Xe tải nối đuôi nhau né trạm cân tại Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) chiều ngày 2.5. Ảnh: T.TUẤN
Ngày 2.5, phóng viên Báo Lao Động có mặt tại nhiều điểm có đặt trạm cân kiểm soát tải trọng xe trên quốc lộ (QL) 1A, QL 14, QL 51, QL 56, QL 20… Thực trạng rất đáng báo động là: Xe quá tải vẫn hàng đoàn công khai lưu thông trên QL, vượt trạm cân với nhiều lý do, trong đó đáng chú ý nhất là “do trạm cân bị hư hỏng”. Nhiều nơi, trạm cân không hư thì do nhân viên công vụ… hư.
Trạm cân đồng loạt hư, xe quá tải đồng loạt “cày” quốc lộ
Ngày 2.5, ông Nguyễn Thanh Long - Phó chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cho biết: Trạm cân tải trọng đặt trên QL1A, trước ga Phan Thiết (thuộc địa bàn xã Phong Nẫm) đã phải ngưng hoạt động do bị đứt rắc cắm trong quá trình cân xe trước đó 3 ngày.
Hiện đơn vị đã có báo cáo về Bộ GTVT và phối hợp với đơn vị cung cấp thiết bị cân để tiến hành sửa chữa, dự kiến đến sáng thứ 2 (ngày 5.5) trạm cân mới hoạt động trở lại.
Trước đó trạm kiểm tra tải trọng xe phải ngưng hoạt động một phần do xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ ở khu vực cửa ngõ phía Nam TP. Phan Thiết khi phương tiện giao thông từ các tỉnh phía Nam và khách du lịch đổ về Bình Thuận quá nhiều. Lợi dụng tình trạng này hàng chục xe quá tải tránh trạm những ngày qua đã ùn ùn nối đuôi nhau theo đoàn xe để qua trạm.
Theo ghi nhận của chúng tôi, lượng xe quá tải qua địa bàn Bình Thuận những ngày qua đông trở lại khi cánh tài xế xe tải truyền tin cho nhau dịp lễ 30.4 và 1.5 các trạm cân ngưng hoạt động nên nhà xe đã tranh thủ “đánh” hàng quá tải.
Còn tại tỉnh Đồng Nai, từ đầu tháng 4 đến nay, Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động gặp rất nhiều lỗi khiến các cán bộ sử dụng trạm cân lúng túng.
Các lỗi cụ thể như: ngày 9 và 10.4, lỗi không nhận dạng hình ảnh phương tiện vào cân; ngày 11.4, camera số 1 bị hư hỏng gây khó khăn cho việc kiểm soát và xử phạt xe quá tải..
Ông Dương Mạnh Hưng – Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết đã gửi chiếc camera này ra Hà Nội để sửa chữa. Trong khi đó, trạm cân di động đặt tại km25, QL51 (H.Long Thành) tạm ngưng hoạt động từ ngày 27.4, phải sau kỳ nghỉ lễ trạm cân mới hoạt động trở lại, hiện trên QL51 lại xuất hiện các xe tải chở hàng có dấu hiệu quá tải lưu thông trở lại.
Kể từ khi hoạt động (17.4) đến nay, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 56 trên QL 14 (xã Đắc Gằn, huyện Đắc Mil, tỉnh Đắc Nông) thường xuyên bị tê liệt do trời mưa.
Trưa 30.4, PV Lao Động chứng kiến lực lượng trạm cân thu dọn thiết bị vì sắp mưa, một người đàn ông rút điện thoại báo cho các tài xế, lập tức khoảng 150 xe tải ào ào vượt trạm từ hai phía.
Ông Lê Đình Trọng - Phó chánh Thanh tra sở GTVT, Trưởng trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động số 46 - cho biết: "Các lái xe đều biết mùa này hay mưa, do vậy họ cứ nằm lỳ ở hai đầu trạm cân hoặc các quán cơm, cây xăng, chờ mưa xuống là vượt trạm. Sau hơn 10 ngày hoạt động, chúng tôi mới lập biên bản 20 trường hợp xe quá tải, chủ yếu là các xe lạ đường không biết có trạm cân".
