Wednesday, March 12, 2014

Chuyện quan tài "biết"... bắt đền và nỗi đau vợ góa con côi

12/03/2014 12:44
Dân Việt - Gia đình nạn nhân đã mang quan tài có thi thể con mình đến nhà nghi phạm đặt trong suốt 2 ngày liền, khiến cho gia chủ hoảng sợ phải bỏ nhà dắt díu nhau đi lánh nạn...

Từ một vụ va quệt giao thông nhẹ giữa hai người cùng làng, dù không gây thương tích hay chết người song đôi bên chấp nhặt, lời qua tiếng lại. Đỉnh điểm là một bên gọi trai làng đến đánh hội đồng kẻ gây ra tai nạn đến chết rồi vứt xác xuống sông.
Quá bất nhẫn, gia đình nạn nhân đã mang quan tài có thi thể con mình đến nhà nghi phạm đặt trong suốt 2 ngày liền, khiến cho gia chủ hoảng sợ phải bỏ nhà dắt díu nhau đi lánh nạn. Ngay cả khi sự việc được giải quyết rốt ráo, họ cũng không dám trở về nhà mình để sinh sống. Sự việc xảy ra trong những ngày tết Giáp Ngọ khiến dư luận xôn xao, bất bình trước lối hành xử của cả hai gia đình.

Va quệt giao thông, bị đánh chết

Vụ việc xảy ra vào ngày 2.2.2014, tại đường tỉnh lộ 534 thuộc địa phận xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An, khi anh Hoàng Văn Quy (SN 1990), trú tại xóm chợ Quán đi bộ trên đường làng thì bị ông Nguyễn Đình Đại (SN 1959), trú xóm 3 cùng xã đi xe máy và quệt vào người anh Quy. Tuy không bị thương song hai bên đã có lời qua tiếng lại mấy câu rồi ai về nhà nấy. Tuy nhiên, về nhà một lúc, Quy ngẫm nghĩ thấy mình không sai, nhưng lại bị ông Đại xúc phạm nên tức giận, càng nghĩ càng thấy ức chế nên đã một mình tìm đến nhà ông Đại để nói chuyện cho rõ phải trái. Tại đây, hai người tiếp tục cự cãi. Thấy vậy, một người hàng xóm chạy sang, thấy “ngứa” mắt nên đã đánh anh Quy khiến anh này phải ba chân bốn cẳng chạy về nhà để lánh nạn.

Tối cùng ngày, khi biết chuyện con trai mình đến nhà người khác gây sự, ông Hoàng Văn Hoàng (SN 1961), là bố của Quy đã nhờ một công an viên của xóm đi cùng mình đến nhà ông Đại để xin lỗi thay con trai. Hai bên đang nói chuyện bình thường, nhân dịp đầu xuân nên gia chủ có mang rượu ra mời để cùng giảng hòa.

Trong lúc ấy, thấy bố đi mãi không về, nghĩ có chuyện chẳng lành xảy ra, Hoàng Văn Quy đã gọi cho bạn mình là Nguyễn Văn Phượng (SN 1993), trú cùng thôn đi với mình đến nhà ông Đại tìm bố về.
Vợ và con nạn nhân Hoành Văn Quy rất đáng thương.

Vợ và con nạn nhân Hoành Văn Quy rất đáng thương.

Khi cả hai vừa vào đến ngõ thì có khoảng 10 thanh niên, trong đó có con trai của ông Đại đồng loạt cầm gậy xông vào hai người đánh đấm túi bụi. Quá hoảng loạn, hai người vội vứt xe máy lại mỗi đứa một đường chạy thoát thân. Ngồi trong nhà, ông Hoàng và ông Đại chạy ra thì không thấy ai nữa. Biết con trai bị vây đánh nên gia đình của anh Quy vội báo công an và tổ chức đi tìm. Khi đến khúc sông ở xóm 1, xã Nghi Hoa mọi người nhìn thấy nhiều dấu chân và vết máu nên chia nhau tìm xung quanh và ở dưới sông. Đến 1h30 ngày 3.2.2014 người thân đã tìm được xác anh Quy dưới lòng sông. Ngay sau đó, gia đình đã đưa thi thể nạn nhân đến nhà ông Đại rồi dựng rạp làm đám tang, bắt đền. Lúc đó vì quá sợ hãi ông Đại và vợ con đã rời khỏi nhà.

Ông Nguyễn Văn Ngọc (SN 1948), cậu của nạn nhân buồn rầu kể lại, sau khi đưa xác cháu trai về nhà tắm rửa, phát hiện trên người có nhiều vết bấm tím, trong đó có một vết đâm thấu ngực. Người nhà anh Quy cho rằng anh bị nhóm thanh niên do con trai ông Đại cầm đầu tổ chức đánh chết nên đã đưa thi thể đến nhà ông Đại để yêu cầu ông ta chịu trách nhiệm trước cái chết của người thân mình. Sự việc khiến dư luận địa phương vô cùng xôn xao. Bởi vào dịp đầu năm lại xảy ra một vụ án mạng nghiêm trọng.

Nhiều người dân trong vùng đã kéo đến để xem, khiến tình hình an ninh càng thêm bất ổn. “Gia đình chúng tôi rất bức xúc trước hành động của nhóm thanh niên. Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ mà dẫn đến hậu quả là cháu tôi mất mạng. Sau khi đưa thi thể cháu tôi đến nhà ông Đại gia đình chúng tôi không hề phá phách hay động tới bất cứ đồ vật và tài sản nào trong nhà. Chúng tôi chỉ mong muốn làm sáng tỏ cái chết của người thân mình mà thôi”, ông Nguyễn Văn Ngọc tâm sự.

