Wednesday, March 12, 2014

Malaysia im lặng trước đề nghị cung cấp thông tin của Việt Nam

Thứ Tư, 12/03/2014 22:53
(NLĐO)- Cục Hàng không Việt Nam đã 2 lần gửi văn bản đề nghị cung cấp thông tin về báo cáo kỹ thuật của máy bay MH370 trước khi mất tích và việc radar quân sự dò được tín hiệu MH370 ở Malacca nhưng phía Malaysia đều không trả lời.


Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu (ngoài cùng bên phải) trực tiếp chỉ huy việc tìm kiếm tại Sở chỉ huy tiền phương ở Phú Quốc - Ảnh: Ca Linh
Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu (ngoài cùng bên phải) trực tiếp chỉ huy việc tìm kiếm tại Sở chỉ huy tiền phương ở Phú Quốc - Ảnh: Ca Linh

Ngày 12-3, ông Phạm Quý Tiêu - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó chủ tịch ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn - cho biết trong suốt 5 ngày nỗ lực triển khai tìm kiếm máy bay MH370 mất tích, phía Malaysia không cập nhật các thông tin mới thu thập được cho Việt Nam để cùng hỗ trợ tìm kiếm có hiệu quả.
Cụ thể là các thông tin vô cùng quan trọng đối với việc tìm kiếm dấu vết  máy bay MH370 như trước khi biến khỏi màn hình máy bay đã 2 lần báo cáo kỹ thuật, hay radar quân sự dò được tín hiệu từ MH370 tại khu vực gần eo biển Malacca, phía Malaysia đều không có thông báo chính thức cho Việt Nam.
Ngay cả khi Cục Hàng không Việt Nam đã 2 lần gửi văn bản đề nghị cung cấp thông tin, nhà chức trách hàng không Malaysia cũng không trả lời. Đây là thông tin rất quan trọng nên Cục Hàng không Việt Nam vẫn tiếp cục gửi văn bản sang Malaysia để có câu trả lời chính thức.
Ông Phạm Quý tiêu cũng cho biết ngày 12-3, phía Malaysia đã không thực hiện tìm kiếm bằng máy bay tại vùng biển Việt Nam như kế hoạch đã thống nhất trước đó 1 ngày. Đồng thời không thông báo với Việt Nam về chương trình tìm kiếm ngày 13-3.
“Tôi không biết vì lí do gì nhưng đánh giá một cách trung thực nhất thì Malaysia không tích cực hợp tác với Việt Nam. Việc tìm kiếm tới đây như thế nào sẽ tùy vào yêu cầu của nước bạn và theo quy định quốc tế về tìm kiếm cứu nạn. Nhưng chắc chắn công tác này sẽ hạn chế về phương tiện và phạm vi. Không thể tìm kiếm mãi theo tình hình biệt tăm tích như hiện nay, nếu không có dấu hiệu mới thì một thời điểm nào đó chúng tôi sẽ thống nhất với nhà chức trách để dừng việc tìm kiếm” - ông Phạm Quý Tiêu nói.
Cùng quan điểm với cơ quan tìm kiếm cứu nạn của các quốc gia khác, Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam cũng đánh giá sự mất tích của MH370 là một vụ việc nghiêm trọng và rất bí ẩn. Không chỉ nhà chức trách hàng không, hãng khai thác mà ngay cả nhà chế tạo máy bay là Boeing cũng không lý giải được tại sao.
Máy bay Boeing 777 là loại máy bay hiện đại, còn được giám sát bằng vệ tinh nhưng tất cả các thiết bị giám sát, kiểm soát bay đến nay đều tỏ ra vô hiệu với MH370.
Trường hợp máy bay rơi xuống biển sẽ để lại dấu vết là mảnh vỡ. Trực tiếp đi cùng máy bay quần thảo tìm kiếm MH370 trên biển, ông Phạm Quý Tiêu cho biết đội tìm kiếm không thấy xuất hiện những dấu vết bình thường của một vụ tai nạn máy bay mặc dù đã sử dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại để tìm kiếm.
Ngay cả ở khu vực biển tương đối nông, máy bay tìm kiếm bay sát mặt nước biển, tầm nhìn đến tận đáy cũng không phát hiện thấy dấu vết khả nghi.
Hơn nữa, tại khu vực máy bay MH370 biến  mất khỏi màn hình radar có rất nhiều tàu bè qua lại, nếu MH370 nổ tung sẽ tạo thành quả cầu lửa không thể biến mất mà không có ai nhìn thấy.
Tô Hà

No comments:

Post a Comment