Monday, February 24, 2014

Chủ tịch TP Hạ Long lên tiếng vụ Phó phòng TN&MT biến hoá “sổ đỏ”



Thứ ba, 2014-02-25 00:00:02 - Nguồn: Internet
Chủ tịch TP Hạ Long lên tiếng vụ Phó phòng TN&MT biến hoá “sổ đỏ” Lãnh đạo Công an TP Hạ Long - Quảng Ninh vừa cho biết, Cơ quan CSĐT đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đố...Tags: tin mới, tin tức, tin trong ngày, công an, Pháp luật, tin hot, tin hay
Liên quan đến vụ nguyên phó phòng TN&MT TP Hạ Long Đào Nam Thành vừa bị CQĐT khởi tố vì đã cấu kết với nhiều cán bộ địa phương hợp thức hóa nhiều “sổ đỏ” – ông Đào Xuân Đan, Chủ tịch UBND TP Hạ Long đã thừa nhận lỗi do… lỏng lẻo
Như Dân trí đã thông tin, ông Đào Nam Thành vừa bị Cơ quan điều tra Công an TP Hạ Long tống đạt quyết định khởi tố vụ án, thực hiện lệnh bắt tạm giam để điều tra hành vi lợi dụng chức vụ trong thực thi nhiệm vụ cố ý làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Trước đó, cơ quan chức năng đã nhận được đơn tố cáo hai vợ chồng ông Thành có dấu hiệu “cố ý làm trái” trong việc “móc ngoặc” hợp thức hoá đất làm thất thoát của nhà nước một số tiền rất lớn.
Theo nội dung tố cáo, ông Đào Nam Thành cùng vợ là bà Vũ Thị Nguyên có dấu hiệu lừa đảo vay tiền cắm “sổ đỏ” lên đến gần 20 tỷ đồng. Trong đó, có việc ông Thành – nguyên phó phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) (thời điểm trên cương vị Giám đốc văn phòng đăng ký sử dụng đất tại UBND TP Hạ Long) đã có hành vi “móc ngoặc” với một số cá nhân để hợp thức hoá đất nhà nước sai thủ tục trình tự gây thất thoát của nhà nước số tiền vừa được cơ quan chức năng TP Hạ Long xác định bước đầu là 9,6 tỷ đồng
Chủ tịch TP Hạ Long lên tiếng vụ Phó phòng TN&MT biến hoá “sổ đỏ”
Ông Đào Xuân Đan – Chủ tịch UBND TP Hạ Long: " UBND TP Hạ Long đã chuyển hồ sơ liên quan sang Cơ quan điều tra cùng cấp để vào cuộc”
Trao đổi với PV Dân trí về sự việc, ông Đan cho biết: “Việc ông Đào Nam Thành có hành vi cố ý làm trái đã được UBND TP Hạ Long xác minh và kết luận rõ, đồng thời đã gửi thông báo kết quả xác minh đến báo Dân trí để khẳng định rằng đây là lỗi do nghiệp vụ, lỗi do quá trình quản lý đất đai qua nhiều thời kỳ quản lý lỏng lẻo không có tọa độ chính xác…”
Cụ thể là trong việc gây thất thoát số tiền 9,6 tỷ đồng của nhà nước liên quan đến “sổ đỏ” mang số hiệu BM 012326 ngày 18/1/2012 cấp cho hộ ông Lê Tiến Bộ.
“Đến lúc làm nghĩa vụ tài chính 9,6 tỷ đồng, thì ông Bộ không có tiền nộp, cán bộ thành phố đã giữ lại “sổ đỏ” do ông H. đã ký sẵn trước đó (PV – ông H. là nguyên PCT UBND TP Hạ Long) và người thụ lý hồ sơ này quản lý “sổ đỏ” nhưng ông Thành lại bảo đưa “số đỏ” cho ông Thành. Sau một thời gian, ông Thành lại “đi đêm” bằng cách trao sổ đỏ cho ông Bộ trong khi chủ “số đỏ” này chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo qui định gây làm thất thoát số tiền lớn của nhà nước”.
Chủ tịch TP Hạ Long lên tiếng vụ Phó phòng TN&MT biến hoá “sổ đỏ”
Khu đất mà ông Đào Nam Thành "biến hoá" phi pháp gây thất thoát số tiền 9,6 tỷ đồng của Nhà nước tại TP Hạ Long
Đáng chú ý là “sổ đỏ” có vướng mắc vì thửa đất không đủ điều kiện cấp giấy, với việc phòng nghiệp vụ đã  trình không đúng giá đất nhưng cán bộ nghiệp vụ lại không thực hiện biên bản bàn giao và không thực hiện trình tự về qui định có phiếu giao nhận hồ sơ và chủ “sổ đỏ” được giao số nhưng cũng chưa ký nhận.
Ông Đan cho rằng, ông Thành là người phát lệnh giao “sổ đỏ” cho ông Bộ nhưng nếu đúng trách nhiệm thì cán bộ cấp dưới phải báo cáo lên trưởng phòng và nếu trưởng phòng vẫn bảo là giao “sổ đỏ” thì phải xin ý kiến lãnh đạo thành phố chứ không thể biết sai mà vẫn làm là vi phạm pháp luật, phải yêu cầu khởi tố để làm rõ hành vi sai phạm.
“ Việc này, UBND TP Hạ Long đã vào cuộc xác minh, đã yêu cầu những người liên quan làm tường trình về trách nhiệm trên cương vị từng cán bộ. Cùng đó, UBND TP Hạ Long đã chuyển hồ sơ liên quan sang Cơ quan điều tra cùng cấp để cơ quan này vào cuộc điều tra làm rõ hành vi, động cơ cụ thể” – ông Đan khẳng định.
Trước dư luận cho rằng có thể ông Đào Nam Thành do có quan hệ thân thiết nên cấp trên dung túng, ông Đan khẳng định không hề có, mà giả sử có quan hệ “này nọ” thì cũng phải thượng tôn pháp luật mà xử lý theo qui định chứ không hề dung dung cho bất cứ một ai!?.
Liên quan đến việc xem xét xử lý kỷ luật hàng loạt cán bộ có liên quan đến sai phạm của ông Đào Nam Thành, ông Đan cho biết, sau kết luận thanh tra theo đơn thư tố cáo, UBND TP Hạ Long đã chuyển 8 bộ hồ sơ “sổ đỏ” sang cơ quan điều tra Công an TP Hạ Long để làm rõ các dấu hiệu vi phạm hình sự những người liên quan.
“ Trước mắt, UBND TP Hạ Long đã ban hành thông báo tạm đình chỉ cương vị và điều chuyển một số cán bộ liên quan đến vụ việc sang làm nhiệm vụ mới. Khi có kết luận cụ thể của cơ quan điều tra, chúng tôi sẽ họp bàn quyết định hình thức kỷ luật cụ thể của từng người.” – ông Đan nói.
Lãnh đạo Công an TP Hạ Long – Quảng Ninh vừa cho biết, Cơ quan CSĐT đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Đào Nam Thành, nguyên phó phòng TN&MT UBND TP Hạ Long để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Đồng thời, CQĐT cũng đang khẩn trương mở rộng điều tra, làm rõ hành vi sai phạm đối với những người có liên quan được đề cập đến trong kết luận của UBND TP Hạ Long đã chuyển sang.
Quốc Đô
​Theo Dantri

No comments:

Post a Comment