Wednesday, March 12, 2014

Bắc Kinh sẽ thúc đẩy truy bắt quan chức tham nhũng trốn ra nước ngoài

Thứ tư 12 Tháng Ba 2014
FRI-Mai Vân
Cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân ra tòa tại Bắc Kinh vì tội tham nhũng. Ảnh chụp qua truyền hình ngày 09/06/2013.
Cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân ra tòa tại Bắc Kinh vì tội tham nhũng. Ảnh chụp qua truyền hình ngày 09/06/2013.
REUTERS/CCTV via Reuters TV

Báo chí Trung Quốc hôm nay, 12/03/2014 cho biết là ngành tư pháp nước này sẽ tăng cường chiến dịch truy lùng những lãnh đạo tham ô đã trốn ra nước ngoài, và đồng thời ngăn chận những kẻ khác trốn ra khỏi nước. Tính ra, trong những năm gần đây, đã có hàng ngàn cán bộ Trung Quốc tham ô trốn ra ngoại quốc, mang theo cả trăm tỷ đô la
Theo tờ Nhân dân Nhật báo, được hãng tin Anh Reuters trích dẫn, chính lãnh đạo Viện Kiểm sát tối cao của Trung Quốc Tào Kiến Minh đã loan báo tin trên. Theo nhân vật này thì Trung Quốc sẽ "hợp tác chặt chẽ hơn với những định chế tư pháp ở nước ngoài để mở rộng các phương thức truy bắt những kẻ chạy trốn và thu hồi số tài sản mà họ có được một cách bất chính".
Quan chức này còn nói rõ thêm : "Một khi tập hợp được đầy đủ chứng cớ, Tư pháp Trung Quốc sẽ tiến hành thủ tục tịch thu tài sản, phù hợp với luật lệ hiện hành".
Theo ông Tào Kiến Minh (Cao Jianming), riêng trong năm 2013, chính quyền Trung Quốc đã thu hồi được 10,14 tỷ yuan – tương đương với 1,2 tỷ euro - "tiền bẩn", và bắt giữ 762 nghi phạm tham nhũng ở Trung Quốc và nước ngoài.
Theo Nhân dân Nhật báo, đã có hơn 500 người bỏ trốn ra nước ngoài do tham nhũng, phần đông là đến Hoa Kỳ, Canada, hay các nước Đông nam Á. Tuy nhiên, trong thực tế, số người chạy trốn đi được cho là đông hơn rất nhiều.
Tờ Epoch Times của giới đối lập Trung Quốc tại hải ngoại, cho rằng riêng trong tháng 10/2013, nhân các ngày lễ, có đến hơn 1100 viên chức Trung Quốc xuất ngoại mà không thấy quay về.
Ngay tại Trung Quốc, một báo cáo của Ngân hàng Trung ương xác nhận là trong thời gian 1990 – 2008, đã có từ 16.000 đến 18.000 cán bộ Trung Quốc chạy ra nước ngoài, mang theo 121 tỷ đô la.

No comments:

Post a Comment