Monday, February 24, 2014

Fastfood Việt sẽ là cuộc chiến “KFC- Lotteria – McDonald’s”



KFC2
Cuộc chiến tam mã KFC- Lotteria – McDonald’s
Theo ông Hoàng Tùng – CEO Pizzahome, ông lớn đồ ăn nhanh vào Việt Nam sẽ phải cạnh tranh mạnh mẽ với KFC và Lotteria, một cuộc chiến tam mã bắt đầu.
Cuộc chiến tam mã KFC- Lotteria – McDonald’s
- Theo ông tại sao trong khi kinh tế khó khăn, nhưng những thương hiệu ăn nhanh nước ngoài vẫn liên tục xâm nhập và mở rộng sản xuất tại Việt Nam?
Ông Hoàng Tùng: Yếu tố tiên quyết để doanh nghiệp quốc tê trong lĩnh vực đồ ăn nhanh đầu tư mở rộng vào một quốc gia nằm ở 2 điểm. Yếu tố thứ nhất, đó là dân số học. Quốc gia có dân số trẻ sẽ được đánh giá là có tiềm năng. Bởi người trẻ sẽ dễ dàng thay đổi thói quen ẩm thực hơn.
Ngoài ra, các thương hiệu đồ ăn nhanh là một phần của văn hóa đương đại trên thế giới, có sự lôi cuốn đặc biệt với giới trẻ. Yếu tố thứ hai là Dư địa phát triển ngành. Kể từ khi KFC mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam, giới thiệu đến người Việt khái niệm ẩm thực hoàn toàn mới mang tên Fastfood cho đến khi McDonald’s, liên tục các thương hiệu fast food khác cũng đã mở cửa hàng tại Việt Nam.
Euromonitor xác nhận mức tăng trưởng ngành fast food tại Việt Nam luôn ổn định ở mức 15-20% trong nhiều năm qua, đó là một mức tăng trưởng rất ấn tượng. Đặc biệt với sự xuất hiện của McDonald’s tại Việt Nam, đó là dấu hiệu của một thị trường có sự tăng trưởng và dư địa phát triển ngành rất tốt.
- Nhìn vào thương hiệu ăn nhanh ngoại tại đang có mặt tại thị trường Việt Nam hiện nay theo ông sắp tới thương hiệu nào sẽ thống trị?
Ông Hoàng Tùng: KFC là thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực fastfood tại Việt Nam. Hiện tại, Lotteria đã tuyên bố họ là chuỗi cửa hàng ăn nhanh có nhiều cửa hàng và độ phát triển mở rộng cửa hàng nhanh nhất. Ngoài ra thị trường fast food Việt còn có các tên tuổi khác như BBQ Chicken (Hàn Quốc), Carl Jr, Subway, Burger King, Domino’s (Mỹ) v.v… và gần đây nhất là ông lớn McDonald’s.
Với kế hoạch đầy tham vọng, McDonald’s tuyên bố sẽ mở rộng hơn 100 cửa hàng trong vòng vài năm tới. Tuy nhiên, sẽ không dễ cho McDonald’s khi trong tâm trí người Việt hai thương hiệu KFC và Lotteria đã được ấn định rất rõ ràng. Ba cái tên KFC, Lotteria và ông lớn McDonald’s hứa hẹn sẽ có những cuộc chiến thực sự trong lãnh địa đồ ăn nhanh tại Việt Nam.
Tiếc nuối fasfood Việt
Là chủ thương hiệu đồ ăn nhanh made in Việt Nam ông có cảm thấy buồn không khi thương hiệu Việt dường như thua ngay trên sân nhà? Theo anh đâu là vấn đề dẫn đền đồ ăn nhanh thương hiệu Việt không thể vươn lên phát triển?
Ông Hoàng Tùng: Đồ ăn nhanh Việt bị lép vế trên sân nhà là điều khiến nhiều người tiếc nuối nhưng rõ ràng các đối thủ khi đến Việt Nam đều quá mạnh so với các thương hiệu fastfood Việt. Họ mạnh hơn các thương hiệu Việt về tiềm lực tài chính, về hệ thống quản trị, về ngân sách marketing. Với những điểm mạnh đó, cho dù nhiều người đánh giá Việt Nam có nhiều món ăn ngon (nhiều người cho rằng ngon hơn cả các món chính của các thương hiệu fastfood quốc tế) nhưng vẫn khó có thể cạnh tranh khi đối đầu với các ông lớn quốc tế.
Nhìn ngược lại, những điểm mạnh của các thương hiệu quốc tế lại chính là điểm yếu của fast food Việt. Đồ ăn nhanh Việt thường được đầu tư hời hợt, chủ yếu là các cửa hàng, quán ăn vỉa hè, đồ đạc và trang bị không có sự chỉn chu, thiếu cảm nhận về đồ ăn sạch sẽ, thiếu cảm giác hiện đại như các quán fastfood quốc tế.
Nhiều thương hiệu Việt đi lên từ hai chữ “gia truyền” tạo thành những quán Bánh mỳ Tuấn “mập”, phở Thìn, Chả cá Lã Vọng. Với những tên thương hiệu như vậy, quán có thể thành công ở cấp độ địa phương nhưng rất khó có thể vươn ra tầm vóc lớn hơn.
