Wednesday, March 12, 2014

Vụ MH370: 'Chúng tôi đang giải quyết'


Cập nhật: 15:37 GMT - thứ tư, 12 tháng 3, 2014

 
Người nhà của những người có mặt trên chuyến bay MH370 trong buổi nghe tin tức ở Bắc Kinh

Ngày thứ năm của cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, người thân của những người có mặt trên chuyến bay cùng tới một khách sạn ở Bắc Kinh để chờ tin nhưng vẫn không hề có thêm thông tin gì về những điều đã có thể xảy ra với người thân trên chuyến bay.
Người ta một lần nữa chờ đợi trong cảnh chán nản, rã rời, sợ hãi.

Khoảng 300 người tụ lại ở phòng họp trong khách sạn sáng nay để nghe tin từ đại diễn hãng hàng không, và lần đầu tiên họ được gặp đại sứ Malaysia ở Trung Quốc.
Cơn bão các câu hỏi rộn lên.
Một trong những câu hỏi đầu tiên gợi ra một chi tiết nhỏ nhưng khá cấp bách về những lời cuối cùng của các phi công trên chuyến bay MH370.
Khi máy bay ở biên giới không phận giữa Malaysia và Việt Nam trên Biển Đông, trạm kiểm soát không lưu Malaysia nói qua radio rằng sẽ chuyển giao họ sang trạm kiểm soát của thành phố Hồ Chí Minh. “Ok, nhận rõ,” một giọng trả lời.
Những người họ hàng lại hỏi tiếp về việc gọi điện thoại của một số người trên chuyến bay vẫn đổ chuông sau khi máy bay đã biến mất nhiều tiếng liền. “Chúng tôi đang giải quyết,” họ được trả lời.
Họ cũng muốn biết xem liệu người ta có bắt đầu tìm kiếm trên đất liền, đội Boeing đang giúp đỡ những gì và liệu các quan chức chính phủ Malaysia có đang giấu diếm thông tin.

‘Kịp thời’
 Người nhà vụ MH370 ở khách sạn Bắc Kinh
Phóng viên nước ngoài không được phép tham gia cuộc gặp gỡ này, nhưng một vài tổ chức truyền thông Trung Quốc được vào bên trong, và theo một bản tường thuật những nội dung trên đã được lưu truyền trên mạng.
Đại sứ Malaysia ở Trung Quốc, ông Iskander Sarudin, được dẫn lời:
"Tôi xin đảm bảo với quý vị rằng Malaysia sẽ làm hết sức có thể để giải quyết vấn đề... Những câu hỏi mà quý vị đặt ra sẽ được gửi tới quan chức ở trong nước của chúng tôi. Chúng tôi sẽ thông báo khi nhận được tin từ họ. Chúng tôi sẽ không nói với quý vị những tin tức từ internet chưa được xác nhận. Nhân viên Bộ hàng không của chúng tôi sẽ ở Bắc Kinh cùng với quý vị và sẽ thông báo kịp thời.”
Hôm thứ Ba 11/03, các gia đình gửi tới hãng hàng không Malaysia một danh sách yêu cầu làm rõ về khoản tiền mà Malaysia đề nghị giúp đỡ và hỗ trợ, trong đó có phí “an ủi” 5.000 đô la Mỹ để tạm thời giải quyết các chi phí.
Sau cuộc gặp, nhóm người nhà nói với tôi rằng họ đã được đảm bảo là không có điều kiện nào đi kèm đề nghị này, và khoản tiền sẽ không bị trừ vào bất kỳ khoản đền bù nào sau này. Người ta cũng hứa là sẽ được cập nhật tin tức cho họ thường xuyên, ba lần một ngày.
Một người đàn ông có con trai 26 tuổi có mặt trên chuyến bay, tả trạng thái chung hiện nay là “bình tĩnh và ổn định hơn”.
Mặc dù liên hệ tốt với các gia đình rõ ràng là chuyện rất quan trọng và được hoan nghênh, điều họ mong muốn hơn hết là biết được chiếc máy bay đang ở đâu. Mà cho tới nay, không ai có thể trả lời.

No comments:

Post a Comment