Monday, February 24, 2014

Chống tiêu cực xong... bị mất chức!

theo Lao động | 24/02/2014 19:31

Dược sĩ (DS) Trần Thị Kiều Oanh - nhân viên phòng giám định y khoa tỉnh Bình Phước - sau khi đứng ra tố cáo lãnh đạo tham nhũng đã bị… sa thải khỏi cơ quan.

Nhập thuốc quá “đát” cấp cho bệnh nhân
Đó là DS Võ Ngọc Trường Sơn (SN 1973 - ảnh) - Trưởng khoa Dược, thuộc TTYT Hòa Thành. Giữa tháng 6.2013, anh Sơn và một số đồng nghiệp công tác tại TTYT Hòa Thành đã đứng đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị thanh tra, xác minh hàng loạt sai phạm trong công tác đấu thầu, mua, nhập và cấp phát thuốc cho bệnh nhân tại TTYT Hòa Thành.
Theo tố giác của anh Sơn, lãnh đạo TTYT Hòa Thành đã cố ý làm sai quy định của luật pháp và nguyên tắc ngành y, dẫn đến nhiều hợp đồng mua thuốc vượt thầu, ngoài thầu, thuốc quá hạn hoặc cận hạn sử dụng, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hàng tỉ đồng...
Trước tố cáo trên của DS Sơn, Thanh tra Sở Y tế vào cuộc và kết luận, hầu hết những tố giác của DS Sơn là đúng. Thí dụ: TTYT Hòa Thành đã cấp 790 viên thuốc Ensidol 300mg cho bệnh nhân, từ đó phát hiện có 12.210 viên Ensidol 300mg quá “đát” buộc phải thu hồi. TTYT Hòa Thành nhập thuốc Bocefac vượt số lượng trúng thầu 19.000 gói.
Và, số thuốc này cũng không được ghi rõ hạn dùng. Tương tự, TTYT Hòa Thành nhập vượt trúng thầu 20.000 viên Ensidol 300mg và ở nhiều lô hàng, khi nhập kho, TTYT Hòa Thành cũng không ghi hạn dùng, cùng ngày, tháng, năm kiểm nhập thuốc... Sai phạm xảy ra tại TTYT Hòa Thành thể hiện rất rõ qua các năm 2011, 2012 và 2013. Tổng giá trị tiền mà một số cá nhân tại TTYT Hòa Thành sai phạm qua các hành vi mua thuốc vượt thầu, ngoài thầu, đổi hạn sử dụng, thất thoát và sửa số liệu đã lên tới trên 5,7 tỉ đồng.
Chống tiêu cực thì bị mất chức
Sở dĩ để xảy ra những sai phạm tại TTYT Hòa Thành, nguyên nhân chính do sử dụng người không đủ năng lực, trình độ về lĩnh vực dược. Đơn cử ông Phan Công Luận là DS trung học, mới hợp đồng ngắn hạn, nhưng bà Phạm Thị Hạnh - GĐ TTYT Hòa Thành - vẫn cho ông Luận làm thủ kho chẵn tại khoa Dược? Việc này, bà Hạnh đã vi phạm quy định của Nhà nước về tuyển dụng.

Chống tiêu cực xong... bị mất chức!
Trung tâm Y tế Hòa Thành, Tây Ninh.
Sự phân công này chỉ nhằm mục đích lợi dụng ông Luận không hiểu biết về quản lý kho thuốc chẵn, để bà Hạnh dễ thao túng việc xuất-nhập thuốc... Ngày 7.10.2013, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thủy đã ra văn bản số 2341/TB-UBND, trong đó nhắc tới 2 sai phạm xảy ra tại TTYT Hòa Thành: “Mua thuốc cận hạn sử dụng, dùng thuốc không đạt chất lượng cho người bệnh để có lợi cho nhóm mua thuốc” và “phân công nhân viên hợp đồng ngắn hạn Phan Công Luận giữ kho thuốc lớn nhằm đem lại lợi ích cho một nhóm người, gây thất thoát ngân sách nhà nước...”.
Chưa hết, DS Sơn và một số nhân viên khác còn tố bà Hạnh “tự phân công cho dược sĩ Mai Chí Cường làm người cung ứng thuốc, vì Cường là con của nguyên GĐ Sở Y tế tỉnh - bà N.T.T”. Thật vậy, đã có dấu hiệu “ưu ái” ông Cường như: Thời gian ông Cường đi học vẫn được hưởng chế độ ưu đãi theo nghề y tế (chỉ áp dụng cho nhân viên đang làm việc).
Đặc biệt, trong thời gian đi học, ông Cường vẫn được TTYT phân công đi mua thuốc, dẫn đến việc nhập hàng chục ngàn viên thuốc Ensidol 300mg quá hạn sử dụng về phát cho bệnh nhân.
Theo DS Sơn: “Tôi từng đề nghị đổi thủ kho thuốc chẵn Phan Công Luận, vì Luận đang là nhân viên hợp đồng ngắn hạn, không có kinh nghiệm... Vì thế, khi ông Cường nhập thuốc sai, Luận không dám nói lên sai trái của ông Cường. Tuy nhiên, lãnh đạo vẫn không sửa đổi, tiếp tục sử dụng những nhân viên trên”. Ngày 1.7.2013, tại văn bản số 2069/TB-SYT, thông báo kết quả giải quyết đơn khiếu nại, Sở Y tế tỉnh Tây Ninh đã kết luận “nhân viên Mai Chí Cường đi học mà vẫn được hưởng ưu đãi là sai ”.
Trong lúc đó, tại văn bảnsố 2341/TB-UBND, ngày 7.10.2013 của UBND tỉnh Tây Ninh cũng khẳng định: “Trong thời gian đi học, TTYT có phân công dược sĩ Cường mua thuốc là chưa đúng tinh thần quyết định số 2018/QĐ-SYT của GĐ Sở Y tế Tây Ninh”. Sở Y tế còn “khui” ra “nhóm 7 người” được TTYT Hòa Thành chi chế độ ưu đãi nghề không đúng quy định, gây thất thoát ngân sách...
Sai phạm đã rõ, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh là phải “kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với Ban GĐ (TTYT Hòa Thành)”; nhưng việc xử lý các cá nhân lãnh đạo liên quan sai phạm vẫn... án binh bất động (?). Trái lại, GĐ TTYT Hòa Thành còn ra hàng loạt quyết định thuyên chuyển công tác những nhân viên dám nói ra sự thật.
Riêng DS Võ Ngọc Trường Sơn - người chỉ ra nhiều tiêu cực, sai phạm tại đây - hiện bị... giáng chức, từ Trưởng khoa Dược xuống làm nhân viên (?). Trong một cuộc họp gần đây, lãnh đạo TTYT Hòa Thành cho rằng, DS Sơn và chị Đỗ Thị Thanh Vân đã “không hoàn thành nhiệm vụ và cung cấp thông tin cho báo chí”, nên cần phải kỷ luật (?) v.v...

No comments:

Post a Comment