Friday, May 2, 2014

THÁNG TƯ NĂM 2014 CÓ TỚI 40 NGÀY



Tháng Tư đã sắp hết. Đã 3 tháng nay trời không có nắng. Thủ đô lúc nào cũng u ám, ẩm ướt, tối tăm. Có những hôm, trên mấy tỉnh Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa trời đất tự nhiên tối sầm lại như đêm giữa ban ngày. Bệnh sởi hoành hành, cướp đi sinh mệnh của hàng trăm đứa trẻ, oan hồn hài nhi chưa siêu thoát vẫn vật vờ cả ở hành lang Viện Nhi trung ương gào khóc u ơ trong tiếng gió. Các quan lại phát biểu như những thằng điên. Lễ hội trở thành trò diễn của các ông lớn và những kẻ lắm tiền. Tiếng kêu thảm thương của dân oan vang dội cả một góc trời thủ đô. 

Rằm tháng Ba, trăng đỏ như huyết, lơ lửng giữa trời như một cục máu, gọi là "huyết nguyệt". 

Ngày xưa, như thế này là điềm báo vạc đổi. Nhà vua cho rằng mình ít đức nên bị trời đất quỷ thần quở trách. Khi ấy, để hy vọng kéo dài triều đại, chuộc mọi lỗi lầm, nhà vua phải thân hành đi tế các nơi sơn xuyên linh địa. Thải bớt cung nữ, phóng thích tù nhân, nhận đơn khiếu kiện, triệu mời các bậc quốc lão hưu trí về triều để thân chinh xin ý kiến về việc trị nước an dân...

Tháng 4 của QUÝ 2:
-  Dịch sởi và trách nhiệm của Bộ Y Tế. Dân đòi bà bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến từ chức. 

-  Thả tù chính trị do sức ép của quốc tế: Cù Huy Hà Vũ (6/4), Nguyễn Tiến Trung, Vi Đức Hồi (12/4). TS Cù Huy Hà Vũ đi Mỹ từ ngày 7/4 đến nay đã 20 ngày mà chưa thấy lên tiếng một lời (?).

-   Nhà giáo, cựu tù chính trị Đinh Đăng Định từ trần (2/4). Ai cũng thương xót, cái chết của ông cảm hóa được cả bọn ma cô côn đồ, nên chúng không dám gây hấn đám tang của ông.

-   Vụ cướp súng tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh (18/4) gây nhiều thắc mắc trong dư luận...

-  Đề án khủng 34 ngàn tỷ của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sau đó ông Phạm Vũ Luận - Bộ trưởng Bộ này lên truyền hình nói đây là sơ xuất, rằng lúc ông đi nước ngoài thì bọn cấp dưới nó trình lên Quốc hội. Qua đó, cho thấy ông này hoặc là lừa dân, lừa Quốc hội, dối trá để chống chọi với dư luận; hoặc là để cấp dưới lộng hành, vượt mặt. Ông Luận là cháu 4 đời của Thám hoa Vũ Phạm Hàm - từng ngồi Đốc học (tương đương giám đốc sở giáo dục hiện nay) 4 tỉnh. Trong khi đó, ông Luận làm đến Thượng thư bộ Học. 

- Cưỡng chế Dương Nội: 1000 công an, dân phòng, quân đội, ma cô và côn đồ được điều đến trấn áp mấy chục bà già và phụ nữ chỉ có chân lý - sự thật mà không có một tấc sắc trong tay. 4 người bị bắt cho đến 27.4 chưa được thả.

- Nhiều Bloggers Việt Nam sang Hoa Kỳ để tham gia điều  trần tại Quốc hội Mỹ về nhân quyền và tự do báo chí ở Việt Nam: Nghệ sĩ Kim Chi, Ngô Nhật Đăng, Nguyễn Tường Thụy, Tô Oanh, Nguyễn Đình Hà, Anton Le. 3 người khác là Phạm Chí Dũng, Ana Trang và Nguyễn Lân Thắng không được xuất cảnh.

-  Lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương lộ mặt những kẻ vô học. Lễ hội Bình Đà, các nhân vật khoa bảng và tuyên huấn: Vũ Khiêu, Bùi Quang Thắng bị chỉ trích mạnh mẽ. 

- Ngày 17.4, Thủ tướng quyết định không đăng cai Thế vận hội Châu Á (ASIAD 18) sau khi dư luận chỉ trích mạnh mẽ ngân khố đang trống rỗng mà tổ chức là rất không nên. Dư luận hoan nghênh quyết định của Thủ tướng, song cũng có người bảo lý do rút đăng cai là do Ngân hàng thế giới không cho Việt Nam vay tiền để làm ASIAD 18. Ông Vũ Đức Khiển (Cựu ĐBQH, nguyên chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, nguyên phó viện trưởng Viện KSND tối cao đề nghị Quốc hội xử lý ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch. 

-  Các trí thức, học giả trong và ngoài nước gửi thư ngỏ cho ông Nguyễn Văn Minh, hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội để phản đối và yêu cầu ông làm rõ một số vấn đề xung quanh vụ việc hủy kết quả học tập và tước bằng thạc sĩ của cô Đỗ Thị Thoan (Nhã Thuyên) và cho về hưu sớm người hướng dẫn luận văn là PGS.TS Nguyễn Thị Bình. 

-  Công an tấn công tiệm vàng tại SG là do chính quyền sắp đặt trước định cướp trắng tài sản của người dân.

- Ông Vũ Khiêu (GS, Anh hùng Lao động thời đổi mới) viết bài tựa cổ xúy cho tay Kỹ sư Đỗ Minh Xuân sửa Truyện Kiều của Nguyễn Du. Cả hai bị chửi như tát vào mặt.

Điều cuối cùng: Tháng 4 năm nay có tới 40 ngày: (Tranh cổ động tại Sài Gòn tháng 4 năm 2014)

No comments:

Post a Comment