giữ lại 100 USD, tuyên bố xử lý ông Dương Công Kiên là người “mua bán” 100USD; trong khi cơ quan chức năng không hề lập biên bản phạm pháp hành vi nói trên. Cơ quan chức năng còn tuyên bố mang tính “răn đe” như tiệm vàng bà Hoàng Mai nằm trong các vụ án hình sự về các băng nhóm cờ bạc bịp trước đây, có đơn tố cáo của 1 người dân…Vị luật sư nói trên cho rằng, “tất cả những chứng cứ nói trên cần phải được chứng minh và phải hết sức thận trọng khi công bố hành vi vi phạm, nếu có”.

Ngoài ra, việc công an công bố tên tuổi bà L là người tố cáo tiệm vàng có dấu hiệu vi phạm, cụ thể là mua bán ngoại tệ vào giai đoạn giữa tháng 3/2014 - ông Đức cho rằng, chính cơ quan chức năng có dấu hiệu vi phạm Luật Tố cáo 2011. Đó là cơ quan có thẩm quyền phải giữ bí mật, bảo vệ tên tuổi, nhân thân người tố cáo.
Cập nhật: 18:16 | 01/05/2014
Đàm Đệ

No comments:

Post a Comment