Monday, February 24, 2014

Bắt hàng loạt cán bộ thanh tra giao thông


Thứ Hai, 24/02/2014 22:39

Trong quá trình thực thi công vụ, một số lãnh đạo Đội Thanh tra Giao thông số 5 - Sở Giao thông Vận tải TP Hải Phòng cùng cấp dưới đã sửa chữa khoảng 730 biên bản, ghi sai trọng tải thiết kế, gây thất thoát hàng tỉ đồng

Ngày 24-2, tin từ Công an TP Hải Phòng cho biết Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an TP Hải Phòng vừa công bố quyết định bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Bùi Mạnh Tuấn (44 tuổi), Đội trưởng Đội Xử lý tổng hợp - Văn phòng Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hải Phòng, về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ. Trước đó, cơ quan điều tra cũng công bố quyết định khởi tố bị can đối với ông Tuấn.
Gây thất thoát hàng tỉ đồng
Theo tài liệu điều tra, từ đơn thư tố giác của một chủ ô tô về việc sau khi lập biên bản xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ với lỗi quá tải, một số cán bộ thanh tra giao thông (TTGT) của Đội 5 - Sở GTVT TP Hải Phòng đã trực tiếp thu tiền phạt mà không có biên lai.
Từ vụ xử lý trái thẩm quyền, sai quy định này, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng loạt biên bản do Đội 5 lập trong 2 năm 2011-2012 có dấu hiệu bị sửa chữa, làm sai lệch, thậm chí rất nhiều biên bản ghi sai hoàn toàn trọng tải thiết kế của xe vi phạm.
Cụ thể, trong 70 quyển biên bản xử phạt mà Đội 5 lập từ năm 2011-2012, có khoảng 730 biên bản bị sửa chữa, ghi sai trọng tải thiết kế với mục đích thu tiền của người vi phạm, gây thất thoát ngân sách nhà nước nhiều tỉ đồng.
Đến cuối năm 2013, PC46 đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Vũ Hoàng Tùng (35 tuổi), Phạm Hồng Khang (37 tuổi) và Lưu Tuấn Dương (37 tuổi) về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cả 3 người trên nguyên là các đội phó Đội 5, cấp dưới của Bùi Mạnh Tuấn. Lúc này, ông Tuấn chỉ bị kỷ luật, hạ một bậc lương và được thuyên chuyển sang làm Đội trưởng Đội Xử lý tổng hợp - Văn phòng Sở GTVT TP Hải Phòng cho đến ngày bị bắt giữ…
Các cán bộ Đội 5 đang kiểm tra phương tiện giao thông ở TP Hải Phòng
Các cán bộ Đội 5 đang kiểm tra phương tiện giao thông ở TP Hải Phòng
Buông lỏng quản lý
Chiều 24-2, trao đổi phóng viên Báo Người Lao Động, một lãnh đạo Sở GTVT TP Hải Phòng cho biết để xảy ra những sai phạm trên có phần trách nhiệm của 3 lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT TP Hải Phòng. Vì vậy, sở đã giáng chức ông Đinh Viết Hùng từ Chánh Thanh tra xuống giữ chức phó chánh thanh tra; cảnh cáo ông Nguyễn Đức Chi, Phó Chánh thanh tra phụ trách Đội 5 và khiển trách ông Trần Văn Thanh, Phó Chánh thanh tra.
Trong quyết định kỷ luật ông Hùng có nêu rõ lý do giáng chức vì đã có sai phạm trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Theo đó, ông Hùng đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra đôn đốc, để cán bộ thanh tra thuộc quyền lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ sửa chữa, làm sai lệch hồ sơ đối với xe quá tải trong thời gian 2 năm 2011 và 2012 mà không phát hiện, gây thất thoát số tiền lớn của nhà nước.Khi phát hiện cán bộ dưới quyền vi phạm, ông Hùng không có biện pháp kiên quyết để chấm dứt hành vi vi phạm. Trong công tác lãnh đạo, ông Hùng không giao rõ nhiệm vụ cho các phó chánh thanh tra, gây mất dân chủ trong cơ quan, tự quyết mọi việc, dẫn tới việc vi phạm pháp luật của Đội 5 trong thời gian dài.
Theo vị lãnh đạo nói trên của Sở GTVT TP Hải Phòng, ông Trần Văn Thanh có phát hiện vi phạm của Đội 5, đã báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo giải quyết nhưng ông Hùng không làm, ngược lại còn kết luận việc kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ xử lý của Đội 5 là không cần thiết. Ông Nguyễn Đức Chi là người trực tiếp phụ trách Đội 5 bị kỷ luật cảnh cáo do buông lỏng quản lý khiến các cán bộ thuộc quyền sai phạm trong thời gian dài. 
Xin “tự xử” sai phạm
Tháng 4-2013, khi PC46 - Công an TP Hải Phòng có văn bản đề nghị Sở GTVT TP Hải Phòng cung cấp toàn bộ hồ sơ xử lý phương tiện quá tải do Đội 5 lập trong 2 năm 2011-2012 để phục vụ điều tra. Ngay sau đó, Sở GTVT TP Hải Phòng có văn bản đề nghị UBND TP giao cho sở tiếp tục tiến hành thanh tra, rà soát toàn bộ các biên bản, quyết định xử lý của Đội 5 và các đội khác nhằm phát hiện, xử lý và chủ động ngăn ngừa sai phạm.
Thậm chí, Sở GTVT TP Hải Phòng còn đề nghị Thanh tra TP, Công an TP Hải Phòng hướng dẫn nghiệp vụ và cung cấp tài liệu liên quan cho Thanh tra Sở GTVT để việc tổ chức thanh tra được nhanh chóng, tránh sự chồng chéo.
Bài và ảnh: Trọng Đức

No comments:

Post a Comment