Wednesday, March 12, 2014

Gốc cây tiền tỷ ở Quảng Bình là sưa quý hiếm

Giào dục thì lùn, nhưng cả nước suốt ngày cứ,,cây khủng, nhà khủng, xe khủng..khủng riết rồi nhà Sản sinh ra toàn thứ ..khùng.
-----------------------------------------------------------------------

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình xác định gốc gỗ vớt được tại ngầm Troóc (xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch) là loại quý hiếm, có tên trong nhóm 1A, cấm mua bán dưới mọi hình thức.

Ngày 12/3, đoàn liên ngành gồm Chi cục kiểm lâm, Chi cục lâm nghiệp tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện Bố Trạch tiến hành giám định chủng loại, khối lượng của gốc cây tiền tỷ được trục vớt tại ngầm Troóc thuộc xã Phúc Trạch, hôm 26/2.
Tại trạm cân điện tử ở phường Bắc Nghĩa (thành phố Đồng Hới), gốc gỗ được xác định có trọng lượng 2.140 kg. "Gốc sưa có hình thù phức tạp, lại rỗng ruột nên ban đầu chỉ xác định được khối lượng. Gỗ còn ướt do vừa được trục vớt nên đây mới chỉ là cân nặng hiện tại", ông Phan Văn Tân, Trưởng Hạt kiểm lâm Bố Trạch cho biết.
DSC-0033-4266-1394627787.jpg
Gốc gỗ được trục vớt tại ngầm Trooc. Ảnh: Đông Hà.
Cơ quan chức năng cũng thẩm định gốc gỗ này thuộc chủng loại gỗ sưa (hay còn gọi là gỗ huê), loại huê mộc vàng, có tên khoa học là Dalbergia tonkinensis Prain, thân gỗ thuộc họ Đậu (Fabaceae). Loại cây này có tên trong nhóm 1A, là loài quý hiếm, cấm mua bán dưới mọi hình thức. Hiện, số cá thể loài này ở tự nhiên nước ta chưa được xác định.
Trao đổi với VnExpress, ông Đặng Minh Hùng, Phó Chi cục kiểm lâm Quảng Bình, cho biết do đã xác định được khối lượng và chủng loại nên Chi cục giao lại cho Hạt kiểm lâm Bố Trạch lập biên bản tịch thu lâm sản vắng chủ theo cấp thẩm quyền.
"Theo quy trình bên kiểm lâm sẽ bàn giao hồ sơ cho Sở Tài chính tham mưu lên UBND tỉnh Quảng Bình để đưa ra hình thức xử lý, có thể đấu giá để nộp tiền về ngân sách Nhà nước", ông Hùng nói. 
Trước đó, Quảng Bình có chủ trương đưa gốc sưa này vào trưng bày tại bảo tàng tổng hợp của tỉnh.
Nguyễn Đông -  Quang Hà

No comments:

Post a Comment