Monday, February 24, 2014

Gói 30.000 tỉ : Mới giải ngân được hơn 3%



30ngant

Tin từ Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) ngày 24.2 cho biết, tính đến hết ngày 15.2, sau khi được các cơ quan chức năng quyết liệt tháo gỡ các vướng mắc, tiến độ giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỉ đã đạt kết quả “khả quan” hơn với tiến độ giải ngân đạt… hơn 3%.
Theo đó, đối với tổ chức, Ngân hàng Nhà nước đã có các văn bản xác nhận đăng ký hợp đồng cho vay đối với 17 doanh nghiệp với số tiền 1.466,5 tỉ đồng, các Ngân hàng đã giải ngân cho 11 đoanh nghiệp với số tiền là 536,5 tỉ đồng.
Trong đó, Ngân hàng Vietinbank: 3 dự án do TCty Vigalacera làm chủ đầu tư thì 2 dự án là dự án đầu tư nhà ở CBCNV KCN Tiên Sơn và Dự án Khu nhà ở thu nhập thấp N05 – Đặng Xá 2 đã giải ngân một phần, còn Dự án Khu nhà ở thu nhập thấp Tây Mỗ – Từ Liêm, chưa giải ngân đồng nào.
Ngân hàng Agribank cam kết cho vay 6 dự án:, thì 2 dự án, gồm: Dự án NOTNT Bạc Liêu do CTCP Xây dựng thương mại Địa ốc Hồng Loan làm chủ đầu tư và Dự án NOTNT Thái Nguyên do CTCP Thương mại Dạ Hợp làm chủ đầu tư thì đã giải ngân một phần, còn lại 4 dự án là Dự án NOTNT Bắc Ninh; Dự án NOTNT Hậu Giang; Dự án NOTNT tại Đà Lạt và Dự án NOTNT Bạc Liêu của các Cty lấn lượt là Cty TNHH Cát Tường; Cty TNHH Tư vấn và đầu tư xây dựng H&B; CTCP địa ốc Đà Lạt và CTCP xây dựng và kinh doanh địa ốc Bạc Liêu tuy ngân hàng có cam kết cho vay nhưn đến nay chưa giải ngân đồng nào.
Ngân hàng BIDV cam kết cho vay 7 dự án, thì 4 dự án đã giản ngân một phần là Dự án Nhà TNT Huế của CTCP Vicoland; Dự án Khu nhà ở công nhân và TNT Hải Dương của Cty Licogi 18; Dự án NOXH An Hòa – Đà Nẵng của CTCP Tập đoàn Mặt trời; Dự án Chung cư CCI – HCM của CTCP Địa ốc Hoàng Quân. 3 dự án, gồm Dự án NOXH Damsan – Thái Bình của CTCP dệt sợi Damsan; Dự án Nhà ở Công nhân – Nam Định của CTCP Đầu tư VINATEX; Dự án NOXH Thảo Điền – HCM của CTCP Đầu tư Thủ Thiêm tuy cam kết cho vay nhưng chưa giải ngân đồng nào.
Đối tượng được quan tâm nhất của gói 30.000 tỉ đồng này là các hộ gia đình, cá nhân, tiến độ giải ngân cũng hết sức chậm chạp. Cụ thể: 5 NHTM đã cam kết cho vay 2.275 khách hàng cá nhân với số tiền là 821,3 tỉ đồng; trong đó, đã giải ngân cho 2.261 khách hàng với dư nợ 550,5 tỉ đồng.
Theo kế hoạch, gói tín dụng ưu đĩa 30.000 tỉ này sẽ phải giải ngân xong trong năm 2014, nhưng với tiến độ “rùa” như trên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, khả năng hoàn thành nhiệm vụ của gói ưu đãi này là bất khả thi.
THEO LAO ĐỘNG


No comments:

Post a Comment