Ngoài ra, khả năng quản trị hệ thống của các cửa hàng fastfood Việt còn yếu hơn rất nhiều so với những đối thủ đã có kinh nghiệm quốc tế. Một quán ăn fast food Việt có thể thành công ở 1 cửa hàng nhưng khi mở rộng thành 1 chuỗi cửa hàng, chất lượng sản phẩm lập tức bị chông chênh, không giữ được nguyên vẹn khẩu vị.
Phở 24 sau 1 thời gian mở rộng đã bị nhiều người kêu ca vì không thể giữ vững khẩu vị tại chuỗi quán của mình. Trong khi đó, các chuỗi fast food nước ngoài thực hiện việc đồng bộ hóa sản phẩm rất tốt.
- Theo ông có là viển vông không nếu nói đồ ăn nhanh Việt Nam có thể đánh bật đồ ăn nhanh ngoại ra khỏi thị trường Việt Nam?
Ông Hoàng Tùng: Chúng ta đã nhìn thấy những điểm yếu của fastfood Việt. Tuy nhiên, fastfood Việt vẫn có những điểm mạnh của riêng mình. Mỗi doanh nghiệp dựa vào từng sản phẩm lại có thể tạo ra những lợi thế cạnh tranh riêng khi đối đầu với các thương hiệu lớn. Lịch sử kinh doanh cho thấy những thương hiệu địa phương nếu biết cách nghiên cứu và tìm ra lợi thế cạnh tranh của mình vẫn hoàn toàn có thể sống khỏe bên các ông lớn quốc tế.
Việc đánh bật các thương hiệu nước ngoài ra khỏi thị trường Việt Nam là điều khó xảy ra. Trên thực tế, từ góc độ người tiêu dùng, sự xuất hiện của các thương hiệu quốc tế là điều tốt. Bởi người tiêu dùng có thêm lựa chọn cho sở thích ẩm thực của mình. Doanh nghiệp fastfood Việt cũng có thể nhìn nhận các đối thủ quốc tế mà học hỏi, để nâng tầm của mình lên. Cuối cùng, người tiêu dùng là người hưởng lợi nhất.
- Nhiều thương hiệu ăn nhanh Việt đã bị thâu tóm, nếu một ngày PizzaHome phát triển mạnh anh có ý định bán lại thương hiệu của mình giống như Phở 24 không? Tại sao trong thực đơn của Pizzahome không có món ăn mang thương hiệu truyền thống Việt Nam như phở chẳng hạn?
Ông Hoàng Tùng: Cha đẻ của Chiếc lược cạnh tranh Michael E Potter có nói: “Bạn phải tìm ra lợi thế cạnh tranh tốt nhất của mình. Lợi thế cạnh tranh đó là việc bạn có thể làm TỐT HƠN đối thủ. Lợi thế đó chưa chắc trùng khớp với việc bạn có thể làm TỐT NHẤT”. Đó là phương châm phát triển của cá nhân tôi và của Pizza Home.
Mỗi cá nhân đều có lựa chọn cho riêng mình. Doanh nghiệp có thể chọn món ăn Việt làm nền tảng hoặc món ăn quốc tế làm nền tảng. Chúng ta cũng không cần phải bó hẹp trong tư duy: “Fastfood Việt phải làm từ món ăn Việt”. BBQ Chicken hay Lotteria của Hàn Quốc phát triển mà không cần dựa vào món Hàn Quốc. Pepperonis của Hồng Công phát triển mà không dựa vào món Hồng Công. Pizza Home cũng muốn phát triển theo hướng này.
Pizza Home hiện tại đang phát triển và hoàn thiện quy trình phát triển để có thể mở rộng một cách bền vững. Chúng tôi không có ý định bán thương hiệu của mình.
- Ông học được gì từ chính đối thủ của mình – những thương hiệu đồ ăn nhanh thể giới?
Ông Hoàng Tùng: Điểm ưu việt nhất chúng ta có thể học hỏi từ những doanh nghiệp fastfood quốc tế, đó là khả năng địa phương hóa để chiếm lĩnh thị trường và chiếm lĩnh cảm tình của người tiêu dùng bản địa. Không ai có thể nghĩ đến một chiếc bánh Big Mac không có thịt bò. Nhưng khi xâm nhập thị trường Ấn Độ, McDonald’s đã giới thiệu bánh Burger không thịt bò. Đó là biểu hiện của sự tôn trọng văn hóa địa phương.
Burger King khi mở rộng menu tại Thái Lan đã có thêm món Burger Bò với vị cay đặc biệt của ẩm thực Thái Lan để chiều lòng người tiêu dùng. Ngay ở tại Việt Nam, chúng ta cũng đã thấy KFC có bán thêm cơm để chiều theo khẩu vị của người Việt. Khả năng địa phương hóa và quản trị theo chuỗi một cách bài bản chính là những điểm mạnh của các thương hiệu quốc tế mà các doanh nghiệp Việt muốn mở rộng và phát triển cần phải học hỏi một cách nghiêm túc.
THEO GIÁO DỤC

No comments:

Post a Comment