Wednesday, March 12, 2014

Máy bay Malaysia đã bay thêm 500km sau khi mất tích ở Biển Đông?

Chí Quân - theo Trí Thức Trẻ | 11/03/2014 21:02
 
 Đường màu đen thể hiện hành trình của máy bay Malaysia theo thông tin của các nhà chức trách nước này. Đường màu đỏ là hành trình của máy bay theo một nguồn tin quân sự mới công bố của Malaysia

(Soha.vn) - Một tờ báo Malaysia dẫn lời chỉ huy Không quân nước này cho biết lần cuối cùng máy bay mất tích xuất hiện trên radar quân đội là 2:40 sáng thứ 7, ở cực Bắc eo Malacca.
Quân đội Malaysia hiện đang tập trung các nỗ lực tìm kiếm máy bay mất tích ở khu vực eo biển Malacca sau khi có thông tin cho biết, chiếc máy bay đã đổi hướng và đi về khu vực này sau khi biến mất khỏi màn hình kiểm soát không lưu.
Các hoạt động tìm kiếm ở eo Malacca đã được tăng cường thêm tàu và máy bay. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa phát hiện được dấu vết nào.
Trong cuộc họp báo chiều nay, một sĩ quan Malaysia đã nói với báo giới rằng biết họ đã lần ra dấu vết chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines trên màn hình radar tới eo biển Malacca, một trong những con đường vận tải biển đông đúc nhất thế giới, chạy dọc theo duyên hải phía Tây Malaysia.
Trong khi đó, chiếc máy bay mất tích liên lạc lần cuối cùng với cơ quan kiểm soát không lưu từ một vị trí nằm bên ngoài Kota Bharu, một thị trấn ven biển phía Đông Malaysia.
Theo lời viên sĩ quan nói trên, "máy bay đã đổi hướng sau khi bay qua Kota Bharu và sau đó hạ độ cao. Nó đã bay vào eo Malacca".
 Cũng theo nguồn tin này thì chiếc máy bay mất tích có thể đã bay thêm khoảng hơn 1h nữa.
 Theo báo Anh The Guardian, sáng nay, báo Berita Harian (Malaysia) cũng đã nêu ra thông tin tương tự. Tờ báo dẫn lời chỉ huy Không quân Malaysia Rodzali Daud cho biết lần, cuối cùng chiếc máy bay mất tích xuất hiện trên radar quân đội là lúc 2:40 sáng thứ Bảy. Vị trí xuất hiện là gần đảo Pulau Perak, phía cực Bắc eo Malacca. Khi đó, nó bay ở độ cao khoảng 9.000m.
 Một nguồn tin không thuộc quân đội nhưng bám sát cuộc điều tra của chính phủ Malaysia cho biết, thông tin của báo Berita Harian đang được Cơ quan hàng không dân dụng nước này cũng như lực lượng cứu hộ tìm kiếm kiểm tra.
Thời gian mà ông Rodzali đưa ra là khoảng 1 giờ 10 phút sau khi máy bay biến mất khỏi màn hình kiểm soát không lưu khi đang bay trên Biển Đông. Nếu thông tin này được chứng thực thì máy bay đã bay ở độ cao hành trình thêm khoảng 500km nữa trong điều kiện thiết bị phát đáp và tất cả các hệ thống liên lạc, theo dõi khác đã tắt.

No comments:

Post a Comment