Friday, May 2, 2014

Án mạng học đường - do đâu?

NDT-Chỉ vì những hành động thiếu suy nghĩ mà các em đã để lại hậu quả khôn lường, người chết, người rơi vào lòng lao lý.

Thời gian qua rất nhiều vụ án mạng xảy ra ở nhà trường khi hung thủ chính là những học sinh, sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường. Chỉ vì những hành động thiếu suy nghĩ mà các em đã để lại hậu quả khôn lường, người chết, người rơi vào lòng lao lý. Những câu chuyện đau lòng từ những vụ bạo lực học đường diễn ra gần đây làm bàng hoàng dư luận và gây hoang mang cho nhiều bậc phụ huynh có con em ở tuổi thanh, thiếu niên.

Trao đổi với PV, Thạc sĩ Lê Thị Loan, phó trưởng Khoa giáo dục, Học viện Quản lý Giáo dục cho rằng, những sự việc xảy ra đau lòng trên lỗi thì trước tiên thuộc về những người trong cuộc: hầu hết các em đang ở độ tuổi thiếu niên và tuổi đầu thanh niên, tuổi "ăn chưa no, lo chưa tới”. Các em đã có sự trưởng thành về sinh lý, nhưng chưa có sự trưởng thành về xã hội nên thường suy nghĩ và hành động thiếu chín chắn, thậm chí manh động mà không lường được hậu quả. Lứa tuổi này các em thường thích thể hiện để chứng tỏ mình đã là người lớn bằng những  hành động làm ngược lại những yêu cầu của người lớn để thể hiện bản lĩnh của mình, vì thế lứa tuổi này thường bị gán cho những từ “tuổi nổi loạn” , tuổi “dở ông, dở thằng”.

Tiếp theo là các em còn thiếu kỹ năng sống, đặc biệt là những kỹ năng  làm chủ bản thân, sống tích cực… nên khi gặp phải những mâu thuẫn, bất đồng trong cuộc sống các em thường  giải quyết theo sự mách bảo của bản năng, thiếu lý trí.  Lối sống ích kỷ, cá nhân của một bộ phận học sinh, sinh viên do được gia đình quá chiều chuộng, đáp ứng mọi nhu cầu dẫn đến coi cái tôi của mình là quan trọng nhất, không biết chấp nhận nhu cầu, quan điểm của người khác.
Án mạng học đường - do đâu? - Ảnh 1
Bạo lực học đường đang là vấn đề gây bức xúc dư luận.

Bên cạnh đó, Thạc sĩ Lê Thị Loan còn cho rằng, nguyên nhân xảy ra những sự việc đau lòng trên đó là thiếu sự quan tâm, giáo dục từ phía cha mẹ, do áp lực cuộc sống, nhiều bậc cha mẹ đã mải mê lao động kiếm tiền, mong con cái có cuộc sống đầy đủ về vật chất mà quên rằng cần phải quan tâm, theo sát và hiểu con như những người bạn. Nếu các em chia sẻ với cha mẹ những tâm trạng, bức xúc trong cuộc sống các em sẽ nhận được những lời khuyên, những gợi ý khôn ngoan từ cha mẹ và sẽ hạn chế được hành động sai lầm.

Ngoài ra, lỗi cũng một phần cũng thuộc về  giáo dục ở nhà trường, một bộ phận thầy, cô giáo đã coi nhẹ nhiệm vụ giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, chỉ tập trung dạy chữ để học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi và coi đó là chất lượng giáo dục. Hoặc ngược lại thầy cô quá nghiêm khắc, khắt khe với học sinh, không chấp nhận học sinh mắc lỗi, coi đó là những học sinh chậm tiến, khó giáo dục, khiến các em có tâm lý bị bỏ rơi, định kiến từ đó trở nên bất cần, chống đối.

Án mạng học đường - do đâu? - Ảnh 2
Dù còn trên ghế nhà trường, nhưng học sinh ngày càng manh động (ảnh minh họa)

Để những sự việc đau lòng trên không xảy, theo Thạc sĩ Lê Thị Loan thì các bậc cha mẹ cần dành thời gian quan tâm đến con em mình, hiểu biết những diễn biến tâm lý của các em để phát hiện những biểu hiện bất thường, từ đó tìm hiểu và khuyên bảo điều hay lẽ phải để hạn chề những suy nghĩ, hành động manh động, thiếu suy nghĩ. Đồng thời cha mẹ cũng cần có lối sống lành mạnh, đó là tấm gương cho con cái học tập.

Bên cạnh đó, các thầy cô giáo trong nhà trường cần thực hiện tốt nhiệm vụ dạy chữ, dạy người cho học sinh thông qua các bài học, các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động tình nguyện … để giáo dục ý thức công dân, các phẩm chất nhân bản của con người như lòng yêu thương, nhân ái, sự sẻ chia, sự quan tâm đến người khác. Và hơn hết, mỗi người lớn cần gương mẫu trong lối sống, cách ứng xử có văn hóa, sống có tình nghĩa, biết quan tâm,  chia sẻ, nhường nhịn lẫn nhau… Đó là tấm gương cho lớp trẻ học tập.

Thực tế cho thấy ở gia đình nào, trương học, cộng đồng dân cư nào người lớn đoàn kết, sống có văn hóa thì ở đó trẻ em cũng ngoan ngoãn, lễ phép, thân thiện với nhau, ít bạo lực với nhau  hơn.
02.05.2014 | 14:02 PM
Thành An

No comments:

Post a Comment