Trạm cân xe ở Nghệ An cũng được thông báo là bị hư hỏng đang gửi đi sửa chữa ở Tổng cục Đường bộ, nhiều ngày qua xe quá tải vô tư “cày” QL 1A.
Cán bộ ngồi xơi nước, xe quá tải diễu trước mặt
Chiều 2.5, phóng viên Báo Lao Động có mặt tại Trạm cân xe đặt ở thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), quan sát liên tục từ khoảng 14h30 - 15h30 nhưng lực lượng liên ngành làm nhiệm vụ chỉ ngồi chụm đầu lại uống nước mà không đứng dậy vẫy xe vào cân. Dù lúc này, có rất nhiều xe tải bịt kín thùng, xe container qua lại trên đường.
Cách Trạm cân khoảng vài trăm mét về phía nam, hàng chục xe tải đang đậu nối đuôi nhau xếp thành hàng dài trên QL 1A. Một số xe khác đang chen chúc đậu trong các cây xăng, nhà hàng. Có rất nhiều tài xế xe tải sau khi đậu né trạm đã mắc võng ngủ ngay sau thùng xe. Một số khác nóng ruột đã rủ nhau đi bộ về phía lực lượng đang làm nhiệm vụ tại trạm cân.
Tiếp cận Trạm cân, Phóng viên thắc mắc tại sau gần cả giờ đồng hồ mà cán bộ trạm cân chỉ ngồi vòng tròn xơi nước chứ không vẫy một xe nào vào cân. Ông Lương Văn Hải - Tổ trưởng Tổ Kiểm tra tải trọng đang làm nhiệm vụ tại đây cho rằng: "Anh em làm liên tục giữa trời nắng mệt lắm nên mới ngồi nghỉ uống nước tý. Chứ đứng cả ngày không đứng nổi đâu. Tôi sẽ nhắc nhở anh em ngay".
Nói rồi ông Hải cho một cấp dưới đi nhắc nhở nhóm 4 - 5 người đang "ngồi chơi xơi nước" từ khá lâu. Không có gì bất ngờ, chỉ trong tích tắc, nhóm cán bộ làm nhiệm vụ đứng phắt dậy rồi theo chỉ đạo từ xa của Tổ phó, họ vẫy xe tải vào cân đều đặn. Xin nắm thông tin về số xe được gọi vào cân từ sáng đến lúc phóng viên tiếp cận thì ông Hải từ chối mà chỉ thông tin từ sáng đến lúc này đã lập biên bản 5 xe.
Tại trạm cân TC008 trên QL1A đoạn qua địa bàn phường Hương Văn (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế) ngày 2.5, xuất hiện tình trạng các xe ben biển số Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng chở đất, đá, vật liệu né trạm cân đi vòng quanh tuyến đường qua nhà máy ximăng LUK, đường nội thị của thị trấn Tứ Hạ nhằm “lách” trạm cân.
Quan sát của chúng tôi tại khu vực trạm cân hoạt động lúc 10h30 sáng, xe tải BKS 34K – 6863 chở hàng hóa chất cao chưa quá nửa thùng xe bị yêu cầu dừng xe tại trạm (phía bên kia đường). Chưa đầy 5 phút sau, xe này được phép tiếp tục hành trình mà không phải vào trạm cân.
Sau đó ít phút, xe đầu kéo rơmooc BKS 29R – 016.72 (xe vận chuyển xe ôtô con) được yêu cầu dừng xe và di chuyển vào trạm tiến hành cân xe.
Thế nhưng, vẫn có nhiều trường hợp xe tải chất đầy hàng hóa, bạt trùm kín mít; xe tải đóng thùng lại không bị lực lượng liên ngành yêu cầu dừng xe vào trạm cân tải trọng.
Đến 12h30 trưa cùng ngày, việc dừng xe, cân tải trọng ít được chú trọng như trước đó.
Trong ngày 2.5, phóng viên liên hệ qua điện thoại với ông Lê Thế Bính - Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên – Huế để nắm thông tin thì được trả lời rất ngắn gọn: “Trạm cân hoạt động 24/24, 7 ngày/tuần. Còn cần cung cấp thông tin cụ thể phải mang giấy giới thiệu đến sở”. Thế nhưng, khi PV hỏi ông có ở sở không để đến thì ông Bính nói đang đi có việc rồi sau đó cúp máy.
Xử phạt tài xế xe quá tải cố thủ trên xe 2 giờ
Xe tải BKS 36C-05769 do Lê Văn Đài (trú xã Hoằng Hóa, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển lưu thông theo hướng bắc – nam bị lực lượng CSGT ra tín hiệu yêu cầu tài xế đưa xe vào cân tải trọng tại Trạm cân xe. Tuy nhiên, Đài đánh lái cho xe quay đầu bỏ chạy. Lực lượng CSGT đã dùng ôtô truy bắt. Sau khi bị chặn lại, lái xe, phụ xe liền chốt cửa ngồi lỳ trên cabin xe gần 2h sau mới chịu xuống xe. Qua kiểm tra, xe tải chở quá tải trọng cho phép 17 tấn (vượt hơn 200%). Tài xế đã bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt tổng cộng 9 triệu đồng với các lỗi cản trở người thi hành công vụ, chở quá tải, đồng thời tước giấy phép lái xe 2 tháng. Đ.KHOA
Kiến nghị cắt bỏ toàn bộ thùng xe gia cố
Trao đổi với PV Báo Lao Động lúc 16 giờ 40 phút ngày 2.5, ông Trịnh Ngọc Minh - Chánh TTGT thuộc Sở GTVT nói: “Tôi nhận thấy ý thức của lái xe đã có nhiều thay đổi, chuyển biến tích cực. Bình quân mỗi ngày, trạm cân thực hiện cân tải trọng khoảng 60 xe. Trong số này chỉ phát hiện khoảng từ 15-20% xe chở quá tải trọng. Trước mắt, khi lực lượng chức năng làm “gắt” thì các Cty vận tải đã chấp nhận hạ tải chở đúng tải trọng. Theo quan điểm của tôi, trong thời điểm chúng ta đang đồng loạt xử lý gắt gao đối với xe quá tải thì các ngành chức năng cũng cần vào cuộc buộc những phương tiện gia cố thêm thùng xe phải cắt bỏ toàn bộ phần thùng vượt mức cho phép. Bởi bây giờ, mình làm căng, lái xe tốc bạt, chỉ chở nửa thùng đúng tải trọng cho phép. Nhưng khi lơi là thì không thể đảm bảo rằng họ có chấp hành nghiêm quy định hay lại tấp đầy hàng, chở quá tải!”. A.TUẤN
Hải Phòng, Quảng Bình: Trạm cân nghỉ lễ
Ngày 2.5, ông Trần Văn Thanh- Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hải Phòng cho biết: Đã 3 ngày nay, sở tạm dừng việc cân tải trọng xe để khắc phục sự cố (cân bị hỏng dây dẫn). “Theo kế hoạch, đến ngày 5.5, chúng tôi sẽ hoạt động trạm cân trở lại” – ông Thanh nói. Cũng trong chiều 2.5, các cán bộ chức năng thuộc Sở GTVT và CSGT xác nhận với phóng viên Lao Động rằng Trạm cân xe trên QL 1A thuộc địa phận tỉnh này đã nghỉ từ ngày 30.4 đến nay, và cũng phải đến ngày 5.5 mới làm việc trở lại.H.HOAN – L.ĐAN
No comments:
Post a Comment