Wednesday, March 12, 2014

"Ôm" hàng trăm triệu tiền chính sách, xã báo cáo láo lên Huyện!

Thứ tư, 12/3/2014 8:54 GMT+7
Sự việc chính quyền xã Đức Lâm (Đức Thọ- Hà Tĩnh) " ôm" hàng trăm triệu đồng của dân nghèo và gia đình chính sách đem chi vào mục đích khác đã khiến người dân mất niềm tin vào chính quyền địa phương. Khi mọi việc vỡ lỡ người dân khiếu kiện lên UBND huyện, lãnh đạo huyện Đức Thọ đã đánh Công văn chỉ đạo xã giải quyết, thế nhưng chính quyền xã này đã "phớt lờ" chỉ thị trên. 


Dưới lừa dân, trên dối huyện!

Sau 2 năm chính quyền vẫn không chịu trả lại khoản tiền hỗ trợ xây dựng nhà theo diện 167, ngày 24/12/2012, bà Lê Thị Vinh, ở thôn 4, xã Đức Lâm đã khăn gói "ôm" đơn khiếu nại lên trình UBND huyện Đức Thọ để yêu cầu giải quyết vụ việc.

Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại từ bà Vinh, ông Võ Công Hàm, nguyên chủ tịch UBND huyện này (ông Hàm nay giữ cương vị Bí thư huyện ủy Đức Thọ) đã có Công văn số 145/UBND-TH  yêu cầu chính quyền xã Đức Lâm giải quyết vụ việc, đồng thời báo cáo lại cho UBND huyện trước ngày 08/02/2013.

"Đáp lại" chỉ thị của huyện, xã Đức Lâm đã báo cáo lên rằng, mọi việc đã được giải quyết, người dân đã nhận lại tiền. Chính vì tin vào xã nên UBND huyện Đức Thọ đã không rà soát loạt cho nên mới dẫn đến sự việc ầm ỉ như ngày hôm nay.


 Ngay khi người dân khiếu nại, UBND huyện Đức Thọ đã có Công văn yêu cầu giải quyết nhưng xã Đức Lâm đã "phớt lờ".

Người trực tiếp chỉ đạo vụ ém tiền dân nghèo này là ông Phạm Thuận, nguyên chủ tịch UBND xã Đức Lâm. Nay ông Thuận đã buộc phải nghỉ việc trước thời hạn vì gây ra hàng loạt sai phạm ở xã này.

Trao đổi với PV về khoản tiền hỗ trợ trên, ông Bùi Hữu Dũng - PCT UBND huyện Đức Thọ hoàn toàn bất ngờ về việc này: "Xã đã báo cáo lên với huyện là mọi việc đã được giải quyết, người dân đã nhận đủ số tiền"?!

Trả "nóng" để yên dân

Sau khi ông Thuận thôi cương vị chủ tịch xã Đức Lâm, UBND huyện Đức Thọ đã điều ông Nguyễn Anh Đức về giữ chức vụ này (ông Đức trước là phó phòng Tài chính huyện Đức Thọ).

Vừa có chủ tịch mới các hộ dân chưa nhận đủ khoản tiền hỗ trợ lại yêu cầu chính quyền địa phương phải giải quyết số tiền  còn lại. Trước áp lực của người dân, ngày 23/10/2013 ông Đức đã trích ra 10 triệu đồng từ nguồn ngân sách xã để trả cho hộ ông Nguyễn Thiết.


Sau gần 3 năm đi đòi khoản tiền hỗ trợ, đến nay ông Nguyễn Thiết mới nhận được 10 triệu đồng.
Ông Đức cho biết: Cái sai thì nó đã rõ ràng, đây là một sai lầm có hệ thống, không những chủ tịch, kế toán mà đặc biệt là tổ chức Mặt trận xã.

"Sau khi báo chí phản ánh, UBND huyện Đức Thọ đã yêu cầu sớm giải quyết số tiền còn lại cho người dân. Trong một vài ngày tới chúng tôi sẽ giải quyết xong việc này", ông Đức cho biết thêm.

Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Lê Thông - Hà Vy 

No comments:

Post a Comment