Monday, February 24, 2014

Trốn sang Mỹ, đường thoát thân của sếp lớn tội trọng?

- Dính líu tới nhiều vụ án và lo sợ sẽ phải bóc lịch trong tùi, nhiều quan chức, lãnh đạo doanh nghiệp đã tìm cách vượt biên trốn ra nước ngoài để thoát tội. Tuy nhiên, nhiều vụ tẩu thoát đã không thành.

Tẩu thoát bất thành
Trong những năm gần đây do sự phát triển của khoa học kỹ thuật, phương tiện giao thông đi lại dễ dàng, thủ tục xuất nhập cảnh thuận lợi hơn trước nên đối tượng phạm tội ở Việt Nam bỏ trốn ra nước ngoài có xu hướng tăng cả về số lượng và mức độ nghiêm trọng. Bỏ trốn vì ở trong nước các đối tượng này đã phạm phải các tội danh nguy hiểm như buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, tham ô, tham nhũng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số lượng lớn...
Điển hình là vụ trọng án Dương Chí Dũng. Có tiền cùng với nhiều quan hệ và sự trợ giúp của em trai, Dương Chí Dũng đã tìm cách trốn ra nước ngoài để thoát tội. Sau khi có tin mật báo, Dũng đã được em trai đưa sang Campuchia, sau đó bay sang Singapore bằng hộ chiếu giả để làm thủ tục qua Mỹ. Tuy nhiên, vụ trốn thoát bất thành, Dũng bị cơ quan chức năng Campuchia và Việt Nam bắt giữ để đưa về nước xử lý sau gần 4 tháng lẩn trốn.
Dương-chí-dũng, bỏ-trốn, huyền-như, tòa-án, dương-tự-trọng, cơ-quan-điều-tra, cảnh-sát, tội-phạm
Giúp anh bỏ trốn sang Mỹ, Dương Tự Trọng bị mất chức, phạt tù
Việc ông Dũng trốn trót lọt sang Campuchia đã gây khó khăn cho việc điều tra vụ án ở Vinalines. Nếu không bắt được ông Dũng sẽ tốn kém công sức, tiền bạc của nhà nước. Mới đây, Dũng và người em trai là Dương Trự Trọng đã bị đưa ra xét xử. Ông Dũng phải chịu mức án tử hình còn người em cũng bị kết án 18 năm về hành vi này.
Cũng tham vọng ra nước ngoài thoát tội, Huỳnh Thị Huyền Như đã làm sẵn visa đi Mỹ. Trước tòa, Huyền Như khai bỏ ra 18 tỷ làm visa đi Mỹ để đi du lịch, nhưng chưa thực hiện ý định thì bị bắt. Theo cáo trạng, vào tháng 7/2011, Huyền Như có đưa trước cho một người phụ nữ định cư tại Mỹ 500.000 USD để làm thẻ xanh, nhưng do còn vướng mắc giấy tờ nên chưa làm được. 
Cũng chính vì thế mà khi mọi chuyện bại lộ, Huyền Như bị bắt giữ khi chưa kịp trốn sang Mỹ như kế hoạch. Trả lời trước hội đồng xét xử, bị cáo vẫn một mực khai rằng chỉ nghĩ là đi du lịch chứ không có ý định bỏ trốn.
Cao chạy xa bay
Trong khi các cơ quan chức năng đang phải điều tra vụ việc, đồng nghiệp, anh em họ hàng có nguy cơ dính vòng lao lý, các đại gia lừng lẫy một thời lại đang ung dung nơi đất khách bởi để bắt được họ về VN trị tội cũng còn gặp rất nhiều khó khăn. 
Vụ án kinh tế tại Công ty cổ phần Thi công cơ giới và lắp máy dầu khí (PVC-ME) thuộc Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam là một ví dụ. Tháng 9/2012 cơ quan điều tra đã chính thức khởi tố năm người tại công ty này, trong đó có ông Trịnh Văn Thảo, nguyên tổng giám đốc về hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, do ông Thảo đã xuất cảnh đi Mỹ từ ngày 31/7/2012 nên cơ quan cảnh sát điều tra đã ra lệnh truy nã quốc tế đặc biệt đối với ông này.
Dương-chí-dũng, bỏ-trốn, huyền-như, tòa-án, dương-tự-trọng, cơ-quan-điều-tra, cảnh-sát, tội-phạm
Không ít bị cáo đã vội cao chạy xa bay.
Kết quả điều tra cho thấy, Trịnh Văn Thảo và các bị can bị khởi tố đã thực hiện các hành vi phạm tội như lập quỹ để ngoài sổ sách, rút tiền công ty chi tiêu trái pháp luật gây thiệt hại hơn 72,3 tỉ đồng; lập hợp đồng khống thi công công trình gây thiệt hại gần 3,3 tỷ đồng, để công ty PVC-ME thua lỗ nặng nề.
Sau khi sang Mỹ và viết thư cáo bệnh không về nước, ông Lâm Ngọc Khuân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Phương Nam, cũng bỏ lại quê nhà khoản nợ "khủng" 1.600 tỷ đồng cho các đối tác.
Đầu năm 2012, ông Khuân đột ngột vắng mặt tại địa phương. Khi các con nợ đề nghị thanh toán thì được đại diện Công ty Phương Nam cho biết Chủ tịch Hội đồng quản trị đi Mỹ chữa bệnh. Và đến nay, ông này không đi một mình mà mang cả gia đình theo!
Trước đó, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đã ra lệnh truy nã quốc tế đối với ông Hồ Ngọc Tùng, nguyên tổng giám đốc tài chính của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy VN (Vinashin) và Giang Kim Đạt, nguyên trưởng phòng kinh doanh Công ty vận tải Viễn dương Vinashin.
Hai người này là bị can trong vụ án “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Vinashin nhưng đã bỏ đi khỏi nơi cư trú. 
Số lượng các vụ trốn ra nước ngoài tăng mạnh do nhiều nghi can nghĩ rằng mình sẽ an toàn nhờ khoảng cách địa lý và sự khác biệt về luật pháp giữa các quốc gia như Mỹ, Canada, CH Séc,... Các đối tượng cũng lợi dụng chính sách cho phép lưu trú dài hạn, cư trú tị nạn... của nước sở tại để nộp đơn xin ở lại, không bị đưa về Việt Nam xử lý.
Tuy nhiên, trong năm 2013, qua kênh hợp tác Interpol, Văn phòng Interpol Việt Nam và Cục truy nã tội phạm đã bắt giữ hàng loạt nghi phạm bị truy nã quốc tế.
Khánh Chi

No comments:

Post a Comment