Wednesday, March 12, 2014

Lao động Trung Quốc làm chui: Đổ lỗi do quy định!

Thứ Tư, 12/03/2014 23:17
Một lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Trà Vinh cho biết từng gia hạn cho lao động người Trung Quốc để làm thủ tục cấp giấy phép lao động nhưng họ không làm
Báo cáo của Tổng Công ty Phát điện 1 mới đây cho thấy có 469 lao động nước ngoài (chủ yếu là người Trung Quốc) đang làm việc không phép tại các dự án thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải (huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh).
Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1- nơi có nhiều lao động là người Trung Quốc đang làm việc không phép
Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1- nơi có nhiều lao động là người Trung Quốc đang làm việc không phép
Theo các nhân viên Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) huyện Duyên Hải, các nhà thầu đổ lỗi do quy định hiện hành gây mất thời gian. Cụ thể, lao động nước ngoài muốn xin giấy phép làm việc ở Việt Nam phải có visa. Trong khi đó, sau khi sang Việt Nam, do thời gian xin giấy phép lâu nên lao động phải được làm việc ngay rồi mới xin giấy phép cho đỡ tốn thời gian ở không.
Tuy nhiên, Sở LĐ-TB-XH tỉnh Trà Vinh cho biết trước đây, cơ quan này từng gia hạn thêm thời gian 2 tháng để xin cấp giấy phép lao động cho hơn 50 lao động người Trung Quốc làm việc không phép tại Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1. Dẫu vậy, số lao động này vẫn không làm thủ tục xin giấy phép.
“Khi chúng tôi kiểm tra lại thì họ bảo số lao động trên đã về nước do hết hạn hợp đồng. Đối với số lao động mới được đưa sang để thay thế số lao động đã về nước thì họ lại giở chiêu cũ, bảo cần số người này làm việc trước rồi xin phép sau nhưng thực chất là cố tình trì hoãn, không làm thủ tục xin phép” - một lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH tỉnh Trà Vinh nói.
Hiện nay, dư luận cũng đặt câu hỏi tại sao không thuê lao động Việt Nam làm việc tại các dự án thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải. Về việc này, Phòng LĐ-TB-XH huyện Duyên Hải cho biết các nhà thầu vẫn có thuê lao động Việt Nam. “Các lao động người nước ngoài, theo các nhà thầu báo cáo là có tay nghề cao” - ông Phan Thái Hùng, Trưởng Phòng LĐ-TB-XH huyện Duyên Hải, nói.
Tuy nhiên, theo phản ánh của một số lao động Việt Nam làm việc ở công trường thi công Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, trong số những lao động nước ngoài làm việc tại đây vẫn có những lao động không phải chuyên gia hay có tay nghề cao.
Bài và ảnh: Nhật Thanh

No comments:

Post a Comment