Wednesday, March 12, 2014

Quân đội Ukraine rã đám vì... thiếu tiền


12/03/2014 20:00
Dân Việt - Bộ trưởng Quốc phòng Igor Tenyukh trong bài phát biểu của mình tại Verkhovna Rada (Quốc hội) Ukraine cho biết quân đội nước này đã tự tan rã và không đủ sức chiến đấu.
Theo ông Igor Tenyukh để giành chiến thắng trong chiến tranh đất nước cần phải tổng động viên nhân tài, vật lực… từ tài nguyên thiên nhiên tới nguyên khí quốc gia như chiến lược, chiến thuật và tinh thần xung trận.

Tuy vậy, theo báo cáo của ông Tenyukh trước Quốc hội Ukraine hôm thứ Hai vừa qua, cho đến nay, các lực lượng vũ trang Ukraina chỉ có 2 trong các điều kiện cần và đủ như đã nêu ở trên. Đó là chiến lược trên giấy và khí phách “hổ giấy” do ảo vọng dựa vào sức mạnh của NATO để đấu với Nga trong hàng ngũ các nhà lãnh đạo của chính phủ dân tộc chủ nghĩa tại Kiev.


Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine.

Thống kê về tình trạng quân đội Ukraina hiện nay do tướng Tenyukh đưa ra đã làm các đại biểu Verkhovna Rada héo ruột, héo gan. Theo đó, quân số trong quân đội Ukraina hiện nay chính thức có 184.000 người. Lục quân có 41.000 binh sĩ, trong đó có 20.000 quân dự bị. Tuy vậy, quân số thực sự có khả năng sẵn sàng chiến đấu ngay tức thì chỉ không trên 6.000 người.
 Lý do quân đội mất sức chiến đấu và rã đám trước khi vào trận là do thiếu tiền. Không có tiền trả lương cho quân nhân, không có tiền để bảo dưỡng và vận hành khí tài và không có tiền để đổ xăng cho động cơ hoạt động…

Thực trạng quân đội bi đát tới mức, ngay tại hội trường Quốc hội, tướng Tenyukh đã phải ra lời kêu gọi lòng ái quốc của từng lớp thượng lưu ở Kiev: “Tôi kêu gọi tất cả người giàu và được kính trọng của chúng tôi, nếu còn có phẩm giá quốc gia, hãy chu cấp tiền cho quân đội để Bộ Quốc phòng có thể vận hành lại cỗ máy chiến đấu đã xuống cấp nghiêm trọng”.

Cùng trong phiên họp Quốc hội đó, Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov đã đề xuất việ thành lập “Đội cận vệ quốc gia” với 20.000 người tình nguyện. Bị chất vấn, đội quân trên được vũ trang như thế nào, tướng Nội vụ Avakov cho biết: “Đội cận vệ tự vũ trang cho mình từ kiếm, gậy bóng chày cho tới bất cứ vũ khí nóng nào có được”.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, thành phần của “Đội cận vệ quốc gia” sẽ là những người đã tham gia chiến đấu trên quảng trường Độc lập và các nhóm khác nhau sống ở khu vực phía Tây Ukraine. “Đội cận vệ quốc gia”, theo ông Avakov, có nhiệm vụ bảo đảm an ninh biên giới Ukraine và trật tự công cộng xã hội.

Điều này cho thấy Avakov đã tự xưng tội trước Quốc hội rằng lực lượng bộ đội biên phòng và cảnh sát nội vụ có nghiệp vụ tinh thông mà quốc gia này từng có đã bị “xóa sổ” hoàn toàn và nay được thay bằng các nhóm cực hữu mới.

No comments:

Post a Comment