Friday, May 2, 2014

Truyền kiếp sổ đỏ, hết đời cha sang con vẫn không xong

Vef.vn- Cả chục năm trời không được cấp sổ đỏ; đất của người này lại cấp sổ đỏ cho kẻ khác, hay một mảnh đất có tới 8 sổ đỏ... Xem ra, chung quanh chuyện xin cấp sổ đỏ cũng có lắm chuyện bi hài.

Độc giả Nguyễn Văn Chính, trú tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam phản ánh với báo chí như sau: Gia đình anh sinh sống với bên nội. Năm 1989, ông nội anh Chính có làm giấy tờ cho ba anh 1 căn nhà để ở và làm chỗ thờ tự. Ba anh Chính có nộp đơn xin đăng ký nghiệp chủ cho ngôi nhà trên, đã nộp đầy đủ các loại phí, và có giấy biên nhận, đến nay giấy tờ vẫn chưa làm xong.

Năm 1998, ông nội anh Chính có cắt cho chú anh một căn nhà khác, và vì thấy lâu quá mà nhà anh vẫn chưa có nghiệp chủ nên ông nội anh lại làm thêm 1 lá đơn xin làm nghiệp chủ cho ba của anh Chính, và UBND huyện đã cấp cho gia đình anh sổ nghiệp chủ năm 1998, và tính tiền thuế rất cao cho nhà anh. Gia đình Chính đã không đồng ý, và không nhận giấy nghiệp chủ năm 1998 đó.
sổ-đỏ, bi-hài, giấy-chứng-nhận, quyền-sử-dụng-đất, kiện, tranh-chấp, chung-cư, căn-hộ
                                            Nhiều hộ chờ cả chục năm trời chưa được cấp sổ đỏ

Gia đình anh đã nhiều lần yêu cầu cán bộ địa chính giải thích lý do vì sao không cấp sổ năm 1989 mà lại đi cấp sổ năm 1998. Cán bộ này không trả lời, vì không có thẩm quyền

Cán bộ bị kiện vì “quên” hồ sơ xin cấp sổ đỏ suốt 5 năm

Năm 2008, ông Đinh Xuân Nam nhận sự ủy quyền của bà Phạm Thị Hướng (mẹ vợ) để tiến hành làm hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho diện tích đất gia đình đang ở ổn định trước năm 1990. Thủ tục hồ sơ được gửi lên phường Ngọc Xuyên theo đúng quy định. Song, suốt 5 năm liền, bộ hồ sơ của ông Nam đã bị cán bộ chuyên trách phường Ngọc Xuyên bỏ quên.

sổ-đỏ, bi-hài, giấy-chứng-nhận, quyền-sử-dụng-đất, kiện, tranh-chấp, chung-cư, căn-hộ
                        Phường đã xin lỗi ông Nam bằng văn bản nhưng sau đó lại tiếp tục... quên!

Đến ngày 12/11/2012, ông Nam đến trụ sở UBND phường Ngọc Xuyên yêu cầu trả lời rõ thủ tục cấp sổ đỏ cho gia đình. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thế Anh - Phó Chủ tịch phường - thay mặt UBND phường đã xin lỗi ông Nam bằng văn bản.

Nhưng rồi phường này lại tiếp tục... quên! Một năm sau, hồ sơ của gia đình ông vẫn nằm im trong ngăn tủ của cán bộ địa chính. Quá bức xúc, ông Nam đội đơn đi kiện "lời hứa hão" của lãnh đạo phường Ngọc Xuyên.

1 lô đất có... 8 sổ đỏ

Từ năm 2007-2008, chính quyền xã Tượng Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã lấy 24 lô đất của 24 hộ dân ở xóm 10 (có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thời hạn đến 2018 với mục đích đất sản xuất nông nghiệp) rồi chia thành 26 lô, bán cho 26 hộ dân khác. Từ đó, dẫn tới chuyện bi hài, một lô đất có nhiều sổ đỏ.

Gia đình anh Trần Văn Chương ở xóm 10, có 1 lô đất diện tích 554m2, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thời hạn đến 2018 với mục đích đất sản xuất nông nghiệp. Đến năm 2008, gia đình anh Chương mới tá hỏa khi biết lô đất trên đã được xã chia thành 3 lô nhỏ và bán lại cho 3 hộ khác với mục đích sử dụng là đất ở (đều đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

sổ-đỏ, bi-hài, giấy-chứng-nhận, quyền-sử-dụng-đất, kiện, tranh-chấp, chung-cư, căn-hộ
Lô đất của anh Dương Văn Hà bị xã chia nhỏ thành 7 lô bán cho 7 hộ khác dẫn tới chuyện 1 lô đất có tới 8 bìa đỏ


Tương tự, gia đình anh Dương Văn Hà ở xóm 10, cũng có 1 lô đất với diện tích 363m2, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến năm 2018 với mục đích sản xuất lâu dài. Năm 2007, xã Tượng Sơn đã lấy lô đất này chia thành 7 lô nhỏ rồi bán cho các hộ dân với mục đích sử dụng là đất ở. Giờ trên lô đất của gia đình anh Hà có tới 8 sổ đỏ.

Mua nhà không sổ đỏ, phấp phỏng lo chủ nhà... chết

Chị Mai, một cư dân sống tại khu tập thể 15-17 Ngọc Khánh cho biết, căn hộ anh chị đang ở được mua lại từ một cụ ông 75 tuổi. Căn nhà vốn là mua để cho vợ chồng con trai cụ từ nước ngoài về để ở, nhưng sau đó hai người định cư tại nước ngoài luôn nên cụ mới bán lại cho vợ chồng anh chị. Dọn về ở 5 năm nhưng căn hộ vẫn chưa có sổ đỏ.

sổ-đỏ, bi-hài, giấy-chứng-nhận, quyền-sử-dụng-đất, kiện, tranh-chấp, chung-cư, căn-hộ
Nhiều hộ dân nơm nớp lo vì nhà chưa sổ đỏ
Điều bi hài nhất là cụ ông - chủ nhà cũ hiện nay đang ốm nặng, chưa biết lúc nào sẽ ra đi, nên việc chưa cầm sổ đỏ trong tay càng khiến vợ chồng chị Mai lo lắng hơn.

Đất người này, cấp sổ đỏ cho... kẻ khác

Năm 1999, gia đình Vũ Hữu Chiến (ngụ tại P. Tân Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) được UBND phường Tân Hòa cấp bộ hồ sơ xin công nhận quyền sử dụng đất thửa 27 bản đồ 5 với diện tích hơn 4.000m2 . Mặc dù đất sử dụng ổn định và không có tranh chấp với ai, nhưng năm 2000, UBND phường Tân Hoà lại “bịa chuyện” và ghi vào hồ sơ xin cấp Chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Chiến là “tranh chấp”.
sổ-đỏ, bi-hài, giấy-chứng-nhận, quyền-sử-dụng-đất, kiện, tranh-chấp, chung-cư, căn-hộ
Ông Chiến khiếu nại việc bịa đặt ra việc “tranh chấp” của UBND phường Tân Hòa. Khoảng tháng 3/2000, ông Phạm Văn Vượng có tới nhà đưa ra một tờ biên nhận hồ sơ cùng thửa đất 27 và bản đồ số 5 giống... y như biên nhận của ông Chiến nhưng không có hai chữ tranh chấp (?!)

Ngày 12/1/2012, gia đình ông Chiến đến Phòng đo đạc TN-MT TP. Biên Hòa hỏi về thửa đất 27 thì bất ngờ được biết: thửa đất của gia đình ông đã được “xắt” làm 3 mảnh và đã cấp sổ đỏ cho ông Phạm Văn Vượng 2 sổ ở hai bên từ ngày 16/11/2010.
02/05/2014 05:00 GMT+7
Hạnh Nguyên (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment