Monday, February 24, 2014

TQ cách chức Thứ trưởng Bộ Công an

Cập nhật: 13:41 GMT - thứ hai, 24 tháng 2, 2014
Ông Lý Đông Sinh khi còn làm người phát ngôn của Đảng

Trung Quốc vừa cho biết đã chính thức cách chức Thứ trưởng Bộ Công an Lý Đông Sinh người bị cho là thuộc phe cánh cựu Ủy viên Bộ Chính trị, ông Chu Vĩnh Khang.
Truyền thông nhà nước nói rằng ông L‎ý bị điều tra do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng,” một cụm từ được dùng để ám chỉ tội tham nhũng, vào tháng 12 năm ngoái.
Ông Lý Đông Sinh từng làm phát ngôn viên cho Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc trước khi chuyển sang làm Thứ trưởng Bộ Công an.
Thông tin này được đưa ra trong lúc đã có hàng loạt điều tra về các quan chức có liên quan đến cựu trùm an ninh, ông Chu Vĩnh Khang.
Thông báo sa thải được công bố chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Trung Quốc đọc bài diễn văn kêu gọi đẩy mạnh hơn nữa chiến dịch chống tham nhũng.

Chính quyền minh bạch

Trong một bài phát biểu vào ngày 11/2, Thủ tướng L‎ý Khắc Cường hứa hẹn sẽ “minh bạch hoàn toàn hoạt động của chính quyền” và đề nghị các cơ quan thanh tra “can đảm hơn trong việc điều tra vi phạm của quan chức nhà nước.”
Trong bài diễn văn, ông Lý Khắc Cường cho biết đã có tới 10 nghìn viên chức nhà nước bị sa thải năm ngoái do tham nhũng, theo phóng viên BBC Celia Hatton ở Bắc Kinh.
Đã có nhiều tin đồn trong thời gian qua về việc chính quyền Trung Quốc đang siết dần vòng vây với ông Chu Vĩnh Khang, người từng phụ trách mảng pháp luật và chính trị bao gồm cả ngành an ninh trước khi nghỉ hưu vào năm 2012.
Tin chính thức cách chức ông L‎ý Đông Sinh được đưa ra trong một thông báo ngắn trên trang chủ của chính phủ Trung Quốc vào thứ hai.
"Chính quyền Trung Quốc đang siết dần vòng vây với ông Chu Vĩnh Khang (trái), người từng nắm ngành an ninh" 
Ông Lý Đông Sinh được bổ nhiệm chức thứ trưởng bộ Công an vào năm 2009, khi ông Chu Vĩnh Khang còn tại vị.
Dù không có bình luận chính thức nào về việc điều tra ông Chu, một vài doanh nghiệp và quan chức thân cận với ông đã bị điều tra trong vài tháng qua.
Tuần trước, truyền thông nhà nước cho biết ông Ký Văn Lâm, phó tỉnh trưởng Hải Nam từng làm việc dưới quyền ông Chu, đã bị cơ quan chức năng điều tra.
Một loạt quan chức hàng đầu có quan hệ với ông đang đối diện nguy cơ bị điều tra, trong có các cán bộ tỉnh Tứ Xuyên là Lý Xuân Thành và Lý Sùng Hy, cùng cựu lãnh đạo ngành dầu khí, ông Tưởng Khiêt Mẫn.
Cũng thời gian qua, báo Hong Kong có bài nói rằng một số nhân vật trong ngành truyền hình quốc gia, CCTV là nữ cũng bị điều tra với các quan hệ thân với ông Chu.
Ông Chu Vĩnh Khang cũng được cho là người bảo trợ cho cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai.
Ông Bạc bị buộc tội ăn hối lộ, tham ô và lạm dụng chức quyền.
Hồi tháng Chín năm ngoái ông bị án chung thân. Tuy nhiên những người ủng hộ cho rằng ông là nạn nhân của một đợt thanh trừng chính trị.
Ông Tập Cận Bình đã cảnh báo rằng tham nhũng đang đe dọa sống còn của Đảng Cộng sản. Ông đã khởi xướng chiến dịch chống tham nhũng để trấn áp các quan chức từ to đến bé, mà ông gọi là "hổ báo và ruồ̀i muỗi".
Theo BBC

No comments:

Post a Comment