Friday, May 2, 2014

Bộ trưởng Giáo dục: “Triết lý giáo dục Việt Nam chính là Nghị quyết 29″



Published on May 2, 2014   ·   No Comments
phamvuluan

Triết lý giáo dục của chúng ta là thế nào? Có nhiều ý kiến nói là chưa có. Tôi xin khẳng định triết lý trực tiếp của giáo dục chúng ta là Nghị quyết 29 của Trung ương. Các quan điểm, đường lối của Đảng về phát triển giáo dục, đào tạo thì nhiều nhưng gần đây nhất là Nghị quyết 29.
Trả lời tại họp báo Chính phủ tối 29/4, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cho biết, Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, tương tự như lần chuẩn bị để Quốc hội ra Nghị quyết 40 về chủ trương đổi mới chương trình, SGK vào năm 2000.
Tại kỳ họp của UBTVQH, căn cứ vào ý kiến phát biểu của các ủy viên, của lãnh đạo Quốc hội thì yêu cầu phải làm cụ thể, chi tiết hơn, có cả kinh phí, tiến độ thời gian. Bộ Giáo dục và Đào tạo chấp hành ý kiến đó và cần có thời gian để bổ sung, làm tiếp các nội dung của dự án.
Việc có cần thiết phải đổi mới chương trình, SGK không thì đây là việc cần thiết. Vì sao cần thiết thì các bạn nghiên cứu Nghị quyết 29 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo sẽ thấy chúng ta phải chuyển nền giáo dục hiện nay đang chú trọng truyền thụ kiến thức một chiều sang một nền giáo dục chú trọng hình thành, phát triển kỹ năng, năng lực, phẩm chất của người học. Để làm được việc đó thì phải thay đổi. Thầy thay đổi, trò thay đổi, cán bộ quản lý thay đổi, chương trình thay đổi, SGK thay đổi, cách dạy, cách học và cách thi cử đều phải thay đổi.
“Thay đổi thế nào thì trong Nghị quyết 29 đã khẳng định chúng ta sẽ thay việc thiết kế các môn học theo các vòng tròn đồng tâm nhau như bây giờ (Toán, Lý, Hóa, Văn, Sử, Địa), các lĩnh vực khoa học ngoài cuộc sống như thế nào thì kiến thức trong nhà trường như vậy. Kiến thức nhân loại bùng nổ, tăng lên làm cho chương trình quá tải. Phải thay đổi cách đó bằng một cách khác là thiết kế khối lượng kiến thức nhằm vào việc hình thành các năng lực, phẩm chất của học sinh và theo hướng các môn học và chương trình học ở cấp dưới, lớp dưới sẽ tích hợp cao, còn phân hóa, tự chọn mạnh và sâu ở bậc học, lớp học trên. Muốn làm được việc đó không có cách nào khác là phải thay đổi chương trình, SGK.
Triết lý giáo dục của chúng ta là thế nào? Có nhiều ý kiến nói là chưa có. Tôi xin khẳng định triết lý trực tiếp của giáo dục chúng ta là Nghị quyết 29 của Trung ương. Các quan điểm, đường lối của Đảng về phát triển giáo dục, đào tạo thì nhiều nhưng gần đây nhất là Nghị quyết 29. Ở đây thể hiện cả truyền thống tinh hoa, kinh nghiệm của cha ông ta trong quá trình phát triển và làm giáo dục và cả những vấn đề cập nhật, hội nhập theo quan điểm của chúng ta” – Tư lệnh ngành Giáo dục khẳng định.
Ông cho biết thêm: “Con số 34.000 tỷ thì tôi đã phát biểu trên truyền hình, xin nói lại cho đến thời điểm này Bộ GDĐT chưa xây dựng phương án thay đổi chương trình, SGK, chưa có con số nào về tiền nong cả. Con số 34.000 tỷ là anh em tổng hợp lại từ những nghiên cứu khác nhau. Trong quá trình nghiên cứu đề án đổi mới giáo dục, đào tạo để trình Trung ương thì mỗi nội dung chúng tôi đều phải khái toán tiền nong. Làm vậy là để mà cân đối. Giải pháp hay nhưng đòi hỏi nhiều quá, chúng ta không có tiền để thực hiện thì là không tưởng. Những con số ấy là những con số khái toán của những nhà nghiên cứu khi đề xuất những nội dung khác nhau của vấn đề đổi mới giáo dục. Tôi xin khẳng định cho đến thời điểm này chưa một con số nào cả về kinh phí”.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết thêm: “Trong công việc, nếu chuẩn bị tốt, phối hợp kỹ thì tốt. Chính phủ khi giao trách nhiệm cho Bộ GDĐT trình là định thêm chủ trương.
Khi đồng ý chủ trương thì làm đề án cụ thể, chỉ khác chỗ đó. Nhưng khi trình bày báo cáo phần chủ trương thì Thường vụ Quốc hội muốn tìm hiểu thêm, sâu thêm xem thực hiện chủ trương đó phải làm được vấn đề gì. Thực ra Chính phủ chưa bàn về vấn đề cụ thể nên cuối cùng Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đồng ý để Bộ GDĐT tạm lùi lại thời gian lần thứ nhất”.
THEO VIỆT Q


No comments:

Post a Comment