Wednesday, March 12, 2014

Nạn nhân bị ném xuống sông khi còn sống!

Thứ Tư, 12/03/2014 22:32
Khi Lư Vĩnh Đạt cho biết gia đình mình có một khoản tiền khá lớn gửi ngân hàng, Nguyễn Kim An nảy sinh ý định bắt cóc bạn để đòi tiền chuộc
Sáng 12-3, Công an TP HCM đã gặp gỡ một số phóng viên cơ quan báo chí nhằm thông tin về vụ án giết người, cướp tài sản. Nạn nhân là Lư Vĩnh Đạt (SN 1996, ngụ phường An Lạc A, quận Bình Tân). Cơ quan công an đã bắt giữ Nguyễn Kim An (SN 1995, quê Bình Thuận, tạm trú phường 4, quận Tân Bình, TP HCM), nghi phạm chính trong vụ án.
Không loại trừ có đồng phạm
Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM, cho biết tại cơ quan công an, An khai nhận quen biết với Đạt trong lớp tin học tại một trường dạy nghề ở quận Tân Bình nên thường tới nhà chơi, mượn laptop dùng và nhờ chở đi học. Tối 26-2, An gọi điện bảo Đạt đến nhà trọ của mình nhằm trao đổi lịch học sắp tới. Tại đây, Đạt kể cho An nghe việc gia đình mình có một khoản tiền tiết kiệm khá lớn gửi ngân hàng. Nghe xong, An nảy sinh ý định bắt cóc Đạt để đòi tiền chuộc.

Công an TP HCM thông tin về vụ án giết người, cướp tài sản với báo chí
Công an TP HCM thông tin về vụ án giết người, cướp tài sản với báo chí

An pha 6 viên thuốc an thần vào một chai nước rồi mời Đạt uống. Khi Đạt bị sốc thuốc, co giật, An đè bạn xuống cho đến khi nạn nhân ngất xỉu. An lấy 2 bao tải trùm Đạt lại, buộc gập 2 chân nạn nhân.
Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, An đặt bao đựng Đạt lên bửng trước xe máy của Đạt. Do Đạt nhô cao khỏi bửng xe, An dùng ba lô của nạn nhân đè lên che lại rồi chở về hướng quận 7. Trên đường đi, nhiều lần Đạt giãy giụa, An phải dừng xe để sửa lại bao rồi chạy thẳng ra giữa cầu Phú Mỹ, ném nạn nhân qua thành cầu xuống sông Sài Gòn. Sau đó, An đem xe máy gửi tại một bãi giữ xe trên đường Thăng Long, quận Tân Bình.
“Đây chỉ là lời khai ban đầu của An. Phòng trọ của đối tượng nằm trên lầu, cầu thang lên xuống được thiết kế dạng xoắn ốc, tầng trệt có nhiều phòng cho thuê nhưng không ai phát hiện là không thể tin. Ngoài ra, khoảng thời gian trước 21 giờ 30 phút, quãng đường từ quận Tân Bình ra quận 7 khá đông người, việc chở một bao cao quá bửng xe không thể không gây sự chú ý đối với người đi đường. Vì vậy, cơ quan điều tra không loại trừ đối tượng có đồng phạm” - Thiếu tướng Phan Anh Minh nhận định.
Mở rộng điều tra vụ án
Chiều 4-3, bảo vệ cảng Tân Thuận 2, phường Tân Thuận Đông, quận 7 phát hiện bao tải đựng thi thể nổi tại cầu cảng này. Khám nghiệm sơ bộ của cơ quan chức năng cho thấy nạn nhân tuổi từ 15-20, chết trong tình trạng trương phình, 2 chân bị trói, trên người mặc chiếc áo in logo Trường THPT Ngô Gia Tự. Sáng 5-3, cơ quan điều tra tiến hành giải phẫu tử thi, xác định nạn nhân chết do bị ngạt, trên người không có thương tích, trong dạ dày không có thức ăn, phổi xuất hiện dòi đã 1 ngày, đặc biệt hàm lượng cồn trong thi thể lên tới 82 mg/lít. Ngày 7-3, qua các thông tin từ gia đình có người mất tích, qua giám định ADN…, cơ quan công an xác định nạn nhân là Lư Vĩnh Đạt.
“Sau quá trình giám sát bí mật, trưa 11-3, tôi đã thống nhất với PC45 và Công an quận Bình Tân đưa tất cả những người nghi vấn về công an, tách ra lấy lời khai để làm rõ việc sử dụng thời gian của các đối tượng. Đến 16 giờ cùng ngày, Nguyễn Kim An chính thức thừa nhận gây ra vụ án” - Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết.
Từ lời khai của An, cơ quan công an đã tiến hành thu hồi chiếc xe máy của nạn nhân. An còn khai chiếm đoạt sim điện thoại để nhắn tin, giả giọng người khác gọi cho mẹ Đạt nhằm tống tiền. Riêng điện thoại của nạn nhân, cơ quan chức năng đã mò tìm nhưng chưa thấy. Đối với những người được cho là lảng vảng gần nhà Đạt, Công an quận Bình Tân đã ra tận tỉnh Quảng Ngãi xác minh, nhận thấy họ là nhân viên một công ty thu nợ đang truy tìm một con nợ ở trong khu vực nhà nạn nhân.
Theo điều tra của Công an quận Bình Tân, An thường túng bấn, từng cầm laptop của bạn cùng lớp và xe của An. Hiện cơ quan công an đang làm rõ thời gian An ném Đạt xuống sông nhằm xác định nạn nhân bị giết trước hay sau khi An nhắn tin, gọi điện đòi tiền chuộc, đồng thời mở rộng điều tra vụ án.

Đã làm đúng quy trình
Về việc dư luận cho rằng Công an quận Bình Tân thiếu trách nhiệm trong việc tiếp nhận thông tin dẫn đến Lư Vĩnh Đạt bị đối tượng bắt cóc thủ tiêu, Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết khoảng 10 giờ ngày 27-2, gia đình Đạt đến công an trình báo con mình bị bắt cóc. Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an quận Bình Tân đã triển khai các biện pháp để truy xét, thông báo người mất tích đến các phòng nghiệp vụ của Công an TP HCM, hướng dẫn gia đình nạn nhân không được tiết lộ việc công an đang điều tra. Công an quận còn bí mật giám sát gia đình Đạt cũng như một số người lảng vảng quanh khu vực nhà nạn nhân...
Gia đình Đạt có trình báo với cơ quan công an việc cậu từng một lần bỏ nhà đi bụi. Vì vậy, cơ quan công an không loại trừ Đạt và bạn bè tự dàn dựng vụ bắt cóc. “Công an quận Bình Tân là lực lượng chủ công trong quá trình điều tra. Đến thời điểm này, chưa nên quy trách nhiệm cho ai. Nếu có lỗi ở đây là do các phòng nghiệp vụ thiếu sót khi đã không xâu chuỗi sự việc vì hằng ngày, Công an TP HCM tiếp nhận rất nhiều thông báo mất tích từ các tỉnh, thành trên cả nước gửi về. Tất nhiên, sau vụ này, Công an TP HCM sẽ làm rõ quy trình, cách làm, phản ứng của cán bộ, chiến sĩ khi tiếp nhận thông tin trình báo từ người dân”  - Thiếu tướng Phan Anh Minh nói.

Bài và ảnh: Tân Tiến

No comments:

Post a Comment