Theo phản ánh của nhiều người dân xóm 3, nơi gia đình ông Nguyễn Đình Đại sinh sống, những ngày tết việc gia đình ông Đại bị người khác đưa quan tài đến đặt giữa nhà trong suốt hai ngày mồng 2 và mồng 3 Tết Nguyên đán khiến cho gia đình ông này không có tết mà còn làm cho hàng xóm láng giềng cũng vô cùng bức xúc.

Người dân tập trung xem sự việc gia đình anh Quy đưa thi thể con trai đến nhà ông Đại.Người dân tập trung xem sự việc gia đình anh Quy đưa thi thể con

Quan tài đặt giữa nhà, tiếng khóc, tiếng kêu la, tiếng trống ầm ĩ từ sáng đến khuya khiến cả xóm 3 đều mất đi khí thế của ngày tết. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương cùng các đoàn thể đã đến và động viên, tuyên truyền với gia đình nạn nhân đưa thi thể người thân về mai táng. Sau hai ngày để quan tài tại nhà ông Đại, đến 8h ngày 5.2 (tức ngày mồng 4 Tết Giáp Ngọ) gia đình nạn nhân mới chịu đưa thi thể anh Quy về nhà chôn cất. Gia đình ông Đại cũng đã hỗ trợ cho người thân của nạn nhân số tiền 50 triệu đồng để về mai táng.

Hệ lụy lớn từ việc nhỏ nhặt

Mặc dù vụ việc đã cơ bản được giải quyết, song hậu quả của nó còn giai dẳng. Gia đình ông Nguyễn Đình Đại, không những không có tết, mà sau khi vay mượn được 50 triệu đồng đưa cho gia đình anh Hoàng Văn Quy làm lễ mai táng, 5 cha con mẹ con đã phải dắt díu nhau rời khỏi nhà, không dám về sống lại trong ngôi nhà mấy chục năm gắn bó vì sợ hãi và ám ảnh. Còn việc họ đi đâu, làm gì thì không ai trong xóm biết được, chỉ biết rằng từ sau vụ việc ầm ĩ đến nay, cửa nhà ông Đại vẫn im ỉm khóa lại.

Nhiều người cho rằng vì quá sợ hãi việc trong nhà từng có người chết nằm nên gia đình ông không dám ở trong nhà củu mình nữa.
4 trong số 10 đối tượng tại cơ quan điều tra huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.
4 trong số 10 đối tượng tại cơ quan điều tra huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Trong khi đó, hoàn cảnh anh Hoàng Văn Quy rất khó khăn. Anh vốn là con thứ 3 trong gia đình có 6 anh em. Cách đây hai năm anh Quy lập gia đình, hiện có một người con trai hơn một tuổi. Hai vợ chồng làm ruộng để sinh sống, ngoài ra không có nghề phụ nào khác. Vì hoàn cảnh khó khăn không đủ điều kiện xây nhà nên vợ chồng anh đành mượn tạm nhà của người anh trai đang đi làm thuê trong miền Nam để sinh sống. Vào năm 2013, anh Quy vay mượn một số tiền để đi xuất khẩu lao động tại Angola, với mong muốn thoát nghèo, nhưng mới làm việc được 9 tháng anh bị sốt rét nặng phải về nước trước thời hạn. Do đó không những không thoát được cái nghèo mà gia đình anh lại còn vướng phải số nợ lớn không có khả năng trả nợ.

Chia sẻ với báo chí chị Trần Thị Nga (SN 1993), vợ anh Quy cho biết, chị bị sốc nặng kể từ khi chồng mất. Chị ốm nằm liệt giường nhiều ngày nay. Hàng ngày người thân và hàng xóm láng giềng phải thường xuyên sang nhà động viên và chăm sóc cho hai mẹ con. Đáng thương nhất là người con trai còn thơ dại của nạn nhân. Mấy ngày qua cháu bé cứ khóc lóc đòi bố mà không chịu ăn uống gì.

Nhìn cảnh đó người thân và hàng xóm làng giềng đều rớt nước mắt vì quá thương cảm. Ai cũng tội cháu bé mới hơn một tuổi đầu đã chịu cảnh mồ côi. Theo ông Đặng Văn Trấn, Trưởng công an xã Nghi Hoa: “Vụ việc xảy ra, ban đầu không có gì nghiêm trọng, song khi anh Quy bị đánh chết và mọi việc trở nên phức tạp khi gia đình nạn nhân đưa thi thể người thân đến nhà ông Đại.

Chính quyền địa phương đã phải rất kiên trì vận động gia đình anh Quy đưa xác người thân về mai táng. Từ trước đến nay ở địa phương chưa bao giờ xảy ra sự việc như vậy nên người dân ở đây đều rất boàng hoàng sửng sốt.”

Trong khi đó, trao đổi với PV, Đại tá Trần Sỹ Phàng, Trưởng Công an huyện Nghi Lộc cho biết, hiện cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện này đang tích cực vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc liên quan đến cái chết của anh Hoàng Văn Quy. Hiện, đang tạm giữ hình sự hơn 10 thanh niên có liên quan đến việc truy sát và gây ra cái chết cho anh này.

Lê Duẩn (Dòng Đời

No comments:

Post a Comment