Monday, February 24, 2014

Chuyện nào lạ hơn?

Chuyện nào lạ hơn?

(Kienthuc.net.vn) - Bức xúc chuyện con gái học lớp 3 mà không đọc thông viết thạo nên người cha xin cho con học lại từ lớp 1 nhưng trường không chấp nhận. Xin được đúp khó hơn là lên lớp?
 Ảnh minh họa.
Chuyện này với nhiều người không còn là điều gì lạ nữa. Ngay như ở giữa Thủ đô cũng vậy. Con tôi học lớp 6, ngồi cạnh một bạn không làm nổi mấy con tính của lớp 3, trong bảng thông báo điểm hàng tuần, thấy toàn 1 với 2, vậy mà tổng kết cuối năm vẫn trên 5 phẩy, vẫn lên lớp. Đến đứa trẻ con cũng thấy đây là chuyện đương nhiên rồi. Dốt mấy thì cũng vẫn mỗi năm lên một lớp. Không đủ tiêu chuẩn thì cũng phải tìm đủ mọi cách mà ủn lên. Vì nếu không sẽ lại ảnh hưởng đến chỉ tiêu thi đua của trường, của lớp, ảnh hưởng đến tiêu chí trường chuẩn quốc gia, ảnh hưởng đến khen thưởng của thầy cô giáo...
Tất cả mọi người đều thấy thế là bất hợp lý nhưng vẫn chấp nhận, vẫn coi đó là chuyện bình thường. Bởi vì vấn đề quá phức tạp, quá lằng nhằng, quá vĩ mô, quá là khó gỡ và cũng chẳng biết gỡ thế nào, gỡ từ đâu nữa... Để đến nỗi việc người cha kia xin cho con được học lại mới là chuyện lạ. Tôi thấy khâm phục người cha ấy.
Con mình học tốt hay không thì thường cha mẹ là người phải biết rõ (chỉ trừ những trường hợp không quan tâm đến, chẳng bao giờ sờ đến sách vở của con hay những người tự lừa dối mình bằng những điểm số mà họ đã "xin" được cho con). Chứ những thứ đơn giản, rõ ràng như học hết lớp 1 mà chưa biết đọc biết viết, những bài toán đơn giản cũng phải hỏi, viết không nên câu... thì chắc ai cũng phát hiện ra. Nhưng có mấy ai dũng cảm để nhìn vào sự thật, để thấy con mình không xứng đáng, không đủ điều kiện lên lớp, để xin cho con học lại như người cha kia. 
Vậy là ở trường thì lo cho đủ chỉ tiêu, cha mẹ thì tự lừa dối mình tự hào vì con mỗi năm vẫn lên một lớp. Trong khi đứa trẻ bị hổng kiến thức ở lớp dưới, rất vất vả, khổ sở khi cứ phải nhồi nhét vào những thứ khó hơn nữa mà nó không thể tiếp thu được. Thật khổ lắm thay! 
Minh Anh

No comments:

Post a Comment