Monday, February 24, 2014

“Phù phép” 700 biên bản, hàng loạt cán bộ Sở GTVT bị bắt



(Kienthuc.net.vn) - Sửa chữa hàng trăm biên bản, thu tiền người vi phạm, gây thất thoát ngân sách nhà nước... Đội trưởng thanh tra giao thông (TTGT) Bùi Mạnh Tuấn cùng một số cán bộ Hải Phòng bị bắt.

Công an TP Hải Phòng cho biết, Phòng P46 vừa công bố quyết định bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Bùi Mạnh Tuấn (SN 1970), Đội trưởng Đội xử lý tổng hợp – Văn phòng Sở GTVT Hải Phòng về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”.
Các bị can bị bắt xuất phát từ việc ngày 30/11/2012, Đội 5 TTGT (Sở GTVT Hải Phòng) đã xử lý vi phạm chở quá tải của xe tải BKS 33H-9395. Mặc dù mức vi phạm thuộc thẩm quyền của Chánh Thanh tra Sở nhưng một số cán bộ của Đội 5 vẫn thu tiền phạt mà không ghi biên lai, trả lại giấy tờ xe ôtô BKS 33H-9395 sai thẩm quyền.
Ngoài ra, quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn xác định, trong thời gian 2 năm (2011 -2012), cán bộ của Đội 5 sửa chữa hơn 730 biên bản theo hướng ghi sai trọng tải thiết kế của xe vi phạm, mà đúng ra theo đúng quy định phải Chánh Thanh tra sở mới có thẩm quyền giải quyết, để chuyển cho thanh tra viên quyết định, gây thất thoát hàng tỉ đồng ngân sách.
Ngày 29/7/2013, để điều tra, làm rõ những sai phạm tại Đội 5, Công an TP Hải Phòng ra quyết định khởi tố vụ án “lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.
 Phù phép biên bản vi phạm giao thông, nhiều cán bộ TTGT bị bắt.
Đến ngày 1/11/2013, PC46 khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Vũ Hoàng Tùng (35 tuổi), Phạm Hồng Khang (37 tuổi) và Lưu Tuấn Dương (37 tuổi), nguyên là các Đội phó Đội 5 Thanh tra giao thông (Sở GTVT Hải Phòng) và là cấp dưới của Bùi Minh Tuấn (từ tháng 8/2011 đến tháng 5/2013) do “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Riêng với cá nhân ông Bùi Mạnh Tuấn, sau vụ việc này được thuyên chuyển từ Đội trường đội 5 sang làm Đội trưởng Đội xử lý tổng hợp - Văn phòng Sở GTVT Hải Phòng, cho đến ngày bị bắt giữ.
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, trong đơn đề nghị gửi đến các cơ quan chức năng TP Hải Phòng, ông Phạm Hồng Khang, nguyên đội phó đội TTGT số 5 và ông Vũ Hoàng Tùng đã thừa nhận việc làm của mình là sai phạm với quy định của ngành và pháp luật. Tuy nhiên, cả ông Khanh và ông Tùng đều cho rằng, việc sửa chữ biên bản vi phạm vì giữ các mối quan hệ.
“Do công tác quản lý còn nhiều yếu kém nên quá trình công tác để giải quyết các mối quan hệ nên đã đồng ý để các đồng chí trong tổ công tác sửa chữa nội dung văn bản hành chính, khi đó chỉ nghĩ việc trước mắt là giúp đỡ cho các mối quan hệ. Ngay lãnh đạo Sở và lãnh đạo thanh tra cũng gọi điện cho tổ công tác để nhờ giúp cho người quen, khi mà tổ công tác lập xong biên bản. Việc làm như vậy, bản thân tôi cũng không được ai nhắc nhở, khi PC46 chỉ ra những sai phạm tôi mới nhận thức được những việc làm của mình sai với quy định của ngành và pháp luật”, ông Phạm Hồng Khang nêu trong đơn.
Ông Khang đề nghị, các cơ quan ban ngành tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ của các đội TTGT thuộc Sở GTVT Hải Phòng giai đoạn 2007 – 2011 để đảm bảo tính công minh, minh bạch.
Đơn đề nghị của ông Phạm Hồng Khang trước khi bị bắt.
Đơn (của ông Phạm Hồng Khang và ông Vũ Hoàng Tùng trước thời điểm bị khởi tố) cũng đề nghị, các cơ quan ban ngành tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ của các đội TTGT thuộc Sở GTVT Hải Phòng giai đoạn 2007 – 2011 để đảm bảo tính công minh, minh bạch.
Lý do đề nghị rà soát lại các hồ sơ được ông Phạm Hồng Khang ghi rõ trong đơn: “Thực tế việc sửa chữa biên bản diễn biến đã có từ trước. Các đội TTGT khác còn sử dụng biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện để lập các lỗi vi phạm sau đó mới chuyển sang biên bản vi phạm hành chính. Theo quy định của cơ quan, sau khi chuyển từ biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện sang biên bản vi phạm hành chính thì phải nộp lại biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện cho đội Xử lý – Tổng hợp văn phòng. Tuy nhiên, thực tế, các đội TTGT khác nhận nhiều biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện từ đội xử lý – tổng hợp văn phòng khi chuyển sang biên bản vi phạm hành chính thì không nộp lại biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện đã sử dụng. Phải chăng các đội TTGT đó đã dùng biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện để lập các lỗi nặng sau đó chuyển thành lỗi nhẹ sang biên bản vi phạm hành chính hay đã hóa giải các biên bản tạm giữ đó ra sao?"
Vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ…
Minh Vương

No comments:

Post a Comment