(Dân trí) - Trong khi giá cước vận tải hành khách tăng vì giá xăng và đủ thứ chi phí tăng thì giá cước vận tải hàng hóa tăng vì chính sách kiểm soát chặt xe quá tải.
Sau đợt giá xăng tăng thêm 210 đồng/lít vào ngày 22/4, các hãng taxi, vận tải hành khách đều dè dặt khi nói đến chuyện tăng giá cước. Thời điểm đó, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM cho biết là các doanh nghiệp taxi trên địa bàn thành phố chưa nghĩ đến việc tăng gia cước trong đợt này. Một số doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh cũng ngần ngại, không dám tăng giá cước vì trùng ngay dịp phục vụ lễ 30/4 - 1/5, nếu tăng sẽ rất khó cho hành khách.
Tuy nhiên, đến cuối tháng 4/2014, hãng taxi lớn thứ 2 trên địa bàn TPHCM là Mai Linh đã công bố điều chỉnh giá cước taxi tại thị trường TPHCM tăng từ 200 đồng/km đến 700 đồng/km, tùy thuộc vào từng loại xe. Theo mức điều chỉnh này, giá cước taxi Mai Linh tại khu vực TPHCM cụ thể như sau: Xe Kia Morning 15.000 đồng /km; xe Toyota Vios 16.300 đồng/km; xe Toyota Innova J 17.000 đồng/km; xe Toyota Innova G 18.200 đồng/km.
Taxi Mai Linh là hãng taxi quyết định tăng giá cước trong đợt này
Đại diện hãng taxi Mai Linh giải thích: “Trong đợt điều chỉnh xăng tăng thêm 210 đồng/lít vừa qua, mặc dù mức tăng không lớn nhưng kết hợp với các yếu tố khác đã tăng trước đó làm ảnh hưởng đến giá thành vận tải taxi”. Cụ thể, hãng này cho rằng từ đầu năm nay một số chi phí đầu vào như vật tư, phụ tùng, nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất kinh doanh cũng tăng theo. Bên cạnh đó mức lương tối thiểu và mức đóng BHXH cũng được điều chỉnh tăng từ ngày 1/1/2014 đã ảnh hưởng đến chi phí sản xuất chung.
Việc Mai Linh tăng giá cước khiến nhiều người lo ngại các hãng vận tải hành khách quyết định tăng giá sau 1 tuần suy tính. Tuy nhiên, thực tế thị trường taxi những ngày qua cho thấy chỉ có Mai Linh tăng giá. Đại diễn hãng taxi lớn nhất TPHCM là Vinasun cũng thừa nhận chi phí ngành taxi đang đội cao bởi nhiều lý do như xăng dầu, nhân công, bảo hiểm và cả phí bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, quan điểm của hãng vẫn là không tăng giá cước, cố giữ giá để thu hút khách, mở rộng thị trường. Trong suốt năm 2013, xăng dầu có đến 11 lần điều chỉnh nhưng hãng cũng rất hạn chế điều chỉnh giá cước taxi.
Còn ông Thượng Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Bến xe Miền Đông cũng dự báo sau lễ khó có khả năng các doanh nghiệp vận tải tăng giá. Nguyên nhân là do thị trường vận tải ở TPHCM đang có sự canh tranh mạnh mẽ, các doanh nghiệp đều phải dè chừng nhau, không dám tăng giá tùy tiện vì sợ mất khách. Trước thường có chuyện giá cước tăng theo giá xăng, khi xăng giảm thì giá vẫn giữ nguyên. Nay nhiều lúc xăng dầu biến động nhẹ thì doanh nghiệp không dám tăng giá mà khi giá xăng dầu giảm, doanh nghiệp chủ động giảm giá để tăng sức cạnh tranh.
Trong khi giá cước vận tải hành khách giữ giá, rất ít hãng tăng giá thì giá cước vận tải hàng hóa nhiều địa phương đang biến động mạnh, đặc biệt là tại các tỉnh triển khai mạnh việc quản lý xe quá tải như đà Nẵng, Phú Yên, Bình Thuận… Mức tăng đợt này biến động trong mức 10% - 15%, tùy thuộc vào điểm xuất phát. Chẳng hạn như hàng từ các tỉnh miền Bắc, Bắc Trung bộ về TPHCM tăng cao; hàng từ miền Tây và các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung bộ về TPHCM thì tăng thấp hơn.
Theo một số doanh nghiệp vận tải thì việc kiểm soát chặt xe quá tải khiến các chủ xe không dám chở quá tải trọng quy định khiến số hàng chở được trên mỗi chuyến giảm mạnh, làm tăng giá cước bình quân của mỗi tấn hàng.
Ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cũng khẳng định là việc điều chỉnh giá xăng dầu đợt vừa qua không ảnh hưởng lớn đến cước vận tải hàng hóa vì tỷ lệ tăng khá thấp. Giá cước tăng chủ yếu là do hoạt động kiểm soát xe quá tải của Bộ Giao thông Vận tải.
Tuy nhiên, quan điểm của Hiệp hội này là ủng hộ hoạt động kiểm soát chặt xe quá tải. bởi việc này giúp giá cước vận tải hàng hóa trở về mặt bằng giá thực, cạnh tranh trong ngành vận tải hàng hóa sẽ lành mạnh hơn.
Tùng Nguyên
No comments:
Post a Comment