Friday, May 2, 2014

Đánh bom tự sát ở Tân Cương, ba người chết

Ngày 1-5, an ninh tại ga tàu hỏa ở TP Ô Lỗ Mộc Tề (thủ phủ khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc) đã được thắt chặt. Hàng chục xe bọc thép và hàng trăm cảnh sát được triển khai.
 
Theo Tân Hoa xã, lúc 7 giờ 10 tối hôm 30-4, một tiếng nổ lớn xảy ra ở khu vực giữa cửa ra nhà ga và trạm dừng xe buýt. Sau đó bọn tấn công đã cầm dao đâm loạn xạ. Tổng cộng có ba người chết, 79 người bị thương. Trong số người chết có hai tên khủng bố kích bom trên người.
Cảnh sát đã phong tỏa tất cả cửa ra vào ga. Hành khách và người đưa tiễn được sơ tán. Các đoàn tàu tạm dừng hoạt động đến 9 giờ tối cùng ngày. Trang web chính quyền Tân Cương cho biết hai tên khủng bố đã từng tham gia nhiều hoạt động tôn giáo cực đoan. Một tên là Sedierding Shawuti 39 tuổi, là người dân tộc Duy Ngô Nhĩ, cư trú ở Tân Cương.
Vụ tấn công khủng bố xảy ra sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm bốn ngày đến Tân Cương. Trong chuyến thăm, ông nhấn mạnh Trung Quốc sẽ sử dụng chiến lược tấn công phủ đầu để chống chủ nghĩa khủng bố ở Tân Cương.
Sau vụ khủng bố ở nhà ga, ông Tập Cận Bình đã yêu cầu áp dụng mọi biện pháp kiên quyết để dập tắt tấn công khủng bố. Ông kêu gọi phải nhận thức sâu sắc tính chất trường kỳ, phức tạp và khó khăn của cuộc đấu tranh chống ly khai ở Tân Cương.
Tối 30-4, người phát ngôn của tổ chức Đại hội Thanh niên Duy Ngô Nhĩ ở Đức cảnh báo các vụ tấn công như vậy có thể tái diễn bất cứ lúc nào. Sau đó người phát ngôn cho biết hơn 100 người dân tộc Duy Ngô Nhĩ bị bắt. Reuters ghi nhận đây là vụ tấn công bằng bom đầu tiên trong 17 năm qua tại Ô Lỗ Mộc Tề.
Tại Ấn Độ sáng 1-5, hai tiếng nổ đã xảy ra trên hai toa của đoàn tàu hỏa cao tốc chạy tuyến Guwahati (bang Assam)-Bangalore (bang Karnataka) đang vào ga TP Chennai (bang Tamil Nadu). Báo Times of India (Ấn Độ) cho biết có một người chết và 14 người bị thương. Chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm.
Cảnh sát thông báo một nghi can trốn trên tàu bị bắt giữ và ga Chennai có thể không phải là mục tiêu của bọn chủ mưu vì tàu khởi hành trễ hai tiếng. Cục Điều tra quốc gia đã cử một tổ điều tra đến bang Tamil Nadu.
Thứ Sáu, ngày 2/5/2014 - 03:35
LÊ LINH

No comments:

Post a